Quyết tâm của xã nông thôn mới Tân Thành

20/06/2024 | 05:02 GMT+7

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian qua, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng NTM kiểu mẫu với cách làm chủ động, sáng tạo để sớm hoàn thành tiến trình về đích NTM kiểu mẫu...

Kinh tế vườn đang mang lại hiệu quả cao cho người dân xã Tân Thành.

Từ sự đồng lòng của người dân

Qua gần 3 năm thực hiện, mô hình thí điểm phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt ấp Đông Bình, xã Tân Thành, đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, mô hình ủ phân compost đang tiến triển tốt, đã có sản phẩm phân compost và đang thực hiện thu mẫu để phân tích chất lượng phân compost. Nói về mô hình này, ông Dương Thanh Thuận, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Đông Bình, phấn khởi cho biết: “Trên địa bàn được chọn làm mô hình điểm là niềm phấn khởi của người dân. Bước đầu có 100 hộ được triển khai thực hiện thí điểm mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Đến nay, có 100% hộ thực hiện phân loại rác thải tốt, cộng với đó đã thành lập được tổ thu gom rác. Từ đó, giúp người dân nâng cao ý thức hơn trong bảo vệ môi trường. Đây là mô hình thiết thực, nên trong thời gian tới được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, ấp tiếp tục nhân rộng trên các hộ dân trên địa bàn ấp”.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương, từ khi thực hiện mô hình đã góp phần thay đổi ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường. Trước tiên là việc xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình, trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, cũng như chung tay xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Theo anh Lê Hoàng Phiên, cán bộ phụ trách NTM xã Tân Thành thì thời gian qua, UBND xã đã phối hợp với nhiều đơn vị chuyên môn thực hiện vận động người dân thu gom, phân loại và xử lý rác thải. Đối với chất thải rắn không nguy hại thì được tập hợp tại các điểm tập kết cho xe của Chi nhánh cấp thoát nước và Công trình đô thị thành phố thu gom, xử lý. Đối với thải sinh hoạt thì được thu gom, xử lý thông qua đốt và ủ phân cho cây trồng. Qua thời gian thực hiện, đến nay toàn xã có 2.142/2.142  hộ được thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải rắn không nguy hại, đạt tỷ lệ 100%. Hiện nay, trên địa bàn xã có 6 tổ vệ sinh môi trường và 1 tổ thu gom chai lọ thuốc bảo vệ thực vật để thực hiện công tác thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

Đến mức thu nhập ấn tượng

Một trong những điểm nổi bật của Tân Thành trong tiến trình về đích xã NTM kiểu mẫu là mức thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên qua các năm. Năm 2019 thu nhập của xã là 56,313 triệu đồng/người thì đến năm 2023 đã tăng lên 72,171 triệu đồng/người/năm, tăng 1,3 lần so với năm 2019. Đến cuối tháng 3-2024, thu nhập của người dân trên địa bàn xã đạt 80,675 triệu đồng/người/năm, đạt 101,86% so với chỉ tiêu. Bên cạnh đó, hiện tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều của xã chỉ còn 1,38%, không có trường hợp tái nghèo.

Ông Cao Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết: Để có được kết quả khởi sắc về nguồn thu nhập của người dân như trên thì thời gian qua, các ngành chức năng của xã Tân Thành thường xuyên vận động người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo thế mạnh của địa phương, đồng thời không ngừng nhân rộng các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao để bà con cùng thực hiện như: mô hình trồng sầu riêng, mít, chôm chôm… Đặc biệt, địa phương khuyến cáo người dân áp dụng các mô hình sản xuất theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, nhất là sản xuất đạt chuẩn an toàn thực phẩm gắn với đăng ký mã số vùng trồng cho 240,74ha nhằm tạo đầu ra thuận lợi, nhất là thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó xã còn xây dựng mô hình trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 12,9ha. Với đặc điểm là địa phương có nhiều sông, kênh chằng chịt nên nuôi thủy sản cũng được xem là thế mạnh thứ 2 của xã; trong đó con cá tra đã đem lại lợi ích cao cho người dân trong những năm qua với diện tích 7,8ha, sản lượng bình quân đạt 1.759 tấn. 

Anh Lê Hùng Cường, có 4.000m2 trồng sầu riêng ở ấp Đông An 2, xã Tân Thành, chia sẻ: “Tôi và bà con nhà vườn nơi đây thường xuyên được chuyển giao khoa học kỹ thuật để canh tác cây ăn trái đạt hiệu quả. Năm nay, sầu riêng được mùa được giá nên với 50 gốc, tôi thu hoạch được sản lượng khoảng 10 tấn, với giá bán như hiện nay thì ước tính tôi thu về được khoảng 500 triệu đồng. Vì vậy mà bà con trồng sầu riêng ở ấp này ai cũng phấn khởi.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng xã NTM Tân Thành thì đã có 5/6 tiêu chí NTM kiểu mẫu được công nhận, tiêu chí còn lại là tiêu chí cảnh quan môi trường, tỷ lệ thực hiện đang ở mức độ cao và đang chờ được công nhận. Cụ thể, xã có một vườn hoa phục vụ cộng đồng và điểm check-in cho khách tham quan với diện tích hơn 500m2 tại ấp Sơn Phú 2A. Thời gian tới, tiếp tục duy trì vườn hoa phục vụ cộng đồng và điểm check-in cho khách tham quan. UBND xã thường xuyên theo dõi, bổ sung cây xanh, hoa kiểng, cải tạo và chăm sóc vườn hoa. Ngoài ra, xã còn có một tuyến đường kênh chữ T trồng chuyên biệt bông trang để thu hút khách tham quan với chiều dài khoảng 1km. Bên cạnh đó, xã cũng đã triển khai tuyên truyền vận động người dân trên các tuyến đường trong địa bàn xã tiếp tục trồng giặm các loại cây xanh tạo cảnh quan môi trường theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ông Cao Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết thêm: Để hoàn thành mục tiêu trên, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Tân Thành sẽ nỗ lực thực hiện bằng nhiều việc làm thiết thực theo kế hoạch đã đề ra. Duy trì, củng cố nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu, phát huy nguồn lực cộng đồng dân cư là chính, khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia, đảm bảo nguyên tắc “Tập trung dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>