Đội nắng trên những công trình trọng điểm

03/05/2024 | 08:11 GMT+7

Mặc cho cái nắng gay gắt, các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài, cần mẫn trên công trường, quyết tâm vừa đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng.

Công nhân Nguyễn Thị Ngọc Ánh đội nón kín, áo dài tay, đồ bảo hộ đầy đủ để chống nắng.

Có mặt tại công trường Dự án Nhà máy Điện rác Hậu Giang tại huyện Phụng Hiệp từ sáng sớm, công nhân Nguyễn Thị Ngọc Ánh cùng những đồng nghiệp của mình nhanh chóng chuẩn bị, bịch khẩu trang, đội nón kín, áo dài tay, đồ bảo hộ được công ty trang bị để kịp vào làm việc khi nắng lên. Chị Ánh cho biết, thời điểm này, những anh em lao động ngoài trời như chị rất vất vả bởi cái nắng gay gắt, nhất là vào buổi trưa, sự vất vả tăng thêm gấp 2, 3 lần so với bình thường. Là phụ nữ thì ai cũng thích trắng, đẹp nhưng vì mưu sinh, chị Ánh cùng một số chị em tại công trình này cũng xông pha không kém. Ai cũng tranh thủ hoàn thành công việc của mình thật nhanh nhưng phải đảm bảo chất lượng, thỉnh thoảng tranh thủ nghỉ tay 1, 2 phút để uống nước làm dịu đi cơ thể chút ít rồi lại tất bật trở lại với guồng quay. 

Kéo vạt áo lao mồ hôi, chị Ánh bộc bạch: “Nắng từ trên đầu dội xuống không bằng sức nóng từ các khối bê tông dưới đất hắt lên. Nắng nóng quá, làm rất cực, đổ mồ hôi ướt đồ hết. Làm ở đây, mỗi ngày được 250.000 đồng, nói chung chi tiêu cũng thiếu, làm ngày nào ăn ngày đó”.

Bất chấp thời tiết nắng nóng, công nhân vẫn miệt mài thi công trên công trường để kịp tiến độ dự án.

Làm việc xây dựng bình thường đã nặng nhọc, làm việc dưới cái nắng gay gắt càng làm những anh em công nhân nhanh thấm mệt. Anh Phạm Văn Phong, Ban Quản lý dự án Nhà máy Điện rác Hậu Giang cho biết, để đảm bảo sức khỏe cho công nhân mùa nắng nóng và tạo điều kiện cho anh em được an tâm làm việc, công tác tổ chức thi công được đẩy lên sớm hơn vào buổi sáng và trễ hơn vào buổi chiều. Đồng thời, cung cấp đầy đủ nước uống, thiết bị bảo hộ, chống nắng cho công nhân.

“Công tác hậu cần sẽ có bộ phận an toàn lao động kết hợp với Trung tâm Y tế của xã Hòa An để có thể xử lý nhanh những tình huống công nhân say nắng, choáng hay là trầy sướt nhẹ. Mọi thứ ở đây chuẩn bị sẵn sàng, khi sự cố sẽ liên hệ ngay đường dây nóng của trung tâm y tế để cử người vào xử lý tại chỗ. Bây giờ nhiệt độ tăng cao, buổi sáng sẽ làm việc sớm hơn, buổi trưa nghỉ sớm hơn. Còn buổi chiều làm việc muộn hơn và sẽ dồn thời gian về để tránh nhiệt độ cao nhất vào buổi trưa từ 11 giờ đến 11 giờ 30. Ở đây khoảng từ 6 giờ đến 7 giờ 30 là công nhân bắt đầu vào làm. Chiều là 1 giờ 30 đến 2 giờ, mình sẽ làm lui về sau tầm 6 giờ và có tăng ca buổi tối để đảm bảo về tiến độ”, anh Phạm Văn Phong chia sẻ.

Ông Lại Như Ý, Thành viên HĐQT, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang, chủ đầu tư dự án, cho hay: Tổng công trường, trung bình một ngày khoảng 400 người, bao gồm công nhân, chuyên gia nước ngoài cung cấp từng gói thiết bị, bộ phận lắp đặt, vừa hướng dẫn, vừa kiểm soát về chất lượng lắp đặt cũng như kiểm tra, giám sát. Tất cả có bộ phận kiểm soát về an toàn, bảo hộ. Vấn đề an toàn là yêu cầu hàng đầu.

Tiếp tục phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “tăng ca, tăng kíp,” “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm việc ba ca, bốn kíp, xuyên lễ, xuyên tết”; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, trên các công trường, các kỹ sư, công nhân vẫn đang quyết liệt thi công để đảm bảo tiến độ, trách nhiệm với công trình để hoàn thành theo kế hoạch.

Hơn nữa, thời điểm này đang là cao điểm mùa khô, thuận lợi cho thi công nên các nhà thầu tận dụng từng ngày, từng giờ để bứt tốc nhiều hạng mục. Nhà thầu đã huy động gần như 100% nhân sự, máy móc chạy đua với thời gian để hoàn thành kịp tiến độ, đưa công trình vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và nhu cầu của người dân.

Đơn cử như tại Dự án thành phần 3 (đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang) thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng, giai đoạn 1, chiều dài hơn 36km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe có dải phân cách giữa. Dự án đi qua 2 huyện là Châu Thành A với chiều dài hơn 11km; huyện Phụng Hiệp với chiều dài hơn 25km. Dự án thành phần 3 dự kiến có 3 nút giao gồm: Nút giao liên thông với Quốc lộ 61C; Nút giao liên thông với Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Nút giao liên thông với Đường tỉnh 927.

Trải nghiệm cùng với các công nhân, chúng tôi mới cảm nhận được hết sức nóng trên công trường. Mỗi người một phần việc, tất cả khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng vì mục tiêu chung. Bất chấp thời tiết nắng nóng, hàng trăm công nhân vẫn miệt mài thi công để kịp hoàn thành tiến độ.

Anh Nguyễn Văn Toán, đang thi công Dự án thành phần 3 đoạn qua Hậu Giang, chia sẻ: “Chủ trương của đơn vị tổ chức triển khai thi công bình thường, xuyên suốt. Tại vị trí phạm vi phần đóng cọc có láng che di động, để công nhân luân phiên nhau nghỉ mệt. Dù thời tiết bất lợi nhưng chất lượng công trình đưa lên hàng đầu. Công việc vẫn luôn được đảm bảo theo tiến độ tổng quan các bên tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát và chủ đầu tư”.

Còn tại công trường dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, hiện có khoảng 1.000 công nhân, kỹ sư tất bật làm việc. Thời điểm này, khối lượng công việc nhiều hơn bình thường, do đó, đội ngũ trực tiếp thi công quyết tâm làm việc bất kể ngày đêm. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 111km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Đây là dự án cuối cùng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn II, được kỳ vọng sẽ khép kín trục dọc kết nối nội vùng, liên vùng, thông tuyến cao tốc Bắc Nam.

Chật vật với nắng nóng, xoay sở với nhiệt độ cao tại công trường nhưng với mỗi kỹ sư, công nhân,… tại các công trường trên địa bàn tỉnh chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc hoặc nạnh hẹ nhau, mà họ vẫn cố gắng thích nghi và nỗ lực làm việc. Bởi đó không chỉ là mưu sinh để có thu nhập trang trải cuộc sống gia đình, mà lớn lao hơn là được đóng góp công sức vào trong dự án lớn, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>