Đẩy mạnh thực hiện phân loại rác tại nguồn

27/09/2024 | 06:04 GMT+7

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, góp phần cải tạo môi trường, giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được chôn lấp, tăng lượng rác có giá trị tái chế tại nguồn.

Người dân trên địa bàn phường V, thành phố Vị Thanh, tham dự buổi tuyên truyền về thực hiện phân loại rác và các văn bản pháp luật về môi trường.

Theo Phòng Quản lý môi trường, Tài nguyên và Biến đổi khí hậu, Sở Tài tuyên và Môi trường tỉnh, thời gian qua các ngành, các cấp hội đoàn thể, địa phương đã tích cực tuyên truyền người dân thực hiện các mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, từ đó góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, chung tay thực hiện đạt mục tiêu của Đề án Hậu Giang xanh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã phát hành quyển sổ tay tuyên truyền về phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và biến đổi khí hậu.

Những nội dung trong sổ tay tuyên tuyền được lồng ghép vào hội nghị tuyên truyền, các buổi sinh hoạt của hội đoàn thể nhằm truyền tải những thông tin cần thiết về tác hại của việc xử lý rác thải không đúng cách. Hướng dẫn một số biện pháp xử lý rác thải thực phẩm, các bước cơ bản để ủ phân hữu cơ tại nhà. Đồng thời, truyền tải kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu…

Nhờ những thông tin được tuyên truyền lan rộng trong dân đã giúp người dân hiểu biết cách thực hiện phân loại rác tại nguồn. Ông Thạch Khên, ở ấp 7, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Hiện tại, do tuyến đường nhà tôi chưa có xe thu gom rác đến thu gom, nhưng gia đình luôn ý thức trong thực hiện phân loại rác. Rác thải hữu cơ thì đem ủ làm phân bón, rác thải nhựa để riêng bán ve chai. Đối với chai lọ thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng thì đem để trong hố chứa rác dành cho loại này”.

Mỗi người đều có thể tham gia hưởng ứng bằng những việc làm thật đơn giản như bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế sản phẩm nhựa và túi ni lông dùng một lần. Thực hiện phân loại chất thải sinh hoạt tại hộ gia đình, trồng cây xanh. Từ những hành động đó tại nơi sinh sống của mỗi người sẽ tác động lan tỏa nhanh, tích cực đến môi trường.

Ông Dương Minh Phụng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Vị Tân, cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đặc biệt là chung tay bảo vệ môi trường, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã phối hợp với ấp 2 gặp gỡ, họp dân trên tuyến khu dân cư ấp 2. Được sự thống nhất cao của Nhân dân trên địa bàn đã tiến hành thành lập mô hình 3 chung “Khu dân cư kiểu mẫu về môi trường” và đã ra mắt vào tháng 2-2024. Cho đến nay đã hoàn thiện tuyến đường khu dân cư dài 2,2km để thực hiện tuyến đường đẹp, đáp ứng các tiêu chí về cảnh quan môi trường.

Để thực hiện, thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Vị Tân đã vận động Nhân dân tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, hàng rào cây xanh, vận động các nguồn lực mua cây bông trang trồng trên tuyến đường khu dân cư là đường Chiến Thắng ở ấp 2. Theo đó, phân công cụ thể các ngành tham gia như hội viên phụ nữ thực hiện tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, tạo chuyển biến tích cực trong hành động thu gom rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông, tích cực sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hình thành thói quen về phân loại rác tại hộ gia đình, giảm thiểu ô nhiễm và các dịch bệnh từ rác thải gây ra. Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh xã đã vận động hội viên tham gia trồng bông và cắt tỉa tạo cảnh quan môi trường, tham gia vận động các nguồn quỹ hỗ trợ người dân trên địa bàn. Từ việc chung tay của các hội đoàn thể đã góp phần xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, an toàn và cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Để nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường, Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: Hiện trên địa bàn 6 ấp của thị trấn có 6 tổ, trong đó 4 ấp có tổ thu gom chất thải rắn sinh hoạt và bao gói thuốc bảo vệ thực vật và 2 tổ tuyên truyền cho người dân. Việc phân loại rác tại nguồn trên địa bàn thị trấn hiện nay vẫn còn một số hộ chưa thực hiện tốt. Vì vậy, để nâng cao ý thức, thị trấn tập trung tuyên truyền người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, để rác đúng nơi quy định.

T. XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>