Chuẩn bị sản phẩm OCOP phục vụ thị trường tết

07/12/2022 | 08:41 GMT+7

Tết là thời điểm sức mua, bán tăng mạnh, đặc biệt là thị trường quà tặng, quà biếu. Nắm bắt xu thế này mà nhiều chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã mạnh dạn thiết kế, cải tiến sản phẩm của mình để phục vụ nhu cầu làm quà tặng, quà biếu vào dịp cuối năm.

Cơ sở sản xuất rượu truyền thống Út Tây, mạnh dạn cải tiến mẫu mã sản phẩm để phục vụ thị trường tết.

Sau hơn 3 năm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay Cơ sở sản xuất rượu truyền thống Út Tây đã có 4 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao, 1 sản phẩm đạt 3 sao. Đặc biệt cơ sở có sản phẩm rượu Lão tửu Đông Trùng Hạ Thảo vinh dự được bình chọn là sản phẩm OCOP tiêu biểu khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì thế, tết năm nay cơ sở chuẩn bị hơn 16.000 sản phẩm đạt OCOP 4 sao để phục vụ cho thị trường tết, tăng gần 4.000 sản phẩm so với tết năm rồi.

Bà Võ Thị Phương Trang, chủ Cơ sở rượu truyền thống Út Tây, cho biết: Ngoài việc chuẩn bị sản lượng rượu để phục vụ thị trường tết thì năm nay cơ sở còn mạnh dạn cải tiến mẫu mã sản phẩm chủ lực của cơ sở là rượu lão tửu Đông Trùng Hạ Thảo với kiểu dáng mới. Theo đó, rượu sẽ được đựng trong bình gốm Bát Tràng, vỏ bình rượu thiết kế đầy đủ thông tin và câu chuyện sản phẩm, tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu để phục vụ nhu cầu làm quà tặng, quà biếu. Cơ sở sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết và cho ra mắt thị trường vào dịp cuối tháng 12 này.

Còn HTX thát lát Kỳ Như, đơn vị đang có đến 11 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh hiện nay cũng đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất để có nguồn sản phẩm phục vụ cho thị trường tết. Ngoài việc gia tăng sản lượng thì HTX cũng cho thiết kế nhiều combo sản phẩm OCOP theo dạng quà tặng để phục vụ cho các công ty, doanh nghiệp tặng người lao động vào dịp cuối năm.

Theo bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX thát lát Kỳ Như, để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay, dự kiến HTX sẽ chuẩn bị khoảng 5.000 combo, gồm các sản phẩm đã đạt OCOP của HTX như: khô cá sặc rằn, khô cá lóc, chả cá thát lát tẩm gia vị, cá thát lát rút xương, bánh phồng tôm… Mỗi combo có giá trị từ 1 triệu đến 3 triệu đồng để phục vụ cho các công ty, doanh nghiệp làm quà tặng nhân viên và người lao động vào dịp cuối năm. Bà Thùy cho biết thêm: “Hiện nay, HTX đã nhận và đang thực hiện hơn 10 đơn hàng của các công ty xăng dầu, trường học, ngân hàng, công ty xây dựng ở trong và ngoài tỉnh, mỗi đơn từ 50-200 phần quà, mỗi phần trị giá từ 1,4 triệu đến 2 triệu đồng”.

Theo ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp, sau hơn 3 năm nỗ lực, đến nay toàn huyện hiện có 24 sản phẩm OCOP ở 5 chủ thể của 4 địa phương là: Hợp tác xã thát lát Kỳ Như và Công ty TNHH nuôi trồng chế biến thực phẩm sạch Tân Phát, ở xã Thạnh Hòa, Cơ sở sản xuất rượu thủ công truyền thống Út Tây, ở xã Tân Bình; Hợp tác xã Hậu Giang Yên Bình An, ở xã Phụng Hiệp và trà mãng cầu xiêm Hồng Đoan, ở thị trấn Cây Dương. Hiện nay, các chủ thể đều đẩy mạnh hoạt động sản xuất chuẩn bị lượng hàng hóa để phục vụ cho thị trường tết.

Ông Nguyễn Văn Điều, chủ Cơ sở sản xuất trà mãng cầu xiêm Hồng Đoan, cho biết: Cơ sở có 2 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh là trà mãng cầu sợi và trà túi lọc. Thời gian qua, cơ sở cũng mạnh dạn chào hàng ở các cơ sở kinh doanh tạp hóa lớn, hệ thống các siêu thị. Bởi trà là sản phẩm không thể thiếu trong các giỏ quà tặng vào dịp cuối năm.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, cho biết: Thời gian qua, ngoài việc hỗ trợ cho các chủ thể mới xây dựng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP thì ngành nông nghiệp huyện cũng tiếp tục hỗ trợ các chủ thể đã được công nhận về quy trình sản xuất, cải tiến mẫu mã và chất lượng sản phẩm để có điều kiện thăng hạng, cũng như tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm trên thị trường. Đặc biệt trong dịp tết này, các chủ thể sản phẩm OCOP trong huyện còn mạnh dạn quảng bá, tiếp thị sản phẩm dưới dạng hình thức quà tặng để tiếp cận với thị trường.

Cũng theo ông Tuấn, trong 24 sản phẩm được công nhận OCOP của huyện thì có 20 sản phẩm đạt 4 sao, 4 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm sau khi được cấp chứng nhận OCOP đều được đưa đi xúc tiến thương mại nên sản lượng bán ra tăng 50%-60% so với năm trước, doanh thu năm nay đạt khoảng 40 tỉ đồng, tăng hơn 15 tỉ đồng so với năm 2021.

Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>