Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào sản xuất nông nghiệp

26/09/2024 | 07:37 GMT+7

(HG) - Theo chia sẻ của ngành nông nghiệp tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, thời gian qua, ngành nông nghiệp cùng người dân trên địa bàn tỉnh đã triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi số vào quá trình sản xuất, kinh doanh, mua bán hàng hóa nông sản… Qua đó đã và đang mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Nông dân Hậu Giang đã và đang ứng dụng mạnh mẽ thiết bị bay không người lái vào sản xuất nông nghiệp.

Cụ thể, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, ngành chức năng tỉnh và người dân đã đẩy mạnh việc ứng dụng máy bay không người lái để gieo sạ, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, vườn cây ăn trái; đồng thời ứng dụng công nghệ tưới tự động, tiết kiệm nước, điều khiển tự động. 

Bên cạnh đó là xây dựng và phát triển phần mềm truy xuất nguồn gốc “Nông sản Hậu Giang” giúp nông dân ghi chép nhật ký sản xuất và hỗ trợ in tem truy xuất QR-Code. Từ việc thực hiện tem truy xuất nguồn gốc đã được một số cơ sở sản xuất, hợp tác xã dán cho sản phẩm chứng nhận OCOP của mình. Ngoài ra, ngành nông nghiệp tỉnh còn ứng dụng phần mềm họp và hội thảo bằng hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom, Google Meet trong hoạt động tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân, đồng thời giúp kết nối nông dân và các cơ sở sản xuất trong tỉnh với doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp trong cả nước về liên kết tiêu thụ nông sản.

Mặt khác, ngành nông nghiệp tỉnh còn thực hiện ứng dụng công nghệ blockchain và autotimelapse trong truy xuất nguồn gốc nông sản; ứng dụng phần mềm QGis để theo dõi, cập nhật diễn biến rừng hàng tháng, quý, năm; sử dụng phần mềm VAHIS và hệ thống báo cáo dịch bệnh thủy sản; ứng dụng phần mềm PPDMS trong công tác báo cáo về điều tra, phát hiện sinh vật gây hại trên cây trồng; lắp đặt và khai thác có hiệu quả số liệu quan trắc từ 10 trạm đo mặn và 10 trạm đo mưa tự động…

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>