Lựa chọn giống lúa mang thương hiệu riêng cho Hậu Giang

06/09/2024 | 19:21 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 6-9, Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang và Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Hậu Giang tổ chức hội thảo đánh giá kết quả khảo nghiệm sản xuất, trình diễn giống lúa vụ Hè thu năm 2024. Đây là hoạt động nhằm nghiên cứu, chọn tạo giống lúa mới cho tỉnh Hậu Giang, thuộc đề tài “Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao, chống chịu phèn, mặn, sâu bệnh và thích nghi tốt với điều kiện canh tác tại tỉnh Hậu Giang”. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh, ngành nông nghiệp một số địa phương có ảnh hưởng phèn, mặn trên địa bàn tỉnh và nông dân địa phương.

Ngành chức năng tỉnh, địa phương khảo sát và đánh giá thực tế trên đồng ruộng về các giống lúa được trồng khảo nghiệm.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đi tham quan và xem xét thực tế trên đồng về các đặc tính sinh trưởng, số bông/m2, tỷ lệ số hạt chắc/bông; qua đây nhằm đánh giá thành phần năng suất và chất lượng hạt lúa, gạo của 12 giống lúa trồng khảo nghiệm và 2 giống lúa trồng đối chứng tại Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang, với quy mô 0,6ha. Ngoài khảo sát tại ruộng, các đại biểu còn trực tiếp thưởng thức, đánh giá chất lượng hạt cơm của 12 loại giống lúa trồng khảo nghiệm và 2 giống lúa trồng đối chứng.

Trong 12 giống lúa trồng khảo nghiệm, giống lúa HG95 có hạt lúa và gạo màu tím đã gây nhiều chú ý cho đại biểu khi tham quan.

Theo chia sẻ của thành viên trong nhóm thực hiện đề tài, các giống lúa trồng khảo nghiệm có thời gian sinh trường từ 90 – 105 ngày tuổi, chiều cao cây lúa từ 90 – 110m, năng suất bình quân đạt từ 6 – 8 tấn/ha (tuỳ mùa vụ). Đặc biệt, có nhiều giống lúa thích nghi với các vùng thỗ nhưỡng khác nhau trên địa bàn tỉnh, trong đó có vùng chịu ảnh hưởng nặng nề về nhiễm phèn và xâm nhập mặn. Đây thật sự là tín hiệu đáng mừng cho nông dân Hậu Giang trong việc chuyển đổi cơ cấu giống lúa theo hướng nâng cao chất lượng, thích nghi với từng vùng sản xuất và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của doanh nghiệp.

Đại biểu kiểm tra chất lượng hạt cơm của các giống lúa được trồng khảo nghiệm và đối chứng.

Từ kết quả đánh giá tại hội thảo, đơn vị thực hiện đề tài sẽ đề xuất 2 giống lúa được xem là có nhiều tiềm năng nhất để phát triển thương hiệu riêng cho tỉnh Hậu Giang trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục đề xuất thực hiện mô hình thí điểm sản xuất các giống lúa mang tính tiềm năng tại nhiều vùng canh tác khác nhau của tỉnh; qua đây nhằm khắc phục những mặt còn hạn chế, cũng như phát huy những tính ưu điểm của các giống lúa để người dân tổ chức nhân rộng và sản xuất đạt hiệu quả.

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang (đứng) đánh giá chất lượng các giống lúa trồng khảo nghiệm tại buổi hội thảo.  

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>