Tăng cường các hoạt động bảo vệ môi trường

13/06/2024 | 09:17 GMT+7

Với chủ đề “Ngày Môi trường thế giới 5-6-2024 là phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”, UBND huyện Châu Thành đã kêu gọi các ngành, các cấp trên địa bàn thực hiện các hoạt động thiết thực nhằm chung tay bảo vệ môi trường.

Các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng Đoàn thanh niên, lực lượng công an, quân sự tham gia dọn vệ sinh trên tuyến Đường tỉnh 925.

Ông Nguyễn Tấn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: Cần phải nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên. Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu và phục hồi đất đai, khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực. Trên cơ sở đó, UBND huyện Châu Thành kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp và cộng đồng cùng thống nhất nhận thức, chung tay hành động. Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền triển khai và thi hành nghiêm Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật về tăng cường các hoạt động quản lý chất lượng môi trường đất và các văn bản hướng dẫn về ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Rà soát, phân loại, theo dõi diễn biến chất lượng môi trường đất. Đánh giá khu vực đất bị ô nhiễm, có nguy cơ ô nhiễm đảm bảo các khu vực này phải được khoanh vùng. Sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, nghiên cứu thay đổi sinh kế cho người dân ở những vùng có nguy cơ hạn mặn kéo dài, nghiên cứu và áp dụng những giải pháp tiên tiến nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước và bảo vệ bề mặt của đất. Thường xuyên thực hiện ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom, xử lý chất thải. Phát động chiến dịch chung tay bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các hội thi, hội nghị, tập huấn, truyền thông và các hành động thiết thực, hiệu quả. Triển khai nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc phục hồi đất, chống hạn hán, đặc biệt là những khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của hiện tượng hạn hán.

Để hành động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6, bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành, cho biết: Hội đã tổ chức ra quân tuyên truyền gia đình hội viên phụ nữ và người dân thực hiện công tác bảo vệ môi trường, phát quang dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa các tuyến đường gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, 5 có 3 sạch, 5 có 4 sạch, tham gia xây dựng nông thôn và nông thôn mới nâng cao.

Đặc biệt, các cấp hội trong huyện thực hiện chương trình đổi rác thải lấy quà và chương trình xách giỏ nhựa đi chợ. Với chương trình nhằm tuyên truyền và hướng dẫn phân loại xử lý rác thải tại nguồn và hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa góp phần thực hiện Đề án Hậu Giang xanh. Qua thực hiện chương trình đã thu gom được 540kg rác, đổi 300 phần quà, tặng 290 sọt rác, 80 giỏ xách nhựa, trồng 1.000 cây huỳnh anh với tổng trị giá gần 40 triệu đồng.

 Riêng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Huyện đoàn, phòng tài nguyên và môi trường của huyện phối hợp tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới đã tặng 88 sọt rác, hướng dẫn tuyên truyền phân loại xử lý rác thải và phát quang dọn dẹp vệ sinh môi trường tuyến Đường tỉnh 925 từ UBND xã Đông Phước A đến cầu Ngã Cạy với chiều dài 2km.

Với thông điệp của Ngày Môi trường Thế giới, Tháng hành động vì môi trường, bà Nguyễn Diệp Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Phước Tiến, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng trong việc chung tay bảo vệ môi trường, đặc biệt với chủ đề của Ngày Môi trường thế giới, Chi hội Phụ nữ ấp tăng cường tuyên truyền trong hội viên, thực hiện gia đình 3 không 5 sạch, phân loại rác tại nguồn. Cho đến nay, 100% hội viên đều thực hiện phân loại rác tại nguồn, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan đẹp, tham gia xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Chung tay bảo vệ môi trường là việc làm được người dân trên địa bàn huyện Châu Thành ngày càng nâng cao ý thức thực hiện. Chị Võ Thị Tư, ở ấp Phước Hưng, xã Đông Phước, cho biết: “Thông qua tuyên truyền những nội dung của chủ đề Ngày Môi trường thế giới giúp tôi thấy sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sản xuất, đời sống của người dân. Để góp sức bảo vệ môi trường, gia đình luôn thực hiện phân loại rác tại nguồn, trồng hoa kiểng, cây xanh tạo cảnh quan môi trường”.

Ông Nguyễn Long Vũ, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, cho biết: Trên địa bàn xã kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên phụ thuộc rất lớn vào khí hậu và môi trường. Từ đó đề nghị các cấp, các ngành và Nhân dân cần nâng cao nhận thức, coi nội dung phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa là một phần không thể tách rời của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ quan trọng của quá trình phát triển bền vững gắn chặt với các chương trình, dự án, sáng kiến có liên quan tới biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai và phát triển sinh kế.

Theo lãnh đạo UBND xã Đông Phước A, thông qua các phương tiện thông tin truyền thông, chúng ta đã biết rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu, ô nhiễm do rác thải nhựa, hay còn gọi là “ô nhiễm trắng” đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của con người, vì chúng rất khó phân hủy nhưng lại dễ sản xuất. Loại rác thải này có tuổi thọ cao hơn chúng ta rất nhiều. Sau khi sử dụng thải ra môi trường chúng bị phân rã không có nghĩa là đã bị loại trừ hoàn toàn, chỉ là từ một mảnh lớn chúng tách thành những mảnh nhỏ và thành những hạt nhựa rất nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy được và chúng tồn tại trong môi trường đất, nước đến hàng trăm năm gây ô nhiễm. Đáng lo ngại, ô nhiễm nhựa gây thiệt hại to lớn cho môi trường và hệ sinh thái, gây phá hủy, hoặc suy giảm đa dạng sinh học.  

Vì vậy, UBND xã Đông Phước A kêu gọi toàn hệ thống chính trị và Nhân dân trong xã hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6, Tháng hành động vì môi trường bằng những hành động thiết thực như phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn (tại nhà tự phân loại rác thải hữu cơ riêng, rác thải nhựa riêng), hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, tham gia thu gom, phân loại chất thải sinh hoạt.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>