Tân Thành về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu

03/07/2024 | 08:34 GMT+7

Xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy vừa được xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đây là thành quả từ sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương nói riêng, Thành ủy, UBND thành phố Ngã Bảy nói chung.

Xã Tân Thành tập trung phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả để cải thiện đời sống người dân.

Về đích sớm hơn kế hoạch

Năm 2020, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Thực hiện Quyết định số 864 ngày 5-5-2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM, Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, thành phố Ngã Bảy và xã Tân Thành tiếp tục rà soát, đầu tư hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, tiến tới thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo ông Huỳnh Thành Hữu, Chánh Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh: “Xã Tân Thành không nằm trong kế hoạch xây dựng NTM kiểu mẫu của tỉnh giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của xã và thành phố Ngã Bảy, cuối năm 2023, xã đã cơ bản thực hiện đạt các quy định về xã NTM kiểu mẫu và được tỉnh rà soát bổ sung vào kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2024 của ban chỉ đạo tỉnh”.

Đến nay, xã Tân Thành đã được các sở, ngành tỉnh thống nhất tái công nhận 19 tiêu chí NTM nâng cao, công nhận 6 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Tính đến ngày 31-3, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 80,6 triệu đồng/người/năm, vượt so với quy định là 79,2 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có 91% người dân tiếp cận thông tin về chủ trương, chính sách, an ninh trật tự, khoa học kỹ thuật dựa trên các nền tảng công nghệ (vượt so với chỉ tiêu là trên 80%); 93,3% hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của xã,… đạt tiêu chí mô hình ấp thông minh.

Ở tiêu chí sản xuất, xã Tân Thành hiện có 1 mô hình sản xuất lúa theo liên kết chuỗi gắn với kinh tế tuần hoàn và sử dụng công nghệ cao tại Hợp tác xã Nông nghiệp Đông An 2; 1 hợp tác xã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành là Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Bình; 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao là Sầu riêng Ri6 Đông An 2 và Tắc mật ong; 1 sản phẩm sầu riêng Ri6 đã được bán qua sàn thương mại điện tử,… mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.

Phát triển bền vững kinh tế - xã hội địa phương

Toàn xã Tân Thành hiện có 266,5ha đất trồng cây sầu riêng, 502,5ha mít Thái, 107,96ha chôm chôm. Xã đã xây dựng mã vùng trồng cho các loại cây trên với tổng diện tích là 240,74ha. Đặc biệt, Hợp tác xã Nông nghiệp Đông An 2 đã xây dựng mô hình trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn Global GAP với diện tích 12,9ha. Xã còn phát triển du lịch sinh thái, xây dựng vườn hoa công cộng và điểm check-in, các tuyến đường hoa đẹp, nổi bật trên địa bàn và thực hiện tốt mô hình kiểu mẫu về giáo dục,… Đó là những cơ sở quan trọng để đạt và vượt các tiêu chí cảnh quan môi trường, chuyển đổi số và giáo dục.

Qua ghi nhận, người dân xã Tân Thành rất hài lòng với kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu của địa phương. Ông Đỗ Hoàng Em, ở ấp Sơn Phú 2A, cho biết: “Được xã vận động xây dựng NTM kiểu mẫu, người dân chúng tôi rất đồng thuận, phấn khởi thực hiện. Tôi nhận thấy đời sống người dân hiện nay đã được cải thiện rất nhiều. Các tuyến lộ giao thông nông thôn đi lại ngày càng thuận lợi, cảnh quan môi trường ở địa phương cũng trở nên sạch đẹp hơn”.

Theo ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy: “Để có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, các sở, ngành tỉnh, trong thực hiện hoàn thiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu tại xã Tân Thành”.

Lãnh đạo tỉnh lưu ý địa phương tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, yêu cầu: “Trong sản xuất, địa phương đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng liên kết thành tổ hợp tác, hợp tác xã, tạo sự ổn định, bền vững, đảm bảo chất lượng nông sản. Cần chú ý khắc phục vấn đề môi trường tại khu vực lò than để giảm ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe người dân. Đẩy mạnh chuyển đổi số. Quan tâm nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa. Tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt”.

 

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>