Quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

10/06/2024 | 07:32 GMT+7

Năm nay, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy tập trung thực hiện các tiêu chí, quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao một cách thực chất để phát triển bền vững kinh tế - xã hội địa phương.

Xã Vị Thắng hướng tới nền nông nghiệp hiện đại để nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Chú trọng chất lượng thực chất trong từng tiêu chí

Những lúc nông nhàn, bà Phan Thị Mỹ Hằng, ở ấp 7, thường dành thời gian chăm sóc, cắt tỉa hàng rào bông trang trước nhà mình. Ai đi ngang qua cũng trầm trồ bởi cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. “Mỗi ngày, mình bỏ công làm một chút riết rồi thành thói quen. Nhìn hàng rào thẳng tắp, xanh mát thấy cũng xứng đáng. Mình vừa làm đẹp cho nhà mình mà cũng góp phần giúp cho đường sá quê hương nhìn khang trang hơn”, bà Hằng chia sẻ.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Vị Thủy, sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, UBND xã Vị Thắng và sự đồng thuận của người dân, diện mạo nông thôn trên địa bàn xã ngày càng khởi sắc. Năm 2024, xã Vị Thắng nỗ lực thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao theo hướng thực chất, hiệu quả. Đến nay, 11/19 tiêu chí đã đạt: Quy hoạch, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, lao động, hành chính công, tiếp cận pháp luật, chất lượng môi trường sống, quốc phòng - an ninh.

Ở tiêu chí thủy lợi, toàn xã hiện có 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động, vượt so với yêu cầu là trên 90%; 100% diện tích cây trồng chủ lực được tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, vượt so với yêu cầu là trên 55%. Xã hiện có 6 hợp tác xã và 5 tổ hợp tác bơm tưới, hầu hết đều hoạt động bền vững, có hiệu quả. Ở tiêu chí về điện, xã đã có hệ thống điện đạt chuẩn và 100% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn. Về tiêu chí chất lượng môi trường sống, 91,99% hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung, vượt so với yêu cầu là trên 55%.

Ngoài ra, nhiều tiêu chí đã đạt và vượt so với yêu cầu đặt ra, góp phần nâng chất đời sống người dân trên địa bàn xã.

Phấn đấu về đích trong năm nay

Hợp tác xã Nông nghiệp Hai Huynh, ở ấp 7, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, chuyên kinh doanh lúa giống và dịch vụ nông nghiệp. 5 năm trở lại đây, hợp tác xã mở rộng cung cấp lươn giống, hình thành phong trào nuôi lươn thương phẩm trong thành viên và người dân địa phương. Ông Trần Vũ Phương, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hai Huynh, cho biết: “Từ lúc bắt đầu nuôi lươn đến nay, tuy giá cả lươn từng thời điểm khác nhau, nhưng nhìn chung vụ nào cũng đem lại lợi nhuận. Hàng tháng, hợp tác xã tổ chức họp chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi để cùng nhau làm ăn hiệu quả hơn”.

Bên cạnh cây trồng chủ lực là cây lúa, thời gian qua, người dân trên địa bàn xã Vị Thắng còn phát triển nhiều mô hình làm ăn hiệu quả như trồng rau ăn lá, đan đát, nuôi lươn, ếch, cá thát lát, cá trê vàng,... Qua đó, từng bước cải thiện, nâng cao thu nhập của người dân trên địa bàn, giúp xã sớm thực hiện đạt tiêu chí thu nhập. Theo điều tra năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã là gần 60 triệu đồng/người/năm, chưa đạt so với yêu cầu tiêu chí là trên 68 triệu đồng/người/năm.

Ngoài tiêu chí thu nhập, xã Vị Thắng hiện còn có 7 tiêu chí khác chưa đạt: Giao thông, giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Xã đang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện, xây dựng kế hoạch triển khai giải pháp thực hiện đạt các tiêu chí trên. Thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay với Đảng bộ, chính quyền địa phương đưa xã Vị Thắng về đích nông thôn mới nâng cao trong năm nay.

Ông Nguyễn Văn Kính, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, cho biết: “Điều quan tâm nhất của chúng tôi là xây dựng nông thôn mới nâng cao thực chất. Dù đi chậm hơn một số đơn vị khác, nhưng chính quyền địa phương và người dân đều tham gia rất tích cực, tinh thần “chậm mà chắc”. Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trên cơ sở đó, đáp ứng các chỉ tiêu, nhu cầu của huyện, của tỉnh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn xã”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>