Hoàn thiện hạ tầng để tạo động lực phát triển

03/06/2024 | 07:08 GMT+7

Hoàn thiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối là mục tiêu mà thành phố Vị Thanh quan tâm thực hiện để tạo động lực cho các lĩnh vực trên địa bàn phát triển.

Đơn vị thi công tập trung hoàn thiện các hạng mục công trình trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian qua, với mục tiêu đề ra, Đảng bộ cùng chính quyền các cấp thành phố, Nhân dân đã tập trung nguồn lực đầu tư và hoàn thiện nhiều công trình giao thông trọng điểm nhằm tạo động lực phát triển, thay đổi bộ mặt nông thôn. Để công trình sớm hoàn thiện đưa vào sử dụng, công tác đôn đốc, theo dõi tiến độ thi công luôn được thành phố quan tâm thường xuyên.

Ông Đinh Thành Kết, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vị Thanh, cho biết: Các công trình được hoàn thiện sẽ góp phần cho giao thương thuận lợi, tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, để các công trình được triển khai đúng tiến độ, Ban Quản lý dự án đã cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên bám công trường, thực hiện tốt công tác theo dõi, nắm bắt tình hình thi công, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Quán triệt với các nhà thầu thi công theo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế, chất lượng công trình. Theo đó, khi có khối lượng, đôn đốc đơn vị thi công làm thủ tục thanh toán kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi về vốn cho đơn vị thi công đảm bảo tiến độ đề ra.

Công trình đường 1 Tháng 5 là một trong những công trình hoàn thành đưa vào sử dụng làm tăng mỹ quan cho trung tâm thành phố. Theo Công ty Cổ phần xây lắp Miền Nam (đơn vị thực hiện công trình đường 1 Tháng 5), trong quá trình làm gặp phải những vướng mắc nhưng đều được các ban, ngành của thành phố nắm bắt tháo gỡ. Sau khi có khối lượng công trình, công ty làm thủ tục thanh toán, nếu đủ thủ tục thì được giải ngân kịp thời. Với sự quan tâm sâu sát đã giúp cho đơn vị thi công cảm thấy yên tâm. Theo đó, để đảm bảo tiến độ theo thời gian trên hợp đồng, công ty tập trung nhân lực, vật tư thực hiện.

Ông Đàm Văn Xám, Trưởng phòng Tài chính thành phố Vị Thanh, cho biết: Tình hình giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 14-5, đối với kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài sang năm 2024 trên 72,3 tỉ đồng, hiện đang lập thủ tục thanh toán nên chưa có khối lượng giải ngân. Đối với kế hoạch vốn năm 2024 giải ngân trên 8,6 tỉ đồng đồng, đạt 52,1% kế hoạch. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tháo gỡ trong công tác giải ngân vốn, hàng tháng UBND thành phố đều có cuộc họp với các ban, ngành để nắm tình hình thực hiện, nhờ đó những vướng mắc của đơn vị thi công được kịp thời tháo gỡ. 

Bên cạnh chú trọng thực hiện các công trình, việc ổn định nơi ở của hộ dân bị giải tỏa bởi các dự án luôn được thành phố quan tâm. Trong năm 2024, thành phố có 12 công trình, dự án thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất, trong đó 11 dự án chuyển tiếp năm 2023 sang năm 2024 và 1 dự án làm mới năm 2024, với tổng số hộ bị ảnh hưởng dự kiến khoảng 317 hộ. Từ đầu năm đến nay, đã chi bồi hoàn 161/317 hộ. Riêng đối với công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh, đã kiểm đếm được tổng số 1.881 hộ với 9 hạng mục và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư được 1.870 hộ, tương ứng với tổng số tiền trên 379 tỉ đồng và phê duyệt giao đất ở tái định cư tập trung cho 412 hộ.

Ông Phan Vĩnh Lộc, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Trong 5 tháng đầu năm 2024 UBND thành phố đã tập trung triển khai, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ theo kế hoạch, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Sản xuất nông nghiệp ổn định, một số mô hình liên kết, ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất tiếp tục phát triển, nhân rộng. Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Công tác phòng, chống xâm nhập mặn được quan tâm, thường xuyên theo dõi, kiểm tra độ mặn để cảnh báo kịp thời đến người dân. Tình hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 8,91% so với cùng kỳ.

Để sớm hoàn thành đạt các chỉ tiêu, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực, trong các tháng còn lại thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 45-KH-TU ngày 21/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch thành phố, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Theo dõi tình hình sản xuất và tình hình sinh vật gây hại trên lúa Hè thu và tình hình sâu bệnh gây hại các loại hoa màu, để có biện pháp hướng dẫn nông dân phòng trị kịp thời. Tiếp tục triển khai mô hình ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm. Tập trung thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao xã Tân Tiến. 

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cũng như phối hợp với các sở, ngành tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh thu hút các hoạt động dịch vụ, du lịch phát triển. Chủ động thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia đã được bố trí trong năm 2024. Đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để triển khai các công trình, dự án trên địa bàn thành phố đảm bảo đúng kế hoạch…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>