Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi ếch

04/06/2024 | 05:28 GMT+7

Nhận thấy ếch có hiệu quả kinh tế cao nên anh Nguyễn Ngọc Giàu, ở xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình này. Nhờ kinh nghiệm và chí thú làm ăn mà số tiền lời mang lại mỗi năm là ước mơ của nhiều người.

Mô hình nuôi ếch đang mở ra nhiều triển vọng cho các hộ dân phát triển kinh tế.

Từ vật nuôi phụ thành chính

Khoảng 1.500m2 đất với 27 hồ nuôi ếch, đó là số vốn liếng mà gia đình anh Nguyễn Ngọc Giàu tích góp được sau nhiều năm loay hoay với bài toán muôn thuở của bất kỳ người nông dân nào: “Trồng cây gì? Nuôi con gì để làm giàu?”.

Dẫn chúng tôi tham quan những hồ nuôi ếch sau nhà, anh Nguyễn Ngọc Giàu kể, ban đầu gia đình nuôi ếch chỉ với ý định lấy ếch con làm thức ăn cho rắn hổ hành... loài vật nuôi chính của gia đình thời điểm đó. Thế nhưng, sau thời gian thử nghiệm, gia đình nhận thấy ếch lớn nhanh, năng suất cao lại có giá, vậy là từ chỗ “vai phụ”, ếch đã vươn lên thành “vai chính”, được gia đình dồn lực tập trung phát triển.

“Đầu tiên, tôi cho ếch đẻ thử trong 1 bể xi măng, sau đó thấy làm được rồi mới nhân rộng ra từ từ và tập trung vào ếch luôn. Năm 2020, khi bắt đầu nuôi, tôi chỉ có 4 con ếch mẹ. Sang năm sau, ếch sinh sản rồi nhân đàn lên nhiều, mở rộng ra thêm. Hiện tại, tôi có khoảng 2.500 con ếch mẹ, hơn 1.000 con ếch bố. Đầu ra là ở các tỉnh, thành trong cả nước. Thương lái mua tiêu thụ trong nước và có xuất khẩu ra nước ngoài nữa”, anh Giàu chia sẻ.

Khi mô hình dần đi vào nề nếp, từ chỗ nuôi nhỏ lẻ, anh Giàu phát triển lên thành Tổ hợp tác Thuận Phát, tiến tới xây dựng thương hiệu và uy tín với bà con lẫn thương lái. Chia sẻ với chúng tôi, anh Giàu cho biết, sau khi trầy trật đủ thứ vật nuôi thì khi chuyển hẳn sang nuôi ếch làm kinh tế, bản thân anh phải nỗ lực rất nhiều, nhưng nhờ từng được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, anh Giàu quyết không bỏ cuộc mà tự mày mò, vượt khó khăn để vươn lên.

“Khó khăn thì có nhưng khi quyết tâm làm rồi là không muốn bỏ cuộc. Giai đoạn đầu tiên, chân ướt chân ráo mới bước vô nuôi ếch thì khó khăn nhiều điều từ chăm sóc nòng nọc đến canh thay nước... Mình đâu có biết tập tính ếch như thế nào nên phải học rồi làm rút ra kinh nghiệm tới giờ. Bên cạnh tự mày mò thì cũng học qua bạn bè, anh em trao đổi kinh nghiệm chứ không học qua trường lớp”, anh Giàu bày tỏ.

Phấn đấu thành lập HTX

Theo anh Giàu, ếch là loài vật dễ nuôi, chỉ cần nông dân để ý là có thể nuôi tốt. Hiện, Tổ HTX của anh Giàu chuyên cung cấp ếch thịt, ếch giống và trứng ếch cho các hộ có nhu cầu. Ếch giống khoảng 45 ngày nuôi có thể xuất bán, còn ếch thịt thì từ 2,5 tháng trở lên mới đạt yêu cầu. Trọng lượng mỗi con ếch thịt theo anh Giàu sẽ dao động từ 300-350gram/con. Mức giá hiện từ 40.000-45.000 đồng/kg. Chỉ cần gọi điện là có thương lái đến tận tổ hợp tác để thu mua. Nhờ số lượng hồ nuôi ếch nhiều, cùng với việc tính toán xoay vòng mà anh Giàu thường xuyên có nguồn ếch cung cấp cho thương lái và bà con trong vùng.

“Gắn bó với con ếch thời gian dài, mình xem nó như người bạn. Hầu như ngày nào cũng lội ra xem không biết bao nhiêu vòng. Nên chỉ cần nhìn con ếch có biểu hiện bệnh là biết liền. Doanh thu mỗi tháng khoảng 25-30 triệu đồng”, anh Giàu chia sẻ.

Theo anh Giàu, để thành công dù trong bất cứ ngành nghề nào chứ không riêng nghề nông, việc chạy theo phong trào sẽ khó đem lại hiệu quả lâu dài. Mà theo anh, “tấc đất là tấc vàng”, tận dụng tài nguyên sẵn có tại địa phương cùng với sự ham học hỏi, hết lòng với công việc thì chắc chắn sẽ có được thành quả. Hiện, ngoài bán ếch thịt, Tổ hợp tác của anh Giàu còn cung cấp ếch giống và trứng ếch cho những ai có nhu cầu. Anh cũng sẵn sàng bỏ thời gian hỗ trợ kỹ thuật cho bà con để mọi người đều có điều kiện phát triển với loài vật nuôi này.

Trong chuyến thăm mô hình mới đây, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá cao việc nhanh nhạy nắm bắt, chuyển đổi cây trồng vật nuôi của Tổ hợp tác, đặc biệt là anh Giàu. Ông Huyến nhận định, anh Giàu đã đi theo hướng rất đúng, từ nông nghiệp thuần túy sang chăn nuôi giá trị cao. Hướng tới, có thể mở rộng hỗ trợ bà con xung quanh về mặt kỹ thuật, con giống, thu mua, tiến tới thành lập HTX. Tỉnh có chính sách khuyến khích phát triển HTX, anh Giàu sẽ được hỗ trợ nhiều điều kiện để phát triển như cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đầu mối tiêu thụ...

“Điều quan trọng là đầu ra sản phẩm, cần có mối ổn định, tránh phát triển quá nhanh dẫn đến cung vượt cầu. Cùng với đó, địa phương cũng quan tâm, hỗ trợ kỹ thuật tạo điều kiện cho tổ hợp tác phát triển, tiến tới phấn đấu thành lập hợp tác xã. Không những phát triển nhanh mà phát triển toàn diện, bao trùm”, ông Trần Văn Huyến nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>