Giải bài toán về độ nhận diện sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thứ Ba, ngày 10/10/2023 | 08:43

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, các địa phương tùy theo lợi thế đã chú trọng phát triển các vùng nguyên liệu gắn với các sản phẩm nông - lâm - thủy sản chất lượng cao mang đặc trưng, thương hiệu riêng từng địa phương...

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu làm tăng mức độ nhận diện, từng bước khẳng định sản phẩm OCOP Hậu Giang.

Chưa quan tâm đăng ký nhãn hiệu độc quyền

Hậu Giang với lợi thế là ngành nông nghiệp có nền tảng phát triển và định hướng rất rõ ràng, cụ thể là đối với đối tượng cây trồng, vật nuôi chủ lực, đồng thời có nhiều sản phẩm có lợi thế sinh thái đặc thù theo từng địa phương, rất thuận lợi trong việc lựa chọn loại nông sản mang tính đặc trưng riêng để thực hiện OCOP.

Qua thống kê, Hậu Giang đang có 175 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 68 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và 107 sản phẩm 3 sao của 82 chủ thể là người dân, hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp. Đặc biệt, có 5 sản phẩm đủ điều kiện dự thi sản phẩm OCOP 5 sao cấp Trung ương năm 2023. Tuy số lượng sản phẩm tăng nhanh nhưng chưa thật sự bền vững, mà chủ yếu tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã có, còn thiếu sự chủ động của các chủ thể khi tham gia vào chương trình. Do vậy, phát triển chiều sâu các sản phẩm OCOP hiện có, xây dựng thương hiệu, bảo tồn thương hiệu để nâng cao giá trị, sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP của tỉnh, tiến tới đạt sản phẩm 5 sao trong thời gian tới là một yếu tố cần thiết.

Theo thạc sĩ Phan Phú Thịnh, giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại thì hệ thống nhận diện thương hiệu là một công cụ quan trọng để tạo dựng uy tín, tăng cường sự tin cậy và khẳng định chất lượng của các sản phẩm OCOP. Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố như: logo, slogan, màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh, âm thanh, video và các yếu tố trực quan khác liên quan đến sản phẩm OCOP.

“Tuy nhiên, hệ thống nhận diện thương hiệu của các sản phẩm OCOP Hậu Giang hiện nay còn nhiều hạn chế như: Logo chưa có sự thống nhất, đồng bộ và nhận diện cao; hình ảnh, màu sắc và kiểu chữ không liên quan đến sản phẩm hoặc địa phương, gây nhầm lẫn và khó nhớ cho người tiêu dùng. Slogan chưa có sức gây ấn tượng, thuyết phục, chưa thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng”, thạc sĩ Phan Phú Thịnh chia sẻ.

Thực tế cho thấy, trong số 175 sản phẩm đạt phân hạng 3 sao, 4 sao, nhiều sản phẩm chưa được đăng ký nhãn hiệu độc quyền (chiếm hơn 70%). Từ đó dễ dàng nhận thấy, việc đăng ký thương hiệu, sở hữu trí tuệ vẫn chưa được các chủ thể OCOP thật sự quan tâm.

Xây dựng thương hiệu - đòn bẩy gia tăng giá trị sản phẩm

Trong quá trình thực hiện chương trình, để sản phẩm OCOP phát triển mạnh mẽ trong nước và hướng tới xuất khẩu thì sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu phải được chú trọng để khẳng định chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và phát triển bền vững.

Nhận định Thương hiệu tạo ra giá trị cho các sản phẩm OCOP, tiến sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, cho biết: Để xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm thì vấn đề cốt lõi là tạo ra giá trị của sản phẩm. Thực tế, các sản phẩm OCOP hiện nay, nhiều nhóm mặt hàng có những nét tương đồng trong nội tỉnh hay ngoại tỉnh từ mẫu mã, hình dáng, công dụng. Từ đó, vấn đề cốt lõi phải tạo ra được sự khác biệt tích cực của sản phẩm như: nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm thay vì tính năng; sử dụng phương châm kinh doanh, tầm nhìn hay sứ mệnh như một điểm bắt đầu để mô tả giá trị sản phẩm.

Mặt khác, phần “then chốt” trong thúc đẩy phát triển mạnh mẽ sản phẩm OCOP là việc khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm; phát triển các điểm bán hàng và quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, tạo hệ thống phân phối hiệu quả.

Thạc sĩ Nguyễn Uyên Chi, giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, cho rằng: Doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh ở Hậu Giang cần phải thay đổi tư duy, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, từng bước chuyển đổi sản xuất từ quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, gắn với vai trò của các HTX, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trong thời đại chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube để xây dựng và hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu, chú trọng xây dựng câu chuyện thương hiệu, qua đó, quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả.

Ngoài ra, cần cải tiến và nâng cao hệ thống nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm OCOP của tỉnh bằng cách thiết kế lại logo, slogan, màu sắc. Chủ thể OCOP cần áp dụng các công nghệ số để tăng cường tính tương tác và trải nghiệm của người tiêu dùng với hệ thống nhận diện thương hiệu. Đồng thời, tổ chức hoạt động truyền thông, tuyên truyền và giáo dục để nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng về việc ủng hộ sản phẩm OCOP.

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, nhấn mạnh: Để duy trì và phát triển bền vững cho các sản phẩm OCOP, cũng như tạo ra sự khác biệt và tăng cường sức hút với người tiêu dùng, việc xây dựng, phát triển và quản lý thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh là một yếu tố then chốt, tạo thêm giá trị, lòng tin từ khách hàng, từ đó giúp nâng tầm thương hiệu các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp trong tỉnh. Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu từng bước nâng cao chất lượng, góp phần khẳng định sản phẩm OCOP Hậu Giang.

Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, cùng với việc thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ, các sản phẩm OCOP Hậu Giang được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đặc biệt cùng với sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành cùng chung tay triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, đây là cơ sở quan trọng thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn, là nền tảng vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội…

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Xuất khẩu lô hàng “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đầu tiên sang Nhật Bản

05:58 09/06/2025

(HG) - Mới đây, tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (thành phố Cần Thơ), Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) tổ chức lễ xuất khẩu lô hàng “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đầu tiên sang Nhật Bản. Đây là sự kiện đánh dấu sản phẩm gạo từ Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh

Ngành Thú y Hậu Giang nêu lý do đóng dấu kiểm soát giết mổ sai quy định

14:50 06/06/2025

(HGO) - Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm trong những ngày qua là hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về mảnh lợn (heo) có nguồn gốc từ Hậu Giang được cho là bị bệnh và không đảm bảo yêu cầu về cảm quan như nổi đốm đỏ, áp xe, mủ, nhưng vẫn được đóng dấu kiểm soát giết mổ của thú y. Sau thông tin người dân phản ánh và qua kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, hình ảnh thân thịt heo được đăng tải trên mạng xã hội (trên hình ảnh ghi thời gian 26/3/2022) được giết mổ tại Cơ sở giết mổ gia súc Dững - Nga, địa chỉ ấp Long Hòa A1, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Trước sự việc trên, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) yêu cầu Cục Chăn nuôi và Thú y làm rõ đơn vị và lý do đóng dấu kiểm soát giết mổ sai quy định.

Giá lúa Hè thu đầu vụ giảm 800 - 1.100 đồng/kg so với cùng kỳ

08:29 06/06/2025

(HG) - Những ngày vừa qua, nhiều cánh đồng xuống giống sớm vụ lúa Hè thu trên địa bàn tỉnh, nông dân đã vào vụ thu hoạch.

Giá tôm thẻ đầu vụ đang cao hơn khoảng 20.000 đồng/kg so với cùng kỳ

08:09 06/06/2025

(HG) - Những ngày qua, nhiều hộ thả nuôi sớm tôm thẻ chân trắng trên địa bàn xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, đã thu hoạch tôm đầu vụ.

Chính thức đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra nội dung liên quan đến Công ty cổ phần chăn nuôi C.P

06:17 05/06/2025

(HG) - Ngày 4-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) có công văn gửi Bộ Công an về việc điều tra và xử lý thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc tố cáo Công ty cổ phần chăn nuôi C.P bán thịt lợn (heo) bệnh.

Đoàn công tác Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thăm mô hình canh tác lúa thông minh, có trách nhiệm với môi trường tại Hậu Giang

17:11 04/06/2025

(HGO) - Chiều ngày 4-6, Đoàn công tác của Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), do bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục TT&BVTV làm trưởng đoàn đã đến thăm mô hình thí điểm sản xuất lúa áp dụng quy trình canh tác thông minh, có trách nhiệm với môi trường (MRV) ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ. Đi thăm mô hình cùng Đoàn công tác của Cục TT&BVTV có ông Võ Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh.

Khởi công 4 cây cầu nông thôn ở “xã an toàn khu”

06:21 03/06/2025

(HG) - Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, Tổ chức VESAF (Hoa Kỳ) vừa phối hợp với UBND xã Lương Tâm và xã Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ) tổ chức khởi công 4 cây cầu nông thôn. Kinh phí xây dựng mỗi cây cầu theo hình thức nhà tài trợ hỗ trợ 50%, còn lại địa phương đối ứng 50%.

Huyện Châu Thành xảy ra 18 điểm sạt lở bờ kênh

06:20 03/06/2025

(HG) - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang cho biết, trên địa bàn huyện Châu Thành vừa xảy ra vụ sụp đất, sạt lở bờ kênh.

Kiểm tra 2 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm để xác minh thông tin phản ánh của người dân về hình ảnh heo bệnh

15:44 02/06/2025

(HGO) - Sau khi nhận được Công văn của Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Sóc Trăng về việc phối hợp kiểm tra thông tin phản ánh của người dân có liên quan trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, ngày 2-6, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Hậu Giang do ông Trịnh Hùng Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y - Thủy sản tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra 2 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tại địa phương.

Tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét và chủ động phòng chống thiên tai

07:42 30/05/2025

(HG) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 76/CĐ-TTg ngày 28/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét và chủ động phòng chống thiên tai trong thời gian tới.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Giảm 63,63% số đơn vị hành chính cấp phòng sau tổ chức lại Thanh tra tỉnh

11:10 09/06/2025

(HGO) – Sáng ngày 9-6, ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Xuất khẩu lô hàng “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đầu tiên sang Nhật Bản

05:58 09/06/2025

(HG) - Mới đây, tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (thành phố Cần Thơ), Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) tổ chức lễ xuất khẩu lô hàng “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đầu tiên sang Nhật Bản. Đây là sự kiện đánh dấu sản phẩm gạo từ Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh

Vượt khó đưa cao tốc trục ngang về đích đúng hạn

05:57 09/06/2025

Vượt qua các khó khăn về vật liệu, nền đất yếu…, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đang được tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp về đích vào tháng 7-2026.

Lan tỏa thông tin an toàn thực phẩm từ cơ sở

05:55 09/06/2025

Nhận thức rõ tầm quan trọng của an toàn thực phẩm (ATTP), lực lượng cán bộ cơ sở đang trở thành điểm tựa vững chắc, làm cầu nối đưa kiến thức, hành động và ý thức về ATTP đến từng hộ dân, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, bền vững ngay từ gốc.