Nhiều mô hình bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, ngày 21/10/2024 | 08:47

Bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp chính quyền và Nhân dân để góp phần xây dựng NTM. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của bà con trong việc giữ gìn môi trường sống, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Nhiều mô hình hay được thực hiện đã giúp môi trường nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng NTM tại nhiều địa phương.

Nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, nhiều năm qua, các cấp chính quyền đã phối hợp với sở, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ triển khai công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng NTM, được người dân quan tâm và tích cực tham gia. Điển hình như chị Nguyễn Thị Lành, ở ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, là một trong những hộ gia đình được chọn thực hiện mô hình điểm “Ngôi nhà 4 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức.

Chia sẻ về mô hình mới, chị Lành cho biết: “Người dân xã Thạnh Hòa rất vui mừng và phấn khởi. Riêng với bản thân, tôi mong muốn từ những mô hình thiết thực như thế này sẽ được nhân rộng hơn nữa, để tạo nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch, vườn sạch cho địa phương. Từ đó tạo động lực, góp phần nâng cao nhận thức trong thực hiện các tiêu chí “5 không 3 sạch”, “5 có 3 sạch” và “5 có 4 sạch” ”.

“Để duy trì và phát huy hiệu quả của mô hình này, với vai trò là thành viên mô hình “Ngôi nhà 4 sạch”, bản thân tôi sẽ vận động bà con thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày, xử lý và phân loại rác thải, làm tốt các biện pháp giữ gìn vệ sinh môi trường và gia đình từ những việc nhỏ nhất như giữ nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh sân vườn sạch sẽ…”, chị Lành thông tin thêm.

Bên cạnh đó, mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” của Hội LHPN huyện Long Mỹ phát động cũng được nhiều hộ dân quan tâm, hưởng ứng. Bà Nguyễn Thị Luyến, ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Lâu nay, tôi cũng có thói quen xách giỏ đi chợ. Khi có giỏ, mình không cần sử dụng túi ni lông nên về nhà sẽ đỡ phải gom đi đốt”.

Hiệu quả từ những mô hình này là kết quả từ quá trình thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm, vai trò của cộng đồng trong xây dựng NTM là yếu tố cần thiết. Trong đó, nổi bật là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thực hiện thí điểm mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”, “Gia đình 5 có, 4 sạch” (đối với những xã xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu); vận động người dân thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường và tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình hiệu quả.

Chung tay cùng cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng NTM, trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã tích cực thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phát động thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch” tại 20 xã xây dựng NTM, NTM nâng cao với tổng chiều dài trên 40km. Qua 1 năm phát động, toàn tỉnh đã thực hiện 67 tuyến, tổng chiều dài trên 61km, tổng kinh phí thực hiện hơn 600 triệu đồng. Các cấp hội đã trồng 105.845 cây hoa kiểng các loại, tặng 5.609 sọt rác gia đình, in ấn và phát hành 24.000 phiếu cam kết thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, mô hình “5 có, 4 sạch” cho các hộ gia đình trên toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, có kế hoạch và triển khai thực hiện 360 công trình, phần việc góp phần xây dựng NTM, đô thị văn minh như: Thu gom phân loại rác thải tại nguồn, đóng góp kinh phí xây dựng đường giao thông, ra quân dọn dẹp cảnh quan môi trường, trồng cây xanh tuyến đường xanh - sạch - đẹp, thắp sáng tuyến đường giao thông nông thôn, phát động phong trào hạn chế, tái sử dụng rác thải nhựa; xây dựng, nâng cấp các tuyến đường hoa, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Từ những hoạt động thiết thực đó, toàn tỉnh hiện có 65.358 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí 5 không, 3 sạch.

Bà Lê Thị Mỹ Tiên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục vận động, hỗ trợ phụ nữ bảo vệ môi trường, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế, để người dân đồng lòng xây dựng ấp, xã khang trang, sạch đẹp; nếp sống văn hóa, môi trường và an ninh nông thôn được đảm bảo; thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Từ đó, phát huy tiềm lực, nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong việc tham gia vào quá trình phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống, giữ gìn môi trường, tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, để mang lại hiệu quả cao hơn, góp phần đưa công tác xây dựng NTM của tỉnh trở thành điểm sáng của đồng bằng sông Cửu Long”.

MAI THANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hậu Giang chưa ghi nhận thiệt hại do triều cường nhờ chủ động ứng phó từ sớm

10:59 21/10/2024

(HGO) - Những ngày qua triều cường vượt báo động 3, nhưng nhờ chủ động ứng phó nên đến thời điểm này các địa phương trong tỉnh Hậu Giang chưa ghi nhận thiệt hại.

160 người tham gia hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

09:04 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vị Thanh đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố và Ủy ban nhân dân phường VII ra quân hưởng ứng chiến dịch.

Nỗ lực làm sạch - đẹp môi trường

10:58 14/10/2024

Xác định tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, trong những năm qua, thông qua những chương trình, phong trào thi đua, các ngành, các cấp, hội đoàn thể và Nhân dân trong tỉnh đã tích cực góp công sức, hành động để bảo vệ môi trường.

Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2024 đến nay trên 35 tỉ đồng

10:57 14/10/2024

(HG) - Dự án Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy, thời gian thực hiện dự án 2023-2026.

Trồng 1.000 cây xanh hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

07:38 14/10/2024

(HG) - Ông Đỗ Trung Nam, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành cho biết, hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024, Hội Nông dân huyện đã có kế hoạch ra quân hưởng ứng chiến dịch. Theo đó, vào ngày 6-10, hội phối hợp UBND thị trấn Mái Dầm ra quân trồng 1.000 cây xanh tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm. Đến ngày 13-10-2024, chiến dịch được tổ chức đồng loạt tại thị trấn Ngã Sáu và các xã Phú Hữu, Phú Tân, Đông Phước, Đông Phước A,

Tuyên truyền triển khai pháp luật về môi trường gắn với Đề án Hậu Giang xanh

07:36 14/10/2024

(HG) - Thành phố Vị Thanh vừa tổ chức 2 cuộc tuyên truyền, triển khai pháp luật về môi trường gắn với Đề án Hậu Giang xanh, ở xã Hỏa Lựu và Hỏa Tiến, với 100 người tham dự.

Tập huấn hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn

22:42 09/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 9-10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, UBND huyện Vị Thủy tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn và triển khai thực hiện Đề án Hậu Giang xanh.

Thành phố Ngã Bảy: Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần bảo vệ môi trường

09:21 09/10/2024

(HG) - Năm 2024, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ngã Bảy đã tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình hội viên, phụ nữ thực hiện các tiêu chí Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tiêu chí mô hình “5 có, 3 sạch”, “5 có, 4 sạch”...

Nông dân tích cực bảo vệ môi trường

08:56 09/10/2024

Đầu năm đến nay, hội nông dân các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập nhiều mô hình phát huy vai trò của hội viên, nông dân trong tham gia công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

150kg rác thải đổi được gần 100 phần quà

17:17 07/10/2024

(HGO) – Quà được đổi là nhu yếu phẩm như dầu ăn, bột ngọt, nước mắm, nước tương, đường… tổng kinh phí khoảng hơn 2,5 triệu đồng.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang chưa ghi nhận thiệt hại do triều cường nhờ chủ động ứng phó từ sớm

10:59 21/10/2024

(HGO) - Những ngày qua triều cường vượt báo động 3, nhưng nhờ chủ động ứng phó nên đến thời điểm này các địa phương trong tỉnh Hậu Giang chưa ghi nhận thiệt hại.

Đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

10:58 21/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 20-10, tại điểm cầu trực tuyến Tỉnh ủy, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Nhiều địa phương chưa sử dụng hết biên chế giáo dục được giao

10:57 21/10/2024

(HGO) – Đây là thông tin của Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh trong đợt kiểm tra thực tế tại các địa phương về tình hình thực hiện biên chế ngành giáo dục và chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh vào ngày 18-10.

Lan tỏa tinh thần vượt khó, tự tin làm chủ cuộc sống trong chị em

10:45 21/10/2024

Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và kỷ niệm 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, các cấp hội LHPN trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.