Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

17/08/2022 | 11:10 GMT+7

Hạn chế thấp nhất sự cố mất an toàn lưới điện có thể xảy ra, nhất là trong mùa mưa, bão, Công ty Điện lực Hậu Giang (PCHG) chủ động triển khai nhiều giải pháp cả về kỹ thuật lẫn tuyên truyền các quy định về an toàn hành lang lưới điện trong cộng đồng.

Điện lực thị xã Long Mỹ tăng cường phát quang hành lang lưới điện.

Dù là công việc thường xuyên, định kỳ nhưng vào mùa mưa, các phần việc phát quang hành lang lưới điện có lịch trình dày hơn ở hầu hết các đội quản lý và vận hành lưới điện trực thuộc PCHG. Khu vực đô thị, đường sá tương đối rộng rãi, thông thoáng, thuận lợi khi dùng xe chuyên dụng cho anh em công nhân phát quang cây cối. Còn lại phần lớn đường dây điện trong tỉnh thuộc vùng nông thôn, địa hình không thuận lợi, đường hẹp, cây cối rậm rạp, không thể cho xe cẩu cỡ lớn, xe nâng người vào được nên công việc phát quang, cắt tỉa cây phải làm bằng thủ công. Mặt khác, tùy theo tình hình thực tế tại mỗi địa phương, tốc độ sinh trưởng, phát triển của cây vào mùa mưa để chủ động bố trí thời gian cắt tỉa cho phù hợp.

Điện lực thị xã Long Mỹ quản lý hơn 270km đường dây trung áp và khoảng 500km đường dây hạ áp, bao gồm cả 2 xã của huyện Long Mỹ là Vĩnh Thuận Đông và Thuận Hưng. Địa bàn rộng, khối lượng đường dây lớn nên công tác đảm bảo an toàn hành lang càng vất vả trong điều kiện mùa mưa. Có thâm niên khoảng 20 năm công tác trong ngành điện, thuộc Đội quản lý và vận hành đường dây của Điện lực thị xã Long Mỹ, ông Nguyễn Thanh Phong chia sẻ: Trước đây, khi các công cụ, thiết bị phục vụ công tác phát quang hành lang an toàn lưới điện chưa được cải tiến, hầu hết đều phải trực tiếp trèo lên cây. Hiện giờ dụng cụ được cải tiến nhiều nên công việc thuận lợi hơn, có thể cắt, tỉa cành mà không phải trèo lên cao và điều chỉnh độ dài theo ý muốn.

“Tuy nhiên cũng mất một thời gian để người thợ điện thích ứng, phối hợp tốt với các thành viên, sử dụng thành thạo các công cụ, thiết bị để mang lại kết quả tốt nhất và tiết kiệm thời gian, công sức. Ngoài nắm rõ đường dây điện tại địa bàn quản lý còn thuộc “nằm lòng” các vị trí có cây cối phát triển nhanh, tiềm ẩn nguy cơ cây có khả năng đổ ngã ảnh hưởng tới lưới điện trên địa bàn để kịp thời đưa vào kế hoạch phát quang định kỳ”, ông Phong cho biết thêm.

Cán bộ an toàn Điện lực thị xã Long Mỹ, ông Đào Văn Cảnh thông tin: Năm nay, trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, ngoài biện pháp phát quang, theo chỉ đạo của PCHG, các điện lực trực thuộc tăng cường rà soát, kiểm tra hệ thống thoát sét, tiếp địa trên địa bàn quản lý. Bởi đường dây có vị trí cao, khi xảy ra giông sét, khả năng dễ gây ra sự cố làm ảnh hưởng đến hệ thống điện, cần gia cố các vị trí chân cột, xử lý các vị trí trụ không đảm bảo an toàn. Đối với những cây cao, có khả năng gây ảnh hưởng lưới điện thuộc phần đất người dân, ngành điện thị xã sẽ phối hợp với địa phương tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu, thông báo thời gian cụ thể sau đó mới tới cắt, tỉa. Hầu hết bà con đều biết và hiểu quy định, nhờ đó công tác phát quang đảm bảo an toàn và đúng theo tiến độ đề ra.

Khi thấy nhân viên ngành điện đến hỗ trợ tỉa cây, ông Nguyễn Văn Phong, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, cũng rất đồng tình: “Cây cao, cành nhánh nhiều ở trước nhà, nếu cứ để nguyên cho phát triển tự nhiên thì dễ vướng vào dây điện nhưng nhà tôi không có điều kiện đảm bảo để tự cắt tỉa. Rất mừng là đã thành thông lệ, vào mùa mưa là có anh em bên điện lực tới hỗ trợ, cắt tỉa bớt cành, nhánh to dễ vướng vào dây điện khi có gió”.

Theo thống kê từ PCHG, 6 tháng đầu năm nay trên lưới điện do PCHG quản lý, vận hành xảy ra 59 sự cố, giảm 91 vụ so với cùng kỳ năm 2021. Hầu hết các sự cố đường dây đều có nguyên nhân chính là do động vật, sét, phóng điện thiết bị và chỉ có 4 vụ liên quan đến vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Điều này chứng tỏ công tác bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, hạn chế tối đa các sự cố liên quan được PCHG, các điện lực trực thuộc quán triệt và thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu năm, sẵn sàng mọi tình huống.

Ngoài các giải pháp kỹ thuật do ngành điện triển khai, PCHG khuyến nghị người dân không nên xây dựng, lắp đặt các công trình, bảng hiệu, trồng cây vi phạm hành lang lưới điện, tự ý chặt, tỉa cành trên cao gần đường dây điện đang vận hành, không thả diều gần đường dây điện… để đảm bảo an toàn cho các công trình điện nói chung cũng là đảm bảo an toàn cho chính người dân.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>