Nâng cao ý thức bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

04/10/2022 | 10:58 GMT+7

Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện là công tác quan trọng luôn được Công ty Điện lực Hậu Giang (PCHG) quan tâm, từ các biện pháp kỹ thuật được nhân viên ngành điện trực tiếp thực hiện, đến các hình thức phổ biến thông tin, nâng cao ý thức trong cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của các công trình điện cao thế. 

Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế - Công ty Điện lực Hậu Giang kiểm tra,bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện 110kV.

Hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có 8 tuyến đường dây 110 kV với tổng chiều dài 140,4km, 5 trạm biến áp 110/22kV có tổng công suất là 370MWA và hơn 1.743km đường dây trung thế. Hệ thống truyền tải và phân phối nhìn chung cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất, sinh hoạt, an ninh quốc phòng trong tỉnh, không để xảy ra tình trạng ngừng cung cấp điện hoặc sự cố lưới điện do bị quá tải, thiếu nguồn.

Để bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA), hạn chế các sự cố, tai nạn do vi phạm hành lang gây ra, PCHG quy định và quán triệt nghiêm công tác quản lý HLATLĐCA, thường xuyên kiểm tra, giám sát, tuyên truyền nội dung về đảm bảo khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp theo Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện, nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ HLATLĐCA trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua tư vấn trực tiếp, hội thảo, hội nghị...

Vừa qua, từ thông tin phản ánh kịp thời và chính xác từ người dân về tổ ong đóng trên trụ điện cao thế thuộc ấp 11, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế (QLVHLĐCT) - PCHG đã nhanh chóng đến hiện trường, khảo sát và đưa ra phương án xử lý an toàn. Ông Phạm Văn Tâm, khách hàng phản ánh, chia sẻ: “Khi người thân phát hiện tổ ong đóng trên trụ điện khu vực phía sau nhà, ý thức nguy cơ mất an toàn cho lưới điện nên gia đình tôi gọi điện về số tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện để thông báo. Chỉ trong thời gian ngắn nhân viên ngành điện có mặt và xử lý kịp thời, lúc đó gia đình tôi và bà con hàng xóm ở đây mới thở phào nhẹ nhõm”.

“Ngoài thông báo cho bên điện lực, gia đình tôi cũng báo hết cho bà con hàng xóm xung quanh, phòng trường hợp có người tò mò đến gần. Trong thời gian chờ xử lý, tôi quan sát và cảnh báo để không ai đến đốt tổ ong, vì đây là hành động rất nguy hiểm, vị trí tổ ong ngay công trình điện cao áp”, bà Đỗ Thị Phượng (vợ ông Tâm) thông tin thêm.

Từ chia sẻ này của người dân, có thể thấy hiểu biết về công trình điện cao áp cũng như ý thức cao về mức độ nguy hiểm đối với việc vi phạm HLATLĐCA, Đội QLVHLĐCT đã trực tiếp đến gia đình khách hàng để trao quà biểu dương tinh thần trách nhiệm và phối hợp tích cực từ khách hàng, mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, cung cấp thông tin để góp phần không nhỏ cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ là cấp điện an toàn, liên tục cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Đội trưởng Đội QLVHLĐCT cho biết: Đối với các tình huống trên, Đội QLVHLĐCT luôn chủ động và sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho công trình điện, cũng như các hộ dân khu vực lân cận. Bên cạnh các đợt kiểm tra định kỳ và theo đợt cao điểm tùy tình hình thực tế, để phát hiện kịp thời các mối nguy, đơn vị còn nhận được sự phối hợp tích cực từ cộng đồng, phản ánh thông tin và nâng cao khả năng phản ứng nhanh trong lực lượng. Qua đó có thể thấy công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, nâng cao ý thức của người dân về tầm quan trọng và ý nghĩa của các công trình điện cao áp trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ nét, cần tiếp tục phát huy và lan rộng hơn nữa.

PCHG cũng khuyến cáo và thông tin đến người dân khi phát hiện các hành vi vi phạm, nguy cơ ảnh hưởng đến HLATLĐCA hoặc người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở, công trình hoặc đốn, mé, di dời cây xanh gần đường dây điện, hãy liên hệ với ngành điện qua số điện thoại Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Nam 19001006 - 19009000 để được hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện.

Bài, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>