Đổi thay trên quê hương Vị Đông

13/06/2024 | 08:34 GMT+7

Sau nhiều năm phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, quê hương xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, đang khoác lên mình chiếc áo nông thôn mới (NTM) với nhiều gam màu khởi sắc trên các mặt.

Sau nhiều năm phấn đấu, hiện quê hương xã Vị Đông có nhiều thay đổi từ cảnh quan môi trường đến mô hình sản xuất nên đời sống người dân ngày càng phát triển.

Hạ tầng nông thôn ngày càng phát triển

Theo chia sẻ của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Vị Đông thì còn nhớ những năm đầu địa phương cùng với cả tỉnh bắt tay vào xây dựng NTM (cuối năm 2010) theo bộ tiêu chí của Trung ương, lúc này hệ thống cơ sở hạ tầng của xã còn thiếu thốn, nhất là về lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, từ khi bắt tay vào xây dựng xã NTM với sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện và cùng sự chung sức của người dân, hiện cầu, lộ giao thông trên địa bàn xã Vị Đông không ngừng được nâng cấp mở rộng và làm mới ngày một khang trang, rộng rãi. Trong đó, ngoài tuyến Đường tỉnh 931B và Quốc lộ 61C đi qua thì hiện xã có 100% tuyến đường xã, đường ấp và liên ấp, đường trục chính nội đồng đều được nhựa hoặc bê tông cứng hóa để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa cho người dân trong, ngoài địa phương. 

Ông Nguyễn Văn Chín, ở ấp 3A, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Người dân sinh sống ở Vị Đông rất phấn khởi trước sự đổi thay về cơ sở hạ tầng của quê hương. Minh chứng là trước kia, khi nhiều tuyến đường trong xã chưa được đầu tư đồng bộ nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân rất khó khăn, muốn đi phải vòng tới vòng lui. Còn bây giờ, hầu hết các tuyến đường và cầu giao thông đều được lưu thông thông suốt nên việc đi lại rất thuận tiện, nhanh chóng, nhất là nhiều tuyến đường có xe 4 bánh vào tận nhà dân”.

Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm trong thực hiện phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, đồng thời kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động nên thời gian qua, người dân trên địa bàn xã đã có nhiều việc làm thiết thực trong việc cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng đổi thay, phát triển. Cụ thể, người dân đã tự nguyện hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc và góp công, góp sức để xây dựng giao thông nông thôn, trồng hoa kiểng, làm hàng rào bằng cây xanh trước nhà… Qua rà soát sơ bộ mới đây của ngành chức năng xã Vị Đông, trong quá trình xây dựng xã NTM, người dân địa phương đóng góp hiến hơn 84.000m2 đất và nhiều cây cối, hoa màu để làm lộ giao thông, mở rộng đường làng ngõ xóm phục vụ việc đi lại, sản xuất; đồng thời tự chỉnh trang nhà cửa, cổng rào, sân vườn để tạo cảnh quan môi trường thông thoáng… Ước tính tổng số tiền mà người dân thực hiện các công việc trên là khoảng 18,5 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Đà, Chủ tịch UBND xã Vị Đông, cho biết: Điểm nhấn dễ nhận thấy trong quá trình xây dựng xã NTM là địa phương tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn. Nhờ vậy, hiện hệ thống cầu, lộ giao thông nông thôn, cùng với điện, trường học, trạm y tế,… trên địa bàn xã được xây dựng mới khang trang, đạt chuẩn theo quy định của tiêu chí NTM. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của xã luôn quan tâm vận động người dân xây dựng cảnh quan môi trường nên đến thời điểm này, toàn xã có gần 76% (quy định tiêu chí xã NTM là 70%) hộ dân có hàng rào cây xanh, hàng rào bê tông trước nhà. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng của xã đã phối hợp cùng người dân tổ chức ra quân trồng hơn 4.200 cây bông trang và 1.360 cây sao theo các tuyến đường dân cư, qua đây nhằm tạo thêm khí thế và điểm nhấn cho xã Vị Đông ra mắt xã NTM dự kiến vào cuối năm nay.

Xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả

Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu thì việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng NTM. Chính vì vậy, ngay từ khi bắt đầu công tác xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ xã đến ấp đã tập trung vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình; nhờ vậy, hiện địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả. Trong đó, nổi bật là có 42 mô hình cho thu nhập từ 100 triệu đồng/ha/năm trở lên; đồng thời xã đã xác định và phát huy một số mô hình chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình sản xuất lúa chất lượng cao; mô hình cây ăn trái như mít ruột đỏ, trồng sầu riêng; mô hình sản xuất và nuôi lươn thương phẩm gắn với cơ sở chế biến nông thủy sản (điển hình là Hợp tác xã Kim Ngoan)...

Ông Nguyễn Văn Phó, ở ấp 1A, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Nhiều vụ lúa vừa qua, 8 công lúa của gia đình tôi và nhiều mảnh ruộng khác của bà con nơi đây đều áp dụng cơ giới hóa ở các khâu trong sản xuất theo mô hình canh tác lúa chất lượng cao, giảm phát thải khí nhà kính. Từ việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng giúp nông dân nhẹ công, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sản xuất và tăng lợi nhuận”.

Cùng với chuyển giao khoa học kỹ thuật thì hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã cũng thường xuyên được quan tâm đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất. Theo đó, hiện toàn xã được ngành chức năng tỉnh, huyện đầu tư xây dựng 6 cống ngăn mặn, 44 cống hở và 5 trạm bơm điện, đồng thời thường xuyên thực hiện nạo vét thủy lợi nội đồng trên các tuyến kênh nhằm đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ người dân sản xuất. Đến nay, 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã đều có hệ thống đê bao khép kín, sẵn sàng phục vụ bơm tưới, tiêu thoát nước chủ động cho các vụ sản xuất của người dân. Trong đó, điểm nhấn về hệ thống thủy lợi là trên địa bàn có 11 tuyến kênh nằm cặp kênh xáng Xà No, do đó, nhằm hạn chế xâm nhập mặn vào mùa khô hàng năm, hiện các tuyến kênh này được Nhà nước đầu tư xây dựng các cống ngăn mặn, qua đây đảm bảo nước mặn không thể xâm nhập vào nội đồng. 

Ngoài phát triển những loại cây trồng chủ lực thì thời gian qua, ngành chức năng xã Vị Đông còn nhân rộng một số mô hình về chăn nuôi cá, gà, vịt,… gắn với việc hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện sản xuất. Qua đây nhằm giúp hộ nghèo có kế hoạch, phương án phát triển kinh tế hộ, biết sử dụng vốn có hiệu quả, đạt năng suất cao, có lợi nhuận, thu nhập ổn định để cải thiện cuộc sống và từng bước thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn xã.

Ông Trần Văn Đà, Chủ tịch UBND xã Vị Đông thông tin rằng, để không ngừng nâng cao nguồn thu nhập và giảm nghèo hiệu quả trong xây dựng NTM tại địa phương thì song song với sự phát triển sản xuất nông nghiệp, xã Vị Đông còn tích cực quan tâm tạo điều kiện thu hút đầu tư và đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề phụ. Theo đó, xã đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển các dịch vụ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn... Điều đáng phấn khởi là chủ thể ở các ngành nghề nông thôn trên địa bàn xã đều nhiệt tình hưởng ứng trong phát triển kinh doanh, từ đó mang lại nhiều kết quả quan trọng, trong đó có các mô hình như: đan giỏ nhựa và may gia công, bó chổi… Qua đây tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho người lao động nhàn rỗi ở nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

“Đến nay, trên địa bàn xã có 11 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ đang hoạt động hiệu quả, các cơ sở đại lý tại các ấp có khoảng 75 hộ, từ đó tỷ lệ lao động có việc làm trên địa bàn xã không ngừng được nâng lên qua các năm. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người của xã đến cuối năm 2023 là gần 57 triệu đồng/người/năm, tăng gần 26 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều còn 3,96%”, ông Trần Văn Đà, Chủ tịch UBND xã Vị Đông, cho biết thêm.

Với nhiều kết quả khởi sắc trong xây dựng xã NTM thời gian qua, hiện xã Vị Đông đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM và đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để trình hội đồng thẩm định, đánh giá xã NTM cấp tỉnh. Về mục tiêu đề ra trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vị Đông không ngừng củng cố và nâng chất các tiêu chí xã NTM đã đạt được, đồng thời đề ra kế hoạch, lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao nhằm không ngừng phát triển quê hương trên các mặt. Trong đó, mục tiêu cụ thể là địa phương tiếp tục xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức hưởng thụ trực tiếp cho người dân nông thôn, bao gồm: hoàn thiện hệ thống giao thông, lưới điện, nước sạch, văn hóa, giáo dục, y tế, phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; nâng cao chất lượng môi trường nông thôn; phát triển đời sống văn hóa nông thôn; nâng cao chất lượng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức xã…

Nhằm tiếp sức cho xã Vị Đông về đích NTM, mới đây, khối thi đua các đơn vị sự nghiệp kinh tế - Bộ NN&PTNT quyết định chọn xã Vị Đông là đơn vị cấp xã của vùng ĐBSCL để khối thi đua hỗ trợ giúp địa phương về đích xã NTM trong năm nay. Dự kiến, khối thi đua các đơn vị sự nghiệp kinh tế sẽ hỗ trợ cho xã 50 xe đạp để tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường; đồng thời xem xét hỗ trợ kinh phí mua hoa làm cảnh quan môi trường, bảng pano nhỏ tuyên truyền NTM, tủ sách tuyên truyền NTM và tủ trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc sản của quê hương, cũng như máy tính bàn, máy in, mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân…

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>