Người cao tuổi chung tay xây dựng nông thôn mới

04/10/2024 | 05:13 GMT+7

Với kinh nghiệm, tri thức và vốn sống của mình, người cao tuổi (NCT) tại huyện Châu Thành A đã phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao” chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) tại quê hương, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Bà Hà Thị Thuyền, ở ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, dành thời gian rảnh đan lục bình gia công để cải thiện cuộc sống.

Về xã Thạnh Xuân - xã vừa đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của huyện Châu Thành A sẽ dễ dàng nhận thấy một diện mạo miền quê đáng sống đang hiện hữu khắp nơi. Các tuyến đường được xây dựng rộng rãi, không có rác và được trồng cây xanh khắp nơi. Người dân ai nấy đều phấn khởi, hăng say lao động, sản xuất, tham gia các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Được biết, để có được thành quả trong công tác xây dựng NTM kiểu mẫu là nhờ sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, đặc biệt trong đó có vai trò nêu gương, hưởng ứng của đông đảo NCT trên địa bàn.

Bà Hà Thị Thuyền, ở ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, là một trong những hội viên NCT tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu tại quê hương. Bà Thuyền cho biết: “Chúng tôi ai có sức thì góp sức, ai có điều kiện thì góp tiền, cứ hễ có phong trào là sẽ tham gia. Từ lâu tôi đã vận động gia đình, bà con hội viên tích cực trồng cây xanh, phân loại rác thải để giữ vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, vận động người dân góp quỹ hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Người dân yêu thương nhau nên ai cũng hưởng ứng”.

Song song các hoạt động tình nguyện trong hội NCT, bà Thuyền còn dành thời gian rảnh để đan gia công các sản phẩm từ lục bình kiếm thêm thu nhập. Bà Thuyền chia sẻ: “Từ khi địa phương mở các lớp dạy làm nón lá, bó chổi, nấu ăn, đan lục bình thì bà con có thêm nguồn thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình, nhất là những NCT có nhiều thời gian và không thể làm những công việc nặng nhọc khác. Giúp kinh tế gia đình phát triển, thoát khỏi khó khăn, cũng góp phần làm cho quê hương ngày càng giàu đẹp hơn”.

Phong trào xây dựng NTM  được lan tỏa rộng khắp, NCT khắp các địa phương trên địa bàn huyện Châu Thành A tích cực hưởng ứng, vận động con cháu, mạnh thường quân thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, tích cực, mang yêu thương đến cho nhiều mảnh đời bất hạnh. Điển hình như ông Đoàn Huỳnh Lương, sinh năm 1942, ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A. Dù tuổi tác đã cao, nhưng ngày ngày ông Lương vẫn miệt mài làm việc, kêu gọi mạnh thường quân cùng mình xây dựng những căn nhà tình thương cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Ông Lương chia sẻ: “Là một Trị sự viên của Giáo hội Phật giáo, cũng như thực hiện chủ trương của Đảng, trong năm 2023, tôi đã vận động mạnh thường quân xây dựng 150 căn nhà tình thương. Từ đầu năm 2024 đến nay tiếp tục xây dựng và trao tặng thêm 165 căn nhà, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng. Niềm vui, hạnh phúc khi được “an cư lạc nghiệp” của những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn chính là động lực để tôi cố gắng hơn nữa trong thời gian tới”.

“Vừa qua, tôi được biểu dương là NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở giai đoạn 2019-2024. Cũng trong giai đoạn này, tôi đã vận động được hơn 23 tỉ đồng để hoàn thành những căn nhà tình thương trao tặng cho bà con khó khăn. Bên cạnh đó còn vận động mạnh thường quân xây dựng 3 cây cầu bê tông, giúp người dân địa phương thuận tiện đi lại giao thương, phát triển cuộc sống. Nhờ đó mà tỷ lệ hộ nghèo của xã Tân Hòa đã giảm, chỉ còn khoảng 2%. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục phấn đấu, phát triển thêm nhiều nguồn để hỗ trợ bà con, nhất là hoàn thiện phòng khám y học cổ truyền để khám, chữa bệnh miễn phí cho các hộ nghèo, khó khăn, với số vốn đầu tư hơn 1,7 tỉ đồng”, ông Lương thông tin thêm.

Theo báo cáo, tổng số NCT trên địa bàn huyện Châu Thành A là 17.445 hội viên, chiếm tỷ lệ 17,1% dân số, trong đó NCT nghèo là 145 hộ, cận nghèo 345 hộ. Huyện có 10 hội sở, 79 chi hội ấp và 377 tổ hội, NCT là đảng viên có 529 đồng chí. Ban đại diện Hội NCT huyện Châu Thành A hàng năm xây dựng chương trình và triển khai đến các hội viên, phát huy hiệu quả vai trò NCT trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, phát triển văn hóa, xây dựng gia đình kiểu mẫu, đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập.

Ông Cao Văn Chuộng, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Châu Thành A, khẳng định: Để NCT được nêu cao vai trò “Tuổi cao gương sáng”, bên cạnh sự nỗ lực, đóng góp của từng cá nhân hội viên, Ban đại diện Hội NCT huyện luôn tạo điều kiện tốt nhất để các hội viên tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, đóng góp hiệu quả trong các phong trào thi đua ở địa phương. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, người cao tuổi đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng văn minh, giàu đẹp.

MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>