Nắng nóng, dịch hại gia tăng trên lúa Hè thu

03/05/2024 | 08:04 GMT+7

(HG) - Với điều kiện nắng nóng gay gắt như hiện nay đã làm cho mực nước tại nhiều kênh, rạch nội đồng trong tỉnh xuống thấp, từ đó không chỉ gây khó khăn cho người dân trong việc lấy nguồn nước tại nhiều cánh đồng lúa Hè thu đang ở giai đoạn mạ đến làm đòng, mà nắng nóng còn làm gia tăng tình hình sinh vật hại tấn công đến cây lúa Hè thu.

Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người dân cần tăng cường thăm đồng để phát hiện và phòng trị các đối tượng dịch hại trên lúa Hè thu được kịp thời.

Theo đó, qua kết quả thăm đồng mới đây của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện toàn tỉnh ghi nhận có 2.433ha lúa Hè thu bị nhiễm sinh vật gây hại, tăng 802ha so với thời điểm cách nay khoảng 7 ngày. Trong đó, đáng quan ngại nhất là bệnh đạo ôn lá nhiễm 717ha (tăng 346ha so với tuần trước), tỷ lệ nhiễm từ 3-10%. Bên cạnh đó là sâu cuốn lá nhiễm 403ha (tăng 206ha so với tuần trước), mật số từ 10-30 con/m2; sâu đục thân nhiễm 128ha (tăng 107ha so với tuần trước), tỷ lệ nhiễm từ 3-10%; chuột cắn phá gây hại 647ha (tăng 67ha so với tuần trước), tỷ lệ nhiễm 3-10%… Các đối tượng dịch hại trên chủ yếu xuất hiện ở các giai đoạn lúa từ mạ, đẻ nhánh đến làm đòng và phân bố rải rác ở các địa phương có xuống giống lúa Hè thu trong tỉnh.

Trước tình hình trên, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người dân cần thực hiện một số giải pháp trong canh tác để hạn chế dịch hại lây lan sang diện rộng. Cụ thể đối với chuột, bà con nên tổ chức diệt bằng nhiều biện pháp như: đào hang, xông khói, dùng các loại bẫy, biện pháp sinh học,… trong đó lưu ý là khi tổ chức diệt chuột phải đồng loạt trên diện rộng và tập trung mới mang lại hiệu quả cao. Đối với sâu cuốn lá và sâu đục thân, nông dân hạn chế phun thuốc trong vòng 40 ngày đầu sau sạ nhằm bảo tồn thiên địch. Đối với bệnh đạo ôn lá, bà con bón phân cân đối N-P-K, đồng thời tổ chức thăm đồng thường xuyên, khi phát hiện bệnh xuất hiện thì ngưng bón phân (đặc biệt là phân đạm), giữ nước trong ruộng để tiến hành phun một số loại thuốc có hoạt chất đặc trị bệnh đạo ôn, trong quá trình phun thuốc không phối trộn phân bón lá, chất kích thích sinh trưởng.

Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay và dự báo còn kéo dài trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân cần điều tiết và sử dụng nguồn nước khoa học, hợp lý, tiết kiệm nhằm đảm bảo đủ nước theo nhu cầu từng giai đoạn phát triển của cây lúa Hè thu.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>