Hướng đến xã nông thôn mới nâng cao

30/09/2024 | 07:19 GMT+7

Sau 7 năm được công nhận xã nông thôn mới, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đang hướng đến danh hiệu mới.

Xã Tân Phú Thạnh đang đẹp lên từng ngày, đời sống người dân ngày một nâng lên.

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân

Đến thăm mô hình nuôi lươn của gia đình ông Nguyễn Văn Phúc, ở ấp Thạnh Lợi, ông Đoàn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, hồ hởi: “Chúng tôi đang tập trung xây dựng hợp tác xã nuôi lươn, phát huy từ mô hình nuôi lươn không bùn của hơn 10 hộ dân, tiếp tục mở ra hướng làm ăn bài bản, có đầu ra. Đã có doanh nghiệp đầu tư chế biến thương phẩm từ lươn, để giải quyết một phần đầu ra, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Địa phương còn đặc biệt quan tâm đến xây dựng sản phẩm OCOP, hiện nay đã có 2 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao và tiếp tục xây dựng tiếp tục từ các sản vật của địa phương”.

Xã tạo điều kiện cho người dân phát triển chăn nuôi, sản xuất, giúp họ tiếp cận vốn, khoa học kỹ thuật. Những mô hình trồng mít, sầu riêng, chanh không hạt... ngày càng được nhân rộng.

Ông Trần Hoàng Vũ, cán bộ phụ trách Tổ khuyến nông cộng đồng, chia sẻ: “Mình biết gì thì hướng dẫn, tạo điều kiện, miễn sao giúp người dân nâng cao chất lượng, sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi, hiệu quả nhất có thể. Từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức hơn 10 cuộc tập huấn kỹ thuật, chuyển giao khoa học kỹ thuật với sự tham gia của hơn 200 lượt nông dân”.

Đây là những cách làm bài bản, để kích thích người dân chuyển đổi, thực hiện mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, bền vững. Trên địa bàn xã có 1 hợp tác xã xây dựng - nông nghiệp và 6 tổ hợp tác sản xuất; hơn 680 mô hình sản xuất hiệu quả, trong đó có trên 530 mô hình có thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm. Hộ nghèo của Tân Phú Thạnh hiện chỉ còn 20 hộ, tỷ lệ khoảng 0,4%.

Hướng đến danh hiệu quan trọng

Tân Phú Thạnh đã có một khoảng thời gian khá dài để vượt khó vươn lên, hoàn thành từng mục tiêu đề ra, từ việc xây dựng các danh hiệu xã văn hóa nông thôn mới, nông thôn mới và hiện tại, khi đời sống vật chất của người dân ngày càng nâng cao, đời sống tinh thần tiếp tục được cải thiện, địa phương đang hướng tới danh hiệu mới cao hơn.

Bằng nhiều giải pháp, địa phương đã tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức, không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống đủ đầy, phải hướng đến giữ gìn môi trường sống trong lành. Từ cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được phát động, trên những con đường nông thôn được nâng cấp khang trang, người dân quan tâm nhiều đến trồng cây xanh làm hàng rào, để cho làng quê thêm đẹp.

Với phương châm “lấy hoa thơm lấn dần cỏ dại”, sự nỗ lực, tiếp sức của địa phương càng tạo điều kiện để người dân nâng cao ý thức, cùng góp công, góp sức làm đẹp làng quê...

Cuộc sống của người dân nâng lên một bước mới, ý thức và sự đồng lòng của họ chính là những điều kiện để địa phương tiếp tục đặt ra mục tiêu cao hơn, là từng bước hoàn thành các chỉ tiêu của xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Đoàn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, nhấn mạnh: “Chúng tôi chủ động rà soát, tự đánh giá bước đầu là đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Đó là các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, nhà ở, thu nhập, hộ nghèo, lao động, hành chính công, tiếp cận pháp luật, môi trường, an toàn thực phẩm, quốc phòng an ninh. Đây là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã trong suốt những năm qua”.

Những thành quả hôm nay, với sự chung tay, giúp sức của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, là động lực để Tân Phú Thạnh tiếp tục vươn lên tầm cao mới.

V.TR

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>