Thương mại và 4.0: “Bộ đôi” đầy triển vọng

Thứ Hai, ngày 03/07/2023 | 06:33

“Chợ 4.0” là mô hình thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt đã và đang được triển khai thực hiện rộng rãi tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh. Sau thời gian triển khai, mô hình Chợ 4.0 đã thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh mua bán, cũng như tạo làn gió mới trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ.

Tiểu thương tại chợ Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, sử dụng mã QR code để thanh toán.

Đi chợ không cần đem tiền mặt

Trước đây, mọi người thường có suy nghĩ phải đến các trung tâm thương mại, siêu thị hay cửa hàng lớn mới có thể dùng điện thoại hoặc thẻ ngân hàng để thanh toán, nhưng giờ đây, chỉ cần tới một số khu chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh là đã có thể trải nghiệm thanh toán mà không cần tiền mặt. Giờ đây, người dân dù trả với số tiền lớn vài triệu hay chỉ vài chục ngàn đồng cũng có thể quét mã QR khi có điện thoại thông minh hoặc chuyển tiền qua các ứng dụng mobile money (tiền di động).

Là chợ trung tâm của thành phố Vị Thanh, chợ Vị Thanh (phường III, thành phố Vị Thanh) chính thức trở thành “Chợ 4.0” đầu tiên của thành phố. Tại đây, khách hàng thanh toán không cần dùng tiền mặt, hướng tới sự nhanh chóng và thuận lợi trong kinh doanh, mua bán. Bà Phan Thị Lan, tiểu thương tại chợ, cho biết: “Nhiều người đến đã ngạc nhiên khi ghé qua sạp gạo mà lại đặt bảng có mã QR để thanh toán. Đâu phải chỉ mình sạp của tôi mà cả những sạp khác nữa. Tiện ở chỗ chuyển - nhận tiền nhanh và an toàn. Khách hàng tới mua tôi cũng giới thiệu sử dụng, không cần chuẩn bị tiền lẻ, cũng không cần chờ đổi tiền hay thối tiền. Cách làm mới này sẽ giảm được việc phải mang theo số tiền lớn để mua sắm của người dân, còn người bán cũng không phải lo cất giữ tiền mặt nữa”.

Thật vậy, công nghệ số bây giờ thật sự đã len lỏi vào từng hoạt động hàng ngày, từng bao gạo, giỏ trái cây… Cách làm này thực tế, gần gũi giúp các tiểu thương và khách hàng tiếp cận nhiều hơn về công nghệ số, tạo thói quen tiêu dùng thông minh và hiện đại hơn cho người dân. Chị Nguyễn Thị Loan, tiểu thương tại chợ phường III, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Với mô hình này, tiểu thương chúng tôi và khách hàng khi mua bán sẽ thanh toán bằng cách quét mã QR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money thay cho hình thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt. Tôi thấy hình thức này rất tiện lợi cho cả người bán lẫn người mua, bởi hạn chế được việc mang nhiều tiền khi ra đường”.

Mô hình Chợ 4.0 được triển khai xây dựng đầu tiên tại thị xã Long Mỹ là ở chợ Long Mỹ với hơn 270 hộ tiểu thương cài đặt ví điện tử và điểm thanh toán. Sau khi ra mắt, Viettel Hậu Giang đã phân công cán bộ đến tận nơi các tiểu thương mua bán hỗ trợ bà con cài đặt App Viettel Money. Đồng thời, hướng dẫn cho các tiểu thương cách thức sử dụng dịch vụ cũng như phương thức thanh toán giao dịch trực tuyến. Ông Võ Hoàng Anh, Phó Giám đốc Viễn thông Viettel Hậu Giang, cho biết: Quá trình hỗ trợ người dân cài đặt App Viettel Money, nhìn chung bà con hưởng ứng nhiệt tình. Bởi đây là giải pháp tối ưu trong việc quản lý, sử dụng nguồn tiền kinh doanh hiệu quả, các tiểu thương sẽ không còn lo việc bảo quản. Việc quét mã QR để thanh toán giúp tránh được những rủi ro như tiền rách, tiền giả hay đổi tiền lẻ trả lại cho khách. Song song đó, các tiểu thương còn có thể sử dụng App để thanh toán tiền điện, nước, phí vệ sinh môi trường hay các chi phí khác. Sau thời gian triển khai, tuy bước đầu gặp khó vì thói quen tiêu dùng, thanh toán bằng tiền mặt của bà con đi chợ rất khó thay đổi, nhưng cũng có nhiều phản hồi và kết quả tích cực, chứng tỏ tiêu dùng không sử dụng tiền mặt đang len lỏi vào nhiều khía cạnh của đời sống và rộng mở cánh cửa giao thương, phát triển kinh tế số cho người dân Hậu Giang.

Theo kế hoạch năm 2023, thị xã Long Mỹ ra mắt mô hình Chợ 4.0 tại 5 chợ trên địa bàn. Tham gia mô hình, người dân và các tiểu thương sẽ trao đổi, kinh doanh mua bán hàng hóa không sử dụng tiền mặt trực tiếp như phương thức thanh toán truyền thống. Thay vào đó, mọi người sẽ thanh toán điện tử, chuyển khoản bằng việc sử dụng các phương tiện thanh toán ứng dụng công nghệ số như: Ví điện tử, Mobile Banking, Internet Banking, mã QR, các ứng dụng thanh toán trên nền tảng di động như Viettel Money.

Ông Mai Lý Tưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Long Mỹ, thông tin: Mô hình được triển khai góp phần đào tạo kỹ năng số cho người dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy mỗi doanh nghiệp, hộ gia đình, người dân tham gia các hoạt động trên môi trường số, sử dụng các nền tảng số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế số. Đồng thời, bảo vệ người tiêu dùng trong việc thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số trên địa bàn thị xã Long Mỹ.

Mô hình Chợ 4.0 đang từng bước giúp thay đổi thói quen của người tiêu dùng về hình thức thanh toán, chuyển từ dùng tiền mặt sang sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt nhiều hơn. Giao dịch mua bán thuận lợi, an toàn sẽ góp phần kích cầu mua sắm, từ đó thúc đẩy kinh tế của các địa phương trong tỉnh phát triển.

Sở Công thương tỉnh tổ chức nhiều buổi hướng dẫn các cơ sở sản xuất, hợp tác xã trong việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Khi “đi chợ” tại nhà

Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), ứng dụng các nền tảng mạng xã hội đang được xem là bước chuyển trong phương thức tiêu thụ nông sản của người nông dân, cơ sở, hợp tác xã trong xu thế công nghệ càng phát triển. Tốc độ nhanh, thị trường rộng cả trong và ngoài nước, kết nối trực tiếp người bán và người mua với chi phí thấp... Những thuận lợi kể trên làm TMĐT trở thành xu thế tất yếu để đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong tỉnh.

Khi muốn “đi chợ trực tuyến”, người dùng chỉ cần truy cập vào các sàn TMĐT, vào ô tìm kiếm và gõ từ khóa Hậu Giang, nhiều sản phẩm tại địa phương như siro khóm, nước màu khóm, mứt khóm, trà khổ qua rừng, các sản phẩm chế biến từ cá thát lát, trà mãng cầu… từ các hợp tác xã và cơ sở sản xuất tại Hậu Giang xuất hiện. Giá bán, hình ảnh, xuất xứ, công dụng, cách sử dụng và khuyến mãi rõ ràng. So với trước đây, số lượng và chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng lên rõ rệt. Đây là nỗ lực đổi mới của các hộ sản xuất, cơ sở, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT, giới thiệu và quảng bá trên mạng xã hội cùng với sự vào cuộc hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh và các sở, ngành.

Vượt qua bước đầu còn mới mẻ, giờ đây chị Lê Kim Phụng Em, chủ cơ sở sản xuất trà mãng cầu Phụng Phát, huyện Long Mỹ, đã thành thạo quản lý các gian hàng trực tuyến và niềm vui lúc này không chỉ có lúc khách “chốt đơn”, mà còn là khoảng cách giữa khách hàng và người sản xuất càng gần hơn. Chị còn tập tành quay video quy trình sản xuất, thường xuyên tương tác với khách hàng và ghi nhận các bình luận đánh giá để làm cơ sở cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Tuy gian hàng ảo nhưng chất lượng sản phẩm là thật và đó mới chính là điều níu chân khách hàng dù khoảng cách địa lý xa hay gần.

Chị Phụng Em tâm sự: “Theo tôi, kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử là xu hướng của các doanh nghiệp hiện nay. Lợi ích mang lại đầu tiên so với phương pháp kinh doanh truyền thống là tiết kiệm được nhiều chi phí như: thiết kế gian hàng, thuê mướn nhân công... Ngoài ra, trên không gian mạng, chúng ta cũng có thể đính kèm nhiều hình ảnh cho sản phẩm, từ đó giúp người tiêu dùng có thể tìm hiểu kỹ hơn về hàng hóa cần mua”. Thời gian qua, ngoài công việc chính là sản xuất trà, chị Phụng Em còn dành nhiều thời gian “chăm chút” cho từng gian hàng trên sàn cũng như các bài đăng trên mạng xã hội. Điều này đã giúp doanh số bán hàng tăng khoảng 20% so với bán hàng theo cách thức truyền thống.

Cũng kinh doanh trà mãng cầu, bà Nguyễn Ánh Nguyệt, cơ sở trà mãng cầu Ánh Nguyệt, cho biết: Sản phẩm trà rất phù hợp để quảng bá trên môi trường TMĐT vì là sản phẩm chế biến, hoàn thiện về quy trình, mẫu mã, bao bì có thể bảo quản tốt sản phẩm bên trong, dễ vận chuyển. Vấn đề còn lại là cách quảng bá tốt trên mạng, hình ảnh, thông tin rõ ràng để thu hút nhiều lượt đặt hàng. Điều này cần sự hỗ trợ nhiều từ địa phương và các ngành để các cơ sở thông thạo, tự quản lý tài khoản bán hàng online và giới thiệu sản phẩm rộng rãi.

Theo ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương Hậu Giang, hiện nay, các cơ sở sản xuất, hợp tác xã địa phương không còn xa lạ với hình thức kinh doanh trực tuyến. Tới đây, Sở sẽ cùng với Viettel Hậu Giang, VNPT Hậu Giang, các địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình này tại các chợ trên địa bàn tỉnh nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân quen dần với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, thực hiện một số hoạt động hỗ trợ đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart, thúc đẩy hoạt động bán hàng trên các nền tảng số, thương mại điện tử…

Từ đầu năm đến nay, Sở Công thương tỉnh đã hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp tạo tài khoản, đăng ký bán hàng trên các trang TMĐT để doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa tại nhiều địa phương trên cả nước, đưa lên các sàn TMĐT hơn 2.030 sản phẩm, chủ yếu là các sản phẩm OCOP, nông sản chủ lực. Gần 26.347 đơn hàng giao dịch và doanh thu đạt hơn 4,7 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 29-11: Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng cho nhiều ngân hàng

16:15 29/11/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá cà phê Robusta neo đỉnh lịch sử; Giá vàng chiều nay tăng nhẹ; Hoa Kỳ mua hạt tiêu Việt Nam nhiều gấp 10 lần Ấn Độ.

Thị xã Long Mỹ: Xuống giống hơn 570ha rau màu các loại cung ứng thị trường tết

07:27 29/11/2024

(HG) - Để chuẩn bị nguồn rau màu cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 sắp tới, đến thời điểm hiện tại, nông dân thị xã Long Mỹ đã xuống giống được hơn 570ha

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước ước đạt 8,2 tỉ USD

07:24 29/11/2024

(HG) - Cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT cho biết, đến hết tháng 10 năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước ước đạt 8,2 tỉ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ; trong đó xuất khẩu tôm đạt hơn 3,2 tỉ USD, tăng 13% so với cùng kỳ và xuất khẩu cá tra đạt gần 1,7 tỉ USD, tăng 10% so với cùng kỳ.

Hệ thống đê bao, cống, bọng tại Hậu Giang đang phục vụ tốt cho hơn 57.300ha đất sản xuất nông nghiệp

07:21 29/11/2024

(HG) - Thời gian qua, với sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Hậu Giang thường xuyên quan tâm đầu tư xây dựng mới và nâng cấp sửa chữa hệ thống công trình thủy lợi ngăn mặn, lũ; nhờ vậy, hiện hệ thống đê bao, cống, bọng, trạm bơm đã góp phần quan trọng trong việc phục vụ sản xuất, dân sinh, đồng thời bảo vệ các vùng sản xuất, bảo vệ môi trường và phòng, chống giảm nhẹ thiên tai cho người dân.

Hậu Giang có 4 đơn vị trưng bày sản phẩm tại Triển lãm Quốc tế về Khoa học Công nghiệp sinh học

07:12 29/11/2024

(HG) - Nhằm thực hiện Kế hoạch Hỗ trợ tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết, chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024, Sở Công thương tỉnh hỗ trợ 4 đơn vị là Công ty TNHH MTV Vinh Lộc; Công ty TNHH TM và DV Thiên Yết; Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Sáng tạo; Công ty TNHH MTV Tâm Phúc Thành tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Triến lãm Quốc tế về Khoa học Công nghiệp sinh học tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Vào vụ thu hoạch cá ruộng

18:40 28/11/2024

Sau hơn 3 tháng thả nuôi, thời điểm này nông dân trong tỉnh bắt đầu vào vụ thu hoạch cá ruộng để chuẩn bị xuống giống vụ lúa Đông xuân. Năm nay nước về sớm nên cá đạt năng suất và giá bán cao hơn mọi năm, giúp nhiều nông hộ nuôi cá ruộng có lãi cao.

Phát triển mô hình trồng nấm mối đen ứng dụng công nghệ cao

18:39 28/11/2024

Mô hình trồng nấm mối đen đã được Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) Hậu Giang xây dựng tại nông hộ kết hợp với ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa trong chế biến cho hiệu quả thiết thực là điểm tham quan học tập của nông dân trong và ngoài tỉnh.

Để người dân an lòng ở khu tái định cư mới

18:36 28/11/2024

Nhiều khu tái định cư phục vụ người dân ảnh hưởng dự án cao tốc trục dọc và trục ngang đã bắt đầu đón những hộ dân đầu tiên về nơi ở mới. An cư đã có nhưng “lạc nghiệp” vẫn đang là mối quan tâm lớn của bà con hiện nay.

Bản tin Kinh tế - Thị trường ngày 28-11: Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

16:28 28/11/2024

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá xăng tăng trở lại, lên sát 21.000 đồng/lít; Giá cà phê tăng mạnh, lên mức cao nhất từ trước đến nay; Giá vàng đồng loạt giảm.

Một số nội dung cần lưu ý khi sử dụng hóa đơn điện tử

10:00 28/11/2024

(HG) - Theo Cục Thuế tỉnh, để hỗ trợ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (HKD) thực hiện tốt việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khi bán hàng và cung ứng dịch vụ, lập HĐĐT đúng quy định thì cần lưu ý một số nội dung.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá: Động lực cho phát triển bền vững vùng ĐBSCL

16:31 30/11/2024

(HGO) – Là chủ đề của Diễn đàn quốc tế Phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), SDMD lần II năm 2024 (Diễn đàn quốc tế SDMD 2024) vừa được UBND thành phố Cần Thơ và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức trong 2 ngày 29 và 30/11.

Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử

16:20 30/11/2024

(HGO) - Chiều ngày 29-11, Đoàn kiểm tra kết quả hoạt động HĐND và công tác thi đua năm 2024 của HĐND tỉnh do bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HĐND thành phố Vị Thanh.

“Cuộc chiến với HIV/AIDS vẫn còn nhiều thách thức”

13:00 30/11/2024

(HGO) – Sáng ngày 29-11, Bộ Y tế đã tổ chức Mit tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2024 với hình thức trực tuyến, trực tiếp giữa điểm cầu trung ương và điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Điểm tin sáng 30-11: Dự báo Việt Nam sẽ dư thừa 1,5 triệu nam giới vào năm 2034

05:42 30/11/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Quốc hội duyệt tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2030 tối thiểu 122.250 tỉ đồng; Ngân hàng không gửi SMS, email có chứa link cho khách hàng từ tháng 1/2025; Hạ tầng Internet Việt Nam cần sẵn sàng đáp ứng trên 100 triệu người dùng năm 2029;Phim Hàn Quốc bị chỉ trích vì cổ xúy cho giới trẻ uống rượu, nhậu nhẹt.