Mưa trái mùa gây nhiều ảnh hưởng đến sản xuất

12/01/2023 | 07:24 GMT+7

Mấy ngày vừa qua, những cơn mưa trái mùa nặng hạt xuất hiện liên tục trên địa bàn tỉnh đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân, nhất là những mặt hàng phục vụ thị trường tết sắp đến.

Người trồng hoa tết trong tỉnh đang mong mỏi được sự ủng hộ của thời tiết để có một mùa hoa tết đạt chất lượng.

Nỗi lo người trồng dưa hấu

Vào thời điểm này, nhiều ruộng dưa hấu của người dân trên địa bàn tỉnh đã và đang chuẩn bị vào đợt thu hoạch trái để giao cho thương lái đem đi tiêu thụ tại các chợ tết trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng, thay vì không khí rộn ràng của ngày thu hoạch dưa hấu tết hay sự nôn nao khi rẫy dưa sắp tới ngày cắt trái thì bà con lại đang tỏ ra rất lo lắng vì những trận mưa dầm nặng hạt xuất hiện ở diện rộng trên địa bàn tỉnh trong những ngày vừa qua. Bởi theo chia sẻ của nông dân trồng dưa hấu thì khi dưa chuẩn bị thu hoạch mà gặp ngay thời tiết từ nắng chuyển sang mưa đột ngột thì rất dễ làm cho dưa bị nứt trái, từ đó gây thiệt hại không nhỏ cho nhà vườn.

Nhiều nông dân đang thu hoạch dưa hấu tết trên địa bàn tỉnh cảm thấy tiếc nuối vì trái dưa bị nứt do mưa trái mùa nên không được thương lái cân.

Ông Võ Văn Năng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất dưa hấu đạt chuẩn VietGAP ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, thông tin: “Hiện toàn HTX có 11ha dưa hấu phục vụ nhu cầu thị trường tết sắp đến, với 4 loại giống dưa, gồm: mặt trời đỏ, lộc phát, ruột vàng và superman. Theo hợp đồng với công ty thì bà con trong HTX sẽ bắt đầu thu hoạch dưa từ ngày 19 đến 27 âm lịch. Do đó, hiện đã có một số diện tích đang được nông dân cắt trái. Tuy nhiên, điều chưa từng xảy ra sau nhiều năm trồng dưa hấu là thời tiết trong các ngày vừa qua tại đây có mưa khá lớn nên bước đầu những ruộng dưa đang thu hoạch đã có trường hợp bị nứt trái khá nhiều. Riêng những ruộng dưa thu hoạch sau ít ngày thì số lượng dưa bị nứt trái có thể nhiều hơn. Vì vậy, tuy bà con đang rất nóng lòng thu hoạch dưa càng sớm càng tốt nhằm giảm thiệt hại nhưng còn phụ thuộc vào công ty và phải đợi đến ngày theo thỏa thuận. Hiện mỗi ngày, công ty chỉ thu mua từ 2-6 tấn dưa để đem đi tiêu thụ, nhưng số lượng sẽ tăng vào những ngày tới”.

Cũng theo ông Năng, năm nay do nước lũ ngập sâu và kéo dài nên đất đai màu mỡ, mầm bệnh trong đất cũng ít hơn, cộng thêm thời tiết thuận lợi nên hầu hết các ruộng dưa của bà con đều trúng mùa. Theo đánh giá sơ bộ thì năng suất vụ dưa tết năm nay đạt từ 3-3,5 tấn trái/công (một công 1.300m2), thậm chí có hộ có thể đạt năng suất đến 4 tấn trái/công, tăng khoảng 500kg/công so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, bình quân giá dưa hấu tết năm nay cũng cao hơn so với cùng kỳ khoảng 3.000 đồng/kg và đang dao động ở mức từ 13.000-16.000 đồng/kg (tùy loại). Từ hai yếu tố trên thì bà con trồng dưa hấu tết đạt chuẩn VietGAP ở xã Vĩnh Thuận Tây cứ ngỡ năm nay sẽ được ăn tết lớn vì dưa trúng mùa, trúng giá. Thế nhưng, từ niềm vui và kỳ vọng thì nay lại trở thành nỗi lo cho bà con vì những trận mưa như trút nước trong những ngày vừa qua.

Với vẻ mặt đầy âu lo cho 1,6ha dưa hấu của gia đình sắp đến ngày thu hoạch, ông Võ Hoàng Lâm, thành viên HTX sản xuất dưa hấu đạt chuẩn VietGAP ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Ngày 23 âm lịch mới đến lượt gia đình tôi thu hoạch dưa để giao cho công ty. Dù mới mưa xong hôm trước, sang hôm sau có hộ thu hoạch dưa ngay mà vẫn có không ít trái dưa bị nứt phải bỏ lại nên đến khi tôi thu hoạch thì tỷ lệ dưa bị nứt trái làm hao hụt khoảng 5% sản lượng là ít. Trọng lượng các trái dưa trên đồng đạt từ 4-6 kg/trái nên chỉ cần một trái dưa bị nứt là nông dân mất thấp nhất 50.000 đồng; từ đó bà con đang ăn ngủ không yên cho ruộng dưa hấu của gia đình mình”.

Hiện nay, tuy chưa có số liệu thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh nhưng không riêng gì tại HTX sản xuất dưa hấu đạt chuẩn VietGAP ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, mà qua ghi nhận từ ngành nông nghiệp các địa phương trong tỉnh thì hầu hết những ruộng dưa hấu tết đang và chuẩn bị thu hoạch đều có tình trạng bị nứt trái do mưa dầm và tỷ lệ nứt trái sẽ ngày càng nhiều nếu bà con kéo dài thời gian thu hoạch; từ đó làm giảm năng suất và thiệt hại cho nông dân là chuyện khó tránh khỏi. 

Tất bật bảo vệ hoa tết

Không chỉ có dưa hấu mà nông dân trồng hoa phục vụ thị trường tết cũng đang có tâm trạng đầy lo lắng vì những cơn mưa trái mùa vừa qua. Bởi, chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Lúc này, nông dân trồng hoa, kiểng tết chuẩn bị đưa “thành phẩm” rời vườn ra các lô, sạp và cung ứng cho các đơn đặt hàng số lượng lớn. Bên cạnh tâm lý phấn khởi vì sức tiêu thụ mạnh, mấy ngày qua, nông dân bất ngờ phải đối mặt với những cơn mưa nặng hạt kéo dài.

Bà Lê Thị Út, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, than phiền: “Thời tiết năm nay dị thường thật. Liên tục có mưa trái mùa lúc cận tết. Người trồng hoa gặp mưa trái mùa là sợ lắm, nhất là thời điểm này vạn thọ bắt đầu nở nụ, gặp mưa to, bông nặng, xử lý không khéo sẽ dễ hư hại. Đầu vụ lo chi phí tăng, cuối mùa lại canh cánh nỗi lo thời tiết sẽ ảnh hưởng sản lượng”.

Mưa to, cường độ mạnh sẽ làm tăng nguy cơ hư, ngập úng, gãy thân và cổ hoa. Trước tình hình thời tiết bất lợi, nhiều nhà vườn sớm chủ động máy móc bơm tát, tốn công kê cao chậu khỏi mặt đất để không bị úng nước, ảnh hưởng chất lượng và phát sinh thêm chi phí xử lý.

Bà Phùng Thị Thu, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Mưa nhiều trong mấy ngày qua là nguy cơ khiến hoa dễ sinh bệnh, nhất là đối với cây mai và các loại hoa nở như cúc mâm xôi, vạn thọ… Dù cận kề ngày thu hoạch, nhưng để đảm bảo chất lượng hoa, mấy ngày nay tôi chủ động kê cao chậu hoa lên khỏi mặt đất, làm cho thoáng gốc. Đào thêm mấy đường rãnh giữa các luống hoa để nước thoát nhanh. Đồng thời có kỹ thuật xử lý phù hợp để cây cứng cáp, tăng sức chống chịu.

Thống kê sơ bộ của ngành nông nghiệp tỉnh, dịp Tết Nguyên Đán 2023 này, nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang gieo trồng trên 840.000 chậu hoa các loại, tăng hơn 59% so với cùng kỳ. Những loại phổ biến được gieo trồng phục vụ tết gồm vạn thọ, trên 650.000 chậu; cúc các loại có trên 67.000 chậu; mai vàng hơn 22.900 chậu; hoa giấy gần 4.000 chậu… Ngoài ra còn có trên 83.500 chậu hoa các loại phổ biến như păng xê, hướng dương, ớt kiểng… phân bổ tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Theo nhiều nhà vườn thì các sản phẩm hoa, kiểng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay có sản lượng tăng, và đa dạng về mẫu mã, nhiều phân khúc về giá cả, đảm bảo phục vụ thị trường từ bình dân đến cao cấp. Trong đó, tập trung vào các mặt hàng truyền thống như cúc mâm xôi, vạn thọ, cát tường, hướng dương... Mong mỏi lớn nhất của người trồng hoa tết và tiểu thương lúc này là được sự ủng hộ của thời tiết để có một mùa hoa tết đạt năng suất, chất lượng, lợi nhuận cao.

Bài, ảnh: H.PHƯỚC - NGỌC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>