Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Thứ Hai, ngày 17/03/2025 | 05:51

 

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP.MP3

 

Thực tế cho thấy, dù đã được gắn sao OCOP, nhưng nhiều sản phẩm vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng trên thị trường. Cho nên, việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm OCOP là một trong những giải pháp quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị và tăng sức cạnh tranh.

Sở Công thương khảo sát, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm OCOP

Ông Trịnh Văn Tùng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thạnh Phát, ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Chúng tôi có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao là gạo sạch Minh Quân (gạo ST 25) nhưng vẫn gặp nhiều trở ngại khi đưa ra thị trường. Một phần vì thương hiệu chưa mạnh, một phần vì bao bì, mẫu mã chưa thật sự thu hút người tiêu dùng. Ngoài ra, máy móc, trang thiết bị chưa có điều kiện để đầu tư và việc kết nối với các kênh phân phối lớn cũng gặp nhiều rào cản”.

Thực tế không ít cơ sở, doanh nghiệp, HTX có sản phẩm OCOP gặp tình trạng tương tự. Mặc dù sản phẩm đảm bảo chất lượng, nhưng do chưa có chiến lược phát triển thương hiệu bài bản, bao bì chưa bắt mắt, chưa đa dạng được chủng loại, giá thành sản phẩm còn cao so với hàng hóa cùng loại trên thị trường nên khó thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ và HTX còn hạn chế trong việc tiếp cận các kênh phân phối lớn, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Họ chủ yếu tiêu thụ sản phẩm qua các hội chợ, kênh bán hàng truyền thống hoặc thông qua mạng xã hội nhưng chưa đủ mạnh để tạo hiệu ứng bền vững. Chị Phạm Thị Ngọc Em, Giám đốc HTX Ngọc Phạm Hagi, ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Hiện tại, 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao của HTX là thịt ba rọi một nắng, lạp xưởng tươi, sườn muối sả một nắng và chả cá thát lát tươi đã được người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh biết đến. Tuy nhiên, muốn mở rộng ra các khu vực ngoài tỉnh thì không đơn giản. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục tham gia các chuyến đi để kết nối doanh nghiệp, tham dự các chương trình xúc tiến thương mại cùng Sở Công thương để được hỗ trợ, tiếp cận các thị trường tiềm năng”.

Quan tâm hỗ trợ chủ thể OCOP

Trước thực trạng trên, Sở Công thương tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ cơ sở, doanh nghiệp, HTX có sản phẩm OCOP nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao giá trị thương hiệu, cải thiện mẫu mã và tìm kiếm thị trường tiêu thụ bền vững.

Cụ thể, trong thời gian qua, Sở Công thương đã tổ chức các đợt khảo sát thực tế tại các cơ sở sản xuất, HTX có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, cũng triển khai một số giải pháp hỗ trợ như cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm. Thực tế, nhiều HTX còn thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế bao bì chuyên nghiệp, thu hút khách hàng. Do đó, Sở Công thương đã phối hợp với các chuyên gia thiết kế để tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cấp mẫu mã, nhãn hiệu sản phẩm.

Bên cạnh đó, chương trình khuyến công của tỉnh được tổ chức hàng năm nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ, nâng cấp cơ sở sản xuất, mở rộng quy mô kinh doanh, hỗ trợ phát triển và sản xuất kinh doanh và đầu tư thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại, phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng. Anh Lê Vũ Lâm, chủ cơ sở kinh doanh Chuối Việt, tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp chuyên sản xuất chuối già Nam Mỹ, cho biết: “Dự kiến sắp tới đây tôi sẽ xây dựng nhà xưởng sấy bột chuối với các thiết bị sấy, xay, cán bột để hỗ trợ trong quá trình sản xuất. Sau khi lên ý tưởng, tôi báo cáo với cơ quan chuyên môn và được Sở Công thương tiến hành rà soát và đề xuất hỗ trợ đầu tư dây chuyền sản xuất bài bản hơn”.

Song song đó, việc kết nối thị trường, xúc tiến thương mại cũng rất quan trọng. Ngoài tham gia các hội chợ OCOP, Sở Công thương còn hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ nhằm đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối chuyên nghiệp.

Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo cơ hội để các HTX, doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, Sở Công thương và các cơ sở sản xuất trong việc cải tiến sản phẩm, đầu tư trang thiết bị hiện đại, mở rộng thị trường tiêu thụ. Với sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền, cộng với nỗ lực đổi mới của doanh nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh sẽ vươn xa hơn, góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho biết: “Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP có vai trò quan trọng trong nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh. Thời gian qua, nhiều sản phẩm OCOP đã được chuẩn hóa về chất lượng, bao bì, nhãn hiệu và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn như hạn chế về tài chính, kinh nghiệm, công tác xúc tiến thương mại chưa đồng bộ và thiếu chứng nhận bảo hộ thương hiệu”.

“Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, Sở Công Thương sẽ triển khai các giải pháp như hỗ trợ xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, cải tiến bao bì; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; hỗ trợ ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến; tăng cường truyền thông qua báo chí, mạng xã hội và gắn sản phẩm với văn hóa, du lịch địa phương; cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ nghiên cứu và tìm kiếm đối tác. Sở Công Thương cam kết đồng hành, hỗ trợ tối đa để giúp các sản phẩm OCOP phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường”, ông Toàn thông tin thêm.

MAI THANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thành phố Ngã Bảy: Tập trung chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

08:14 17/03/2025

(HG) - Hiện nay, địa bàn thành phố Ngã Bảy có tổng diện tích vườn cây ăn trái 5.433ha. Trong 2 tháng đầu năm nay, nông dân đã chuyển đổi được 9ha cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao, trong đó sầu riêng 3ha, chanh không hạt 2ha, mít siêu sớm 4ha. Ước tổng sản lượng trái cây thu hoạch trong hai tháng đầu năm nay hơn 36.147 tấn.

Cần có giải pháp vực dậy ngành hàng lúa gạo

05:50 17/03/2025

Với diện tích sản xuất khoảng 1,49 triệu héc-ta, sản lượng ước hơn 10,7 triệu tấn, hiện các tỉnh thành ở ĐBSCL vào cao điểm thu hoạch lúa Đông xuân, thế nhưng giá lúa thấp đã khiến nông dân kém vui, bởi lợi nhuận giảm mạnh so cùng kỳ năm ngoái.

Xuống giống hơn 3.100ha mía

08:30 14/03/2025

(HG) - Niên vụ mía 2024-2025, hiện nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống được hơn 3.100ha, tập trung chủ yếu ở huyện Phụng Hiệp và thành phố Ngã Bảy.

Triển vọng mô hình trồng sầu riêng kết hợp bông súng kiểng

08:08 13/03/2025

Những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được nhiều nông hộ ở các địa phương trong tỉnh thực hiện theo phương thức sản xuất xen canh cây trồng trên cùng một diện tích canh tác, lấy ngắn nuôi dài góp phần tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập.

Giá nấm rơm giảm 20.000 đồng/kg

08:04 13/03/2025

(HG) - Nếu cách đây khoảng 2 tháng giá nấm rơm được thương lái thu mua trong dân ở mức 80.000 đồng/kg thì hiện nay chỉ còn 60.000 đồng/kg, loại nấm tròn, tốt, còn nấm dù giá khoảng 35.000 đồng/kg. Trong khi giá bán tại chợ thời điểm này cũng ở mức từ 70.000-80.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá nấm rơm đợt này giảm do nguồn cung tăng nhưng nhu cầu tiêu thụ giảm.

Cao điểm ứng phó xâm nhập mặn

05:40 13/03/2025

Hiện các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang vào cao điểm của những tháng mùa khô nên cũng là lúc tình hình xâm nhập mặn diễn ra gay gắt; do đó, ngành chức năng và người dân đang tập trung ứng phó nhằm tránh thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống do xâm nhập mặn gây ra.

Thử nghiệm sản xuất giống lúa lai GS999 mang lại nhiều kết quả tích cực

07:46 12/03/2025

(HG) - Sáng ngày 11-3, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Vị Thủy phối hợp với Công ty Cổ phần Đại Thành tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thử nghiệm sản xuất giống lúa lai GS999.

Chủ động bảo vệ cây trồng trong mùa hạn, mặn

08:17 11/03/2025

Tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô đang diễn ra gay gắt nên sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Để đảm bảo an toàn cho cây trồng, người dân đã có những biện pháp chủ động ứng phó hiệu quả.

Thúc đẩy tiêu thụ lúa gạo

05:38 11/03/2025

Giá lúa liên tục giảm tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khiến nông dân lo lắng. Tìm giải pháp đầu ra cho lúa gạo được ngành chức năng của Trung ương, địa phương và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Tỷ lệ sử dụng giống lúa xác nhận trong vụ Đông xuân đạt gần 98%

09:04 10/03/2025

(HG) - Qua rà soát của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, trong vụ lúa Đông xuân 2024-2025, nông dân Hậu Giang xuống giống được gần 73.767ha, trong đó tỷ lệ sử dụng giống lúa xác nhận đạt gần 98%,

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hội thảo đánh giá hiệu quả kinh tế, sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã nông nghiệp

08:20 17/03/2025

(HG) - Trường Chính trị vừa tổ chức hội thảo khoa học chủ đề “Đánh giá hiệu quả kinh tế, sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã nông nghiệp ở tỉnh Hậu Giang sau khi chạy mô hình”.

Thách thức khi triển khai bệnh án điện tử

08:18 17/03/2025

Bệnh án điện tử là một bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số ngành y tế tỉnh. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần được tháo gỡ.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ

08:16 17/03/2025

Trong Tháng Thanh niên, Thành đoàn Ngã Bảy triển khai nhiều công trình, phần việc, hoạt động góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hủy hoại tài sản sẽ bị chế tài nghiêm khắc

08:14 17/03/2025

Thời gian gần đây, chỉ vì những mâu thuẫn, tranh chấp trong cuộc sống mà nhiều người đã bất chấp quy định pháp luật có hành vi hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm minh.