Nông dân trồng mía lo lắng

Thứ Sáu, ngày 25/10/2024 | 05:57

Nhà máy đường Phụng Hiệp của Công ty Cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco) được biết đến là Nhà máy lớn nhất vùng ĐBSCL đã chính thức dừng ép trong vụ 2024-2025 này. Đây là niên vụ thứ 2 liên tiếp nhà máy này dừng sản xuất nên nông dân trồng mía ở Hậu Giang đang lo lắng.

Nhiều nông dân trồng mía nguyên liệu đang lo lắng về đầu ra cũng như giá cả khi mùa lũ đang bắt đầu.

Gắn bó với nghề trồng mía bán cho Nhà máy đường Phụng Hiệp gần 20 năm qua, tuy nhiên mỗi năm khi gần đến vụ thu hoạch, ông Cao Văn Chính, ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, lại ăn, ngủ không yên vì lo mía không bán được, lo giá thấp. Năm nay, khi nghe thông tin Nhà máy đường Phụng Hiệp dừng sản xuất vụ này lòng dạ ông Chính rối bời, bởi năm ngoái cũng chính việc nhà máy dừng ép khiến ông phải chật vật tìm thương lái để bán mía. Mãi cho đến khi nước lũ lên, cây mía trổ trắng cờ, năng suất, chất lượng giảm ông mới bán được.

 Ông Chính tâm sự: “Trồng cây mía lên rồi thì trông tới ngày thu hoạch để thu gom thành quả. Nhưng mà hiện nay thương lái mua mía chục biết nhà máy đường năm nay không chạy cho nên thương lái ép giá người dân. Bây giờ người dân trồng mía ở vùng này rất lo”.

Mặc dù cùng với phương án tạm dừng sản xuất Nhà máy đường Phụng Hiệp vụ ép 2024-2025, Công ty Cổ phần mía đường Cần Thơ cũng đã xây dựng phương án tiêu thụ hơn 29.450 tấn mía nguyên liệu đã ký hợp đồng đầu tư với nông dân trong niên vụ này cho các đối tượng khác, chấp nhận phát sinh chi phí vận chuyển, hao hụt. Tuy nhiên, khi cây mía vẫn còn đứng trên đồng thì nông dân trồng mía ở Hậu Giang vẫn còn tràn ngập nỗi lo.

Theo nhiều nông dân trồng mía ở huyện Phụng Hiệp, thời gian qua mưa bão liên tục cùng với thông tin nhà máy đường dừng sản xuất nên giá thu mua mía chục đã giảm nhiều so với trước. Hiện mía chục được thương lái thu mua với giá dao động từ 1.000-1.400 đồng/kg tùy giống, giảm so với tháng trước từ 300-600 đồng/kg. Nhưng sau khi trừ đi chi phí nông dân trồng mía bán chục vẫn có lợi nhuận do bà con chủ yếu trồng các giống mía chín sớm và chín trung bình. Trong khi mía trồng bán cho nhà máy đường là các giống có thời gian sinh trưởng dài, nặng chi phí hơn nên khi bán với giá mía chục nông dân không có lời, lại khó bán.

Ông Đinh Văn Triệu, ở ấp Mỹ Lợi B, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Mình thì chủ yếu trồng mía nguyên liệu (giống chín muộn) để có năng suất hơn giống mía ROC 16, nhưng nay có thông tin nhà máy đường ngưng hoạt động thì lại càng lo. Bán ở ngoài thì đâu ai mua, người ta chỉ mua mía ROC 16 để làm nước giải khát, còn mình trồng giống mía K đâu bán mía chục được. Trồng giống mía này mà bán mía chục 1.100-1.200 đồng/kg thì cũng không có lời”.

Theo ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, vụ mía này, toàn huyện xuống giống hơn 3.000ha mía, giảm hơn 110ha so với vụ mía trước, trong đó có hơn 2.700ha nông dân trồng các giống mía ngắn ngày để bán mía chục. Hiện bà con đã thu hoạch bán mía chục được gần 1.700ha. Riêng diện tích mía ký kết bán cho nhà máy đường chỉ hơn 230ha, giảm nhiều so với những vụ trước. Áp lực hiện nay là sợ diện tích mía ở những vùng trũng bị ảnh hưởng bởi những đợt triều cường.

 “Nếu nhà máy đường không thu mua trong vụ này thì với diện tích đã ký với người dân còn lại khoảng 234ha thì áp lực cũng không lớn lắm. Chúng tôi cũng khuyến cáo những diện tích nào mà nhà máy đã ký kết hợp đồng rồi mà nằm ở vùng có nguy cơ ngập thì người dân thu hoạch bán những nơi đó trước. Còn lại những vùng cao, có đê bao khép kín rồi thì thu hoạch bán sau để không bị ảnh hưởng năng suất, chất lượng”, ông Tuấn cho hay.

Cây mía từng là cây “xóa đói giảm nghèo” của huyện Phụng Hiệp nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng. Tuy nhiên, những năm gần đây do giá mía bán cho nhà máy đường bấp bênh, đầu ra không ổn định nên nhiều nông dân ở Hậu Giang không còn mặn mà với cây trồng này mà chuyển sang sản xuất cây ăn trái nhằm cải thiện thu nhập và cây mía không còn là cây trồng chủ lực của Hậu Giang.

Từ diện tích trồng mía thời hoàng kim lên tới 15.000ha, đến vụ này Hậu Giang chỉ còn hơn 3.200ha, trong đó phần lớn diện tích trồng mía bán chục. Với vài trăm héc-ta trồng để bán cho nhà máy đường nhưng phải chật vật, lo lắng ở mỗi vụ vì nhà máy lúc chạy lúc dừng. Thực trạng này khiến nông dân Hậu Giang ngao ngán, chắc mai này sẽ không còn ai trồng mía làm đường.

Thống kê của Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm tỉnh Hậu Giang, triều cường những ngày qua gây ngập úng 43ha mía của người dân, mức độ ngập 5-7cm nhưng chưa ghi nhận thiệt hại và đang được tiếp tục theo dõi. Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm tỉnh, dự báo trong những ngày tới tình hình mưa còn diễn biến phức tạp và mực nước còn cao, Chi cục đã chỉ đạo các Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, báo cáo tình hình thiệt hại hàng ngày. Bên cạnh đó, vận động nông dân gia cố bờ bao, cống đập, khai thông dòng chảy, tích cực bơm chống ngập úng cho cây trồng.

Cùng với triều cường đang ở mức cao thì Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang cho  biết, hồi 7 giờ ngày 24-10, cơn bão TRAMI (tiếng Việt là Trà Mi), có vị trí tâm ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 121,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/giờ), giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 20km/giờ. Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km, sau có khả năng đổi hướng Tây Nam.

Thời tiết Hậu Giang, trời nhiều mây, ngày nắng gián đoạn, trưa và chiều tối có mưa, mưa rào và giông, có nơi có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to, trong cơn giông kèm theo gió giật mạnh. Khu vực ảnh hưởng triều biển Đông và mực nước trên sông Hậu đang xuống nhanh theo triều. Còn khu vực ảnh hưởng triều biển Tây, mực nước trên các kênh rạch và nội đồng ít biến đổi và ở mức cao trên báo động 3 từ 0,05-0,10m. Mưa lớn tại chỗ do hoàn lưu bão gây ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp, vùng ngoài đê bao, vùng thoát nước kém ở các địa phương của thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp nên người dân các vùng trồng lúa, mía, cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản cần có biện pháp bảo vệ, chuẩn bị máy bơm nước ra ngoài khi ngập lụt kéo dài.

THANH PHONG

Viết bình luận mới

Xem thêm

Giá lươn tăng cao, người nuôi lãi cao

06:27 25/10/2024

(HG) - Giá lươn thương phẩm những ngày gần đây ở thị xã Long Mỹ có chiều hướng tăng dần. Hiện thương lái mua với giá 115.000-117.000 đồng/kg, tăng 200-300 đồng/kg so với tuần trước.

Trồng đu đủ ruột vàng cho thu nhập 20 triệu đồng/công

08:40 24/10/2024

(HG) - Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện có Phụng Hiệp, toàn huyện hiện có hơn 210ha đu đủ ruột vàng. Đây là loại dễ trồng, sau 8 tháng trồng sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên, cách 4 tháng sau sẽ tiếp tục thu hoạch lứa thứ 2, năng suất bình quân 1 công đạt 2 tấn/đợt thu hoạch. Với giá bán hiện nay cho thương lái từ 7.000-9.000 đồng/kg tùy chất lượng, trừ hết chi phí, người trồng đu đủ ruột vàng ở huyện Phụng Hiệp lãi hơn 20 triệu đồng/công.

Triều cường gây ngập nhiều diện tích cây trồng

07:37 22/10/2024

(HG) - Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện triều cường dâng cao kết hợp với mưa lớn gây ngập úng trên nhiều loại cây trồng. Cụ thể, qua rà soát nhanh của Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm tỉnh đến ngày 21-10, toàn tỉnh ghi nhận có 74,2ha lúa Thu đông bị ngập úng trên địa bàn huyện Phụng Hiệp và thị xã Long Mỹ; trong đó 3,2ha bị thiệt hại về năng suất với tỷ lệ từ 15-20% trên cùng diện tích. Tại các địa phương còn lại, cũng ghi nhận tình trạng ngập cục bộ trên lúa Thu đông nhưng ở diện tích nhỏ lẻ và chưa bị thiệt hại về năng suất.

Tất bật thu hoạch lúa Thu đông

07:35 22/10/2024

Trước tình hình mưa dầm, thủy triều dâng cao trong nhiều ngày qua nên nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật thu hoạch lúa Thu đông nhằm hạn chế thiệt hại về năng suất và tranh thủ bán lúa với giá cao.

Giá bán cam mật tăng khoảng 5.000 đồng/kg

07:26 22/10/2024

(HG) - Thời gian gần đây, nhiều nhà vườn trồng cam mật phấn khởi vì thương lái đến tận vườn thu mua với mức giá khoảng 15.000 đồng/kg, bình quân tăng khoảng 5.000 đồng/kg so với cùng kỳ. Theo các nhà vườn và thương lái, hiện nay cam mật khá hút hàng nên giá bán tăng cao.

Thực hiện mô hình thí điểm canh tác lúa chất lượng cao, phát thải thấp đạt gần 300ha

07:24 22/10/2024

(HG) - Thực hiện theo mục tiêu của Đề án phát triển bền vững vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL (Đề án), từ đầu năm đến nay, ngành nông nghiệp tỉnh và một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình điểm về canh tác lúa chất lượng cao, phát thải thấp với diện tích gần 300ha.

Huyện Vị Thủy: Công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP hạng 3 sao

18:53 21/10/2024

(HG) - Ngày 21-10, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Vị Thủy họp đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.

Trên 21.000 lượt hộ nông dân được doanh nghiệp liên kết sản xuất và bao tiêu nông sản

16:05 21/10/2024

(HG) - Sở NN&PTNT Hậu Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh có 38 doanh nghiệp, 64 HTX liên kết sản xuất và bao tiêu nông sản với 21.255 lượt hộ tham gia,

Hậu Giang có 3 đợt xuống giống vụ lúa Đông xuân 2024-2025

11:09 18/10/2024

(HG) - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ tháng 10 đến tháng 12-2024 hiện tượng ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 60-70%. Mùa mưa ở Nam bộ có thể kết thúc muộn hơn bình thường (khoảng nửa cuối tháng 12-2024), vì vậy có khả năng mùa mưa kéo dài trên địa bàn tỉnh, tình trạng ngập úng sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất ở đầu vụ lúa Đông xuân tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Triều cường vượt báo động III, ngành chức năng Hậu Giang cảnh báo ngập lụt diện rộng

08:08 18/10/2024

(HG) - Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang cho biết, trong 3 ngày qua, trong tỉnh có mưa giông trên diện rộng với lượng mưa vừa và mưa to, trung bình toàn tỉnh dao động từ 35-60mm. Ảnh hưởng triều cường biển Đông trong 3 ngày qua, mực nước trên sông Hậu đoạn Hậu Giang - Cần Thơ sườn lên nhanh ở mức cao, tại Trạm thủy văn Cần Thơ đạt 2,01m trên trên báo động III (BĐIII) 0,01m, tại trạm Phụng Hiệp đạt 1,63m (trên BĐIII 0,23m). Hiện tại trên sông Hậu mực nước đang tiếp tục lên nhanh theo triều. Khu vực ảnh hưởng triều biển Tây trong 3 ngày qua mực nước vẫn đang lên nhanh do mưa tại chỗ và ở mức cao trên BĐIII từ 0,06-0,13m.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang đoạt ngôi nhất toàn đoàn Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:21 25/10/2024

(HGO) - Tối 24-10, tại võ đài đặt tại Công viên Xà No, đã diễn ra các trận chung kết của Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.

Phối hợp tổ chức 127 cuộc giám sát, đối thoại

06:32 25/10/2024

​​​​​​​(HG) - Đây là kết quả nổi bật được hội LHPN các cấp trong tỉnh thực hiện trong quý III vừa qua. Theo đó, hội LHPN các cấp đã phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương thực hiện 54 cuộc giám sát,

Thành phố Ngã Bảy: Tỷ lệ hộ có đoàn viên, hội viên đạt 88,25%

06:32 25/10/2024

(HG) - Thực hiện công tác quản lý, phát triển đoàn viên, hội viên, tính đến nay, các tổ chức chính trị - xã hội ở thành phố Ngã Bảy có 24.348 đoàn viên, hội viên, đạt 88,25% số hộ có đoàn viên, hội viên, vượt 3,25% so với chỉ tiêu chương trình công tác năm 2024 của Thành ủy Ngã Bảy đề ra.

Hướng dẫn nộp lệ phí môn bài

06:31 25/10/2024

​​​​​​​(HG) - Nhằm giúp người nộp thuế thực hiện nộp lệ phí môn bài, Cục Thuế tỉnh hướng dẫn chi tiết về đối tượng phải nộp, mức thu, cách thức nộp để người nộp thuế nắm.