Tích cực thực hiện tiêu chí môi trường

29/07/2024 | 07:42 GMT+7

Sự đồng lòng, tích cực trong thực hiện tiêu chí môi trường đã góp phần làm thay đổi bộ mặt từ thành thị đến nông thôn, tạo mỹ quan sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần cho các xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn.

Hội phụ nữ phường IV, thành phố Vị Thanh ra quân dọn dẹp vệ sinh, khai thông dòng chảy

Để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường, các địa phương và người dân đã tích cực thực hiện để tạo môi trường sáng - xanh sạch - đẹp. Ông Phạm Thiếu Bỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, cho biết: Thời gian qua, việc chung tay bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đẹp luôn được hội tuyên truyền sâu rộng trong hội viên. Từ đó, trong sản xuất nông nghiệp, hội viên đã ý thức thu gom chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định, sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn. Để bảo vệ môi trường trong sản xuất, hội đã thành lập được tổ thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, trong đó chủ công là chi hội trưởng.

Với sự vào cuộc chung tay bảo vệ môi trường, hội đã góp phần cho xã Vị Trung đạt tiêu chí môi trường, hoàn thành các chi tiêu kinh tế - xã hội. Cùng với sự tích cực trong xây dựng cảnh quan đẹp, hội đã phối hợp với các tổ chức hội đoàn thể xây dựng được 3 tuyến đường đẹp ở ấp 10, 11, 12. Sắp tới, hội tiếp tục tuyên truyền hội viên thực hiện trồng cây xanh, hoa kiểng để xây dựng tuyến đường đẹp ở các ấp còn lại. Đặc biệt, chú trọng thực hiện Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh.

Theo ông Dương Văn Dũng, Trưởng ấp 8, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, để thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, UBND xã Vị Trung đã giao cho ấp 6 thùng và 2 xe thu gom rác trên các tuyến đường chưa có xe thu gom vào được để thực hiện thu gom rác trong hộ dân. Việc làm này đã nâng cao ý thức người dân trong thu gom rác, hạn chế việc vứt rác bừa bãi. Ngoài ra, ấp còn vận động hộ dân trồng hoa trước cửa, điển hình vừa qua ấp vận động trồng bông trang ở tuyến cống Hai Lai được 600m, trong ấp được đoạn đường đẹp khoảng 100m giáp ấp 8 và 9.

Phong trào trồng hoa trên các tuyến phố để tạo vẻ mỹ quan cho đô thị luôn được các xã, phường trên địa bàn thành phố Vị Thanh thực hiện. Bà Nguyễn Thị Thúy Như, Phó Bí thư phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: Xác định việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền từ phường đến khu vực, từng hộ gia đình phải phối hợp trong việc tổ chức, triển khai thực hiện hoàn thành các tiêu chí đề ra. Trong năm 2023, phường đã xây dựng được tuyến phố văn minh trên tuyến đường Nguyễn Huệ, hiện tuyến đường này đang được nâng chất để giữ vững tuyến phố văn minh. Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện xây dựng tuyến phố văn minh, vừa qua phường đã tổ chức ra quân trồng hoa xây dựng tuyến phố văn minh trên tuyến đường Nguyễn An Ninh.

Bên cạnh đó, trong những tháng đầu năm nay, tập thể phường IV cùng các ngành, hội đoàn thể phường còn ra quân thực hiện các phong trào Ngày Môi trường thế giới. Cùng phối hợp tiến hành cấm 4 bản tuyên truyền về lĩnh vực môi trường ở 4 điểm như cuối đường Nguyễn Trãi, đầu đường Lê Thị Hồng Gấm, trước cổng trường Hoàng Diệu, ngã tư Đại lộ Võ Nguyên Giáp, điểm giao đường Nguyễn Thị Minh Khai...

Đối với các xã, để góp phần đạt tiêu chí môi trường, qua tuyên truyền chung tay thực hiện bảo vệ môi trường, từ đó ý thức bảo vệ môi trường trong Nhân dân ngày càng được nâng lên, điển hình trong sản xuất người dân luôn chú trọng đến bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Văn Út, ở ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết: “Gia đình tôi chăn nuôi gà và trồng nấm. Để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, gia đình tôi luôn ý thức là thực hiện nuôi theo hướng an toàn. Nhằm tránh tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, tôi luôn học cách nuôi gà, xử lý chất thải. Đây là việc làm bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho người dân xung quanh và mọi người trong gia đình tôi”.

Theo bà Lê Thị Thùy Như, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành: Nhằm tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao theo Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 19 tháng 02 năm 2024 về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP tỉnh năm 2024 và Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 25 tháng 3 năm 2024 về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện năm 2024. Theo đó, để góp phần cho xã Phú Tân đạt chuẩn xã nông thôn mới, huyện đã hỗ trợ cho xã 75 thùng rác công cộng để chứa rác để phân loại và hỗ trợ thùng phân loại rác cho 88 hộ gia đình trên địa bàn xã Phú Tân. Qua đó, thu gom, tái chế, sử dụng các loại chất thải theo nguyên lý tuần hoàn. Tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, xây dựng cộng đồng dân cư không rác thải nhựa và nâng cao chất lượng môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ môi trường luôn được thực hiện thường xuyên. Trong những tháng đầu năm nay, sở đã có những hoạt động như tổ chức hội thảo chuyển đổi số thúc đẩy bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên bền vững, thuộc Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2024. Tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05 tháng 6 năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Tổ chức Cuộc thi tuyên truyền viên giỏi bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024. Bên cạnh đó, triển khai các hướng dẫn các sở, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày đất ngập nước Thế giới, Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam.

T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>