Tích cực thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường

Thứ Sáu, ngày 28/06/2024 | 07:29

Để chung tay bảo vệ môi trường, trong tháng 6 này, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường.

Các ngành và hội đoàn thể của thành phố Vị Thanh thu gom rác trên địa bàn xã Tân Tiến.

Trong những năm qua, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6, các địa phương, các cấp hội đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực với hàng nghìn lượt người tham gia bảo vệ môi trường, ra quân dọn dẹp, xóa các điểm nóng về ô nhiễm, thu gom chất thải rắn sinh hoạt, trồng và chăm sóc cây xanh, nạo vét kênh mương tù đọng tại các tuyến đường, góp phần hiệu quả bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Bà Nguyễn Huệ Thư, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết: Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, năm nay hội đã phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ và Nhân dân tham gia các phong trào bảo vệ môi trường. Thực hiện các hoạt động để thay đổi nhận thức về bảo vệ tài nguyên, môi trường, xây dựng lối sống bền vững, thân thiện và hài hòa với thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu; quản lý chất thải rắn, chất thải nhựa, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên, ứng dụng công nghệ sạch, sản xuất thân thiện với môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn huyện.

Đặc biệt thông qua cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, phong trào chống rác thải nhựa, phong trào trồng cây xanh. Cùng các mô hình, cách làm hay, linh hoạt, xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả nhằm góp phần tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng như mô hình đổi rác thải thành cây xanh, trồng hoa kiểng thích ứng với biến đổi khí hậu, phụ nữ thu gom rác thải nhựa tiết kiệm mua bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội.

Cho đến nay, trên địa bàn xã Hỏa Tiến có 4 tuyến đường đẹp được công nhận. Để có được cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp đó là sự đồng lòng của Nhân dân trên địa bàn luôn ý thức chung tay cùng với chính quyền thực hiện để có một môi trường sống tốt lành. Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: Công tác bảo vệ môi trường luôn được xã xem là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trong Tháng hành động vì môi trường, xã đã ra quân dọn dẹp tuyến đường hoa ở đường Thanh Niên, ấp Thạnh Hòa và Thạnh Thắng. Đồng thời, chỉnh trang tuyến đường đẹp, trồng thêm 3.000 cây hoa quỳnh anh tuyến mới với chiều dài 1,6km, ở trên địa bàn ấp Thạnh Xuân. Bên cạnh đó còn dọn dẹp cảnh quan trên tuyến sông Cái lớn.

Bà Lê Thị Thùy Như, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, cho biết: Hưởng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2024 trên phạm vi toàn huyện với các hoạt động thiết thực theo hướng tiết kiệm, hiệu quả. Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, tổ chức cộng đồng và từng người dân nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông, tạo tính lan tỏa nhanh trên diện rộng góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Để nâng cao ý thức người dân bảo vệ môi trường, vừa qua huyện tặng sọt rác cho 88 hộ gia đình tại ấp Phước Hưng, xã Đông Phước A, mục đích nhằm tuyên truyền phân loại rác tại nguồn. Ngoài ra, ra quân thu gom rác và phát quang hai bên tuyến Đường tỉnh 925, đoạn từ cầu Ngã Cạy đến Trường THCS Đông Phước A với chiều dài khoảng 2km.

Theo ông Nguyễn Vũ Trường, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho rằng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Đề án Hậu Giang xanh trên địa bàn huyện đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đặc biệt là việc thành lập và đưa vào hoạt động của các tổ vệ sinh môi trường đã góp phần xử lý lượng rác thải và bao gói thuốc bảo vệ thực vật phát sinh mà các đơn vị thu gom không thực hiện được. Việc đầu tư các hạng mục thực hiện Đề án Hậu Giang xanh trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất của việc thu gom, xử lý chất thải và đầu tư trồng cây xanh góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn huyện.

Nhờ đẩy mạnh thực hiện các hoạt động, công tác tuyên truyền mà các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh và Nhân dân đã từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường như hiểu được cách thức phân loại, xử lý rác sinh hoạt tại nguồn, biện pháp quản lý chất thải chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, chất thải nông nghiệp, góp phần nâng cao cơ sở vật chất, hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu trong trồng trọt, chăn nuôi và sản xuất, kinh doanh đạt được nhiều bước đột phá.  

Theo lãnh đạo huyện Long Mỹ, đi đôi với những kết quả đạt được, trên địa bàn huyện Long Mỹ vẫn còn tình trạng rác thải chưa được quản lý chặt chẽ, còn tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định, xuống sông, rạch, xử lý trong chăn nuôi chưa triệt để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Để tiếp tục nhân rộng và phát huy các kết quả đạt được trong những năm qua, đồng thời khắc phục những hạn chế tồn tại, nhằm thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường một cách bền vững, huyện Long Mỹ sẽ tập trung các nguồn lực để giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải, rác thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Vận động, tuyên truyền người dân trên địa bàn huyện thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường trong sản xuất và sinh hoạt như thu gom, để chất thải rắn sinh hoạt đúng thời gian và nơi quy định, không vứt rác bừa bãi ra môi trường. Giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường khu vực xung quanh nhà ở, đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng do chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể phát động…

T.XOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

160 người tham gia hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

09:04 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vị Thanh đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố và Ủy ban nhân dân phường VII ra quân hưởng ứng chiến dịch.

Nỗ lực làm sạch - đẹp môi trường

10:58 14/10/2024

Xác định tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, trong những năm qua, thông qua những chương trình, phong trào thi đua, các ngành, các cấp, hội đoàn thể và Nhân dân trong tỉnh đã tích cực góp công sức, hành động để bảo vệ môi trường.

Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2024 đến nay trên 35 tỉ đồng

10:57 14/10/2024

(HG) - Dự án Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy, thời gian thực hiện dự án 2023-2026.

Trồng 1.000 cây xanh hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

07:38 14/10/2024

(HG) - Ông Đỗ Trung Nam, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành cho biết, hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024, Hội Nông dân huyện đã có kế hoạch ra quân hưởng ứng chiến dịch. Theo đó, vào ngày 6-10, hội phối hợp UBND thị trấn Mái Dầm ra quân trồng 1.000 cây xanh tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm. Đến ngày 13-10-2024, chiến dịch được tổ chức đồng loạt tại thị trấn Ngã Sáu và các xã Phú Hữu, Phú Tân, Đông Phước, Đông Phước A,

Tuyên truyền triển khai pháp luật về môi trường gắn với Đề án Hậu Giang xanh

07:36 14/10/2024

(HG) - Thành phố Vị Thanh vừa tổ chức 2 cuộc tuyên truyền, triển khai pháp luật về môi trường gắn với Đề án Hậu Giang xanh, ở xã Hỏa Lựu và Hỏa Tiến, với 100 người tham dự.

Tập huấn hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn

22:42 09/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 9-10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, UBND huyện Vị Thủy tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn và triển khai thực hiện Đề án Hậu Giang xanh.

Thành phố Ngã Bảy: Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần bảo vệ môi trường

09:21 09/10/2024

(HG) - Năm 2024, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ngã Bảy đã tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình hội viên, phụ nữ thực hiện các tiêu chí Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tiêu chí mô hình “5 có, 3 sạch”, “5 có, 4 sạch”...

Nông dân tích cực bảo vệ môi trường

08:56 09/10/2024

Đầu năm đến nay, hội nông dân các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập nhiều mô hình phát huy vai trò của hội viên, nông dân trong tham gia công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

150kg rác thải đổi được gần 100 phần quà

17:17 07/10/2024

(HGO) – Quà được đổi là nhu yếu phẩm như dầu ăn, bột ngọt, nước mắm, nước tương, đường… tổng kinh phí khoảng hơn 2,5 triệu đồng.

Chủ động đề phòng mưa, lũ

07:48 07/10/2024

Theo dự báo của ngành chuyên môn, khu vực tỉnh Hậu Giang đỉnh lũ xuất hiện vào cuối tháng 10 đến giữa tháng 11, tuy nhiên do ảnh hưởng triều cường kết hợp với mưa lớn tại chỗ sẽ xảy ra tình trạng ngập lụt cục bộ.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.