Thống nhất công nhận xã Tân Thành đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

28/06/2024 | 07:22 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 27-6, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, dự và chủ trì hội nghị thẩm định, xét công nhận xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2024.

Ông Trương Cảnh Tuyên (giữa), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị xã Tân Thành phát triển thêm các sản phẩm OCOP để nâng cao thu nhập cho người dân.

Qua rà soát của Văn phòng điều phối các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, hiện xã Tân Thành đã được các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh công nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, đồng thời đạt 6 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, trong đó có 5 tiêu chí bắt buộc, gồm: thu nhập, mô hình ấp thông minh, mô hình sản xuất, cảnh quan môi trường, chuyển đổi số; đồng thời có một tiêu chí tự chọn là giáo dục. Điểm nổi bật của Tân Thành trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu là địa phương hình thành nhiều mô hình trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân như: sầu riêng (266ha), mít (502ha), chôm chôm (107ha)..., trong đó diện tích cây ăn trái đã được cấp mã số vùng trồng là hơn 240ha. Ngoài ra, xã Tân Thành còn có 2 sản phẩm (sầu riêng Ri6 và tắc mật ong) đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh gắn với phát triển du lịch sinh thái. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 81 triệu đồng/người/năm.

Thành viên Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM cấp tỉnh kiến nghị xã Tân Thành quan tâm hơn về tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Đặc biệt, địa phương xây dựng được vườn hoa công cộng và làm điểm check-in tại UBND xã, đồng thời thực hiện được nhiều tuyến đường hoa đẹp (nổi bật là tuyến đường kênh chữ T); cũng như thực hiện tốt mô hình về giáo dục của xã NTM kiểu mẫu...

Từ những kết quả nổi bật trên, xã Tân Thành đủ điều kiện và được 19/19 thành viên Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM cấp tỉnh đã bỏ phiếu thống nhất trình UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã Tân Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2024.

Lãnh đạo thành phố Ngã Bảy chia sẻ một số thông tin mà Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM cấp tỉnh đặt ra cho xã Tân Thành tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị xã Tân Thành tiếp tục hoàn thiện hơn các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu theo góp ý của các thành viên Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM cấp tỉnh, cũng như quan tâm khắc phục những điểm còn hạn chế mà người dân địa phương góp ý; qua đây xây dựng quê hương Tân Thành ngày càng phát triển hơn trên các mặt. Trong đó, lưu ý địa phương quan tâm đến tiêu chí về cảnh quan môi trường, có giải pháp hỗ trợ người dân phát triển mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp, đặc biệt là phát triển thêm các sản phẩm OCOP để nâng cao thu nhập cho người dân.

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>