Thứ Hai, ngày 17/03/2025 | 05:51
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP.MP3
Thực tế cho thấy, dù đã được gắn sao OCOP, nhưng nhiều sản phẩm vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng trên thị trường. Cho nên, việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm OCOP là một trong những giải pháp quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị và tăng sức cạnh tranh.
Sở Công thương khảo sát, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm OCOP
Ông Trịnh Văn Tùng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thạnh Phát, ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Chúng tôi có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao là gạo sạch Minh Quân (gạo ST 25) nhưng vẫn gặp nhiều trở ngại khi đưa ra thị trường. Một phần vì thương hiệu chưa mạnh, một phần vì bao bì, mẫu mã chưa thật sự thu hút người tiêu dùng. Ngoài ra, máy móc, trang thiết bị chưa có điều kiện để đầu tư và việc kết nối với các kênh phân phối lớn cũng gặp nhiều rào cản”.
Thực tế không ít cơ sở, doanh nghiệp, HTX có sản phẩm OCOP gặp tình trạng tương tự. Mặc dù sản phẩm đảm bảo chất lượng, nhưng do chưa có chiến lược phát triển thương hiệu bài bản, bao bì chưa bắt mắt, chưa đa dạng được chủng loại, giá thành sản phẩm còn cao so với hàng hóa cùng loại trên thị trường nên khó thu hút khách hàng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ và HTX còn hạn chế trong việc tiếp cận các kênh phân phối lớn, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Họ chủ yếu tiêu thụ sản phẩm qua các hội chợ, kênh bán hàng truyền thống hoặc thông qua mạng xã hội nhưng chưa đủ mạnh để tạo hiệu ứng bền vững. Chị Phạm Thị Ngọc Em, Giám đốc HTX Ngọc Phạm Hagi, ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Hiện tại, 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao của HTX là thịt ba rọi một nắng, lạp xưởng tươi, sườn muối sả một nắng và chả cá thát lát tươi đã được người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh biết đến. Tuy nhiên, muốn mở rộng ra các khu vực ngoài tỉnh thì không đơn giản. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục tham gia các chuyến đi để kết nối doanh nghiệp, tham dự các chương trình xúc tiến thương mại cùng Sở Công thương để được hỗ trợ, tiếp cận các thị trường tiềm năng”.
Quan tâm hỗ trợ chủ thể OCOP
Trước thực trạng trên, Sở Công thương tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ cơ sở, doanh nghiệp, HTX có sản phẩm OCOP nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao giá trị thương hiệu, cải thiện mẫu mã và tìm kiếm thị trường tiêu thụ bền vững.
Cụ thể, trong thời gian qua, Sở Công thương đã tổ chức các đợt khảo sát thực tế tại các cơ sở sản xuất, HTX có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, cũng triển khai một số giải pháp hỗ trợ như cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm. Thực tế, nhiều HTX còn thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế bao bì chuyên nghiệp, thu hút khách hàng. Do đó, Sở Công thương đã phối hợp với các chuyên gia thiết kế để tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cấp mẫu mã, nhãn hiệu sản phẩm.
Bên cạnh đó, chương trình khuyến công của tỉnh được tổ chức hàng năm nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ, nâng cấp cơ sở sản xuất, mở rộng quy mô kinh doanh, hỗ trợ phát triển và sản xuất kinh doanh và đầu tư thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại, phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng. Anh Lê Vũ Lâm, chủ cơ sở kinh doanh Chuối Việt, tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp chuyên sản xuất chuối già Nam Mỹ, cho biết: “Dự kiến sắp tới đây tôi sẽ xây dựng nhà xưởng sấy bột chuối với các thiết bị sấy, xay, cán bột để hỗ trợ trong quá trình sản xuất. Sau khi lên ý tưởng, tôi báo cáo với cơ quan chuyên môn và được Sở Công thương tiến hành rà soát và đề xuất hỗ trợ đầu tư dây chuyền sản xuất bài bản hơn”.
Song song đó, việc kết nối thị trường, xúc tiến thương mại cũng rất quan trọng. Ngoài tham gia các hội chợ OCOP, Sở Công thương còn hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ nhằm đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối chuyên nghiệp.
Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo cơ hội để các HTX, doanh nghiệp khẳng định vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, Sở Công thương và các cơ sở sản xuất trong việc cải tiến sản phẩm, đầu tư trang thiết bị hiện đại, mở rộng thị trường tiêu thụ. Với sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền, cộng với nỗ lực đổi mới của doanh nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh sẽ vươn xa hơn, góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho biết: “Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP có vai trò quan trọng trong nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh. Thời gian qua, nhiều sản phẩm OCOP đã được chuẩn hóa về chất lượng, bao bì, nhãn hiệu và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn như hạn chế về tài chính, kinh nghiệm, công tác xúc tiến thương mại chưa đồng bộ và thiếu chứng nhận bảo hộ thương hiệu”.
“Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, Sở Công Thương sẽ triển khai các giải pháp như hỗ trợ xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, cải tiến bao bì; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; hỗ trợ ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến; tăng cường truyền thông qua báo chí, mạng xã hội và gắn sản phẩm với văn hóa, du lịch địa phương; cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ nghiên cứu và tìm kiếm đối tác. Sở Công Thương cam kết đồng hành, hỗ trợ tối đa để giúp các sản phẩm OCOP phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường”, ông Toàn thông tin thêm.
MAI THANH
07:29 18/04/2025
(HG) - Qua rà soát của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, nông dân Hậu Giang vừa thu hoạch dứt điểm vụ lúa Đông xuân 2024-2025, với tổng diện tích gần 73.767ha, năng suất lúa bình quân đạt 7,79 tấn/ha;
07:47 16/04/2025
(HG) - Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh cho biết, trên cơ sở củng cố, nâng chất vùng lúa theo Đề án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) trước đây,
07:35 16/04/2025
Canh tác lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn với ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa trong sản xuất là giải pháp được nhiều nông dân trong tỉnh đánh giá cao tính hiệu quả về mặt kinh tế và xã hội, từ đó thể hiện quyết tâm duy trì và nhân rộng cách thực hiện.
07:28 11/04/2025
(HG) - Ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh Hậu Giang cho biết hiện có 2 đối tượng dịch hại trên lúa Hè thu mà nông dân cần quan tâm phòng trị là ốc bươu vàng và chuột.
05:38 10/04/2025
(HG) - Nông dân trồng bắp nếp trên địa bàn tỉnh đang vui mừng vì bán được giá cao và dễ tiêu thụ. Hiện bắp nếp được thương lái thu mua tại rẫy với giá khoảng 2.200 đồng/trái loại 1; bắp nếp loại 2 thì 2 trái tính thành 1.
07:10 09/04/2025
(HG) - Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện tại rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, ảnh hưởng tới thời tiết trong tỉnh. Theo đó, từ ngày 8 đến 10-4 khu vực trong tỉnh xuất hiện nắng nóng cục bộ tại các trung tâm thành phố, thị xã và trung tâm các huyện,
18:30 08/04/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 32/2025 quy định diện tích, vị trí, mục đích sử dụng của công trình xây dựng phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
18:30 08/04/2025
(HG) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện về việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
07:39 08/04/2025
Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, thời gian qua Hậu Giang đã phát huy vai trò của các HTX trong việc đứng ra ký kết hợp đồng bao tiêu với các công ty doanh nghiệp, góp phần giải quyết tình trạng thu hoạch rộ làm giá lúa sụt giảm.
18:40 03/04/2025
Câu chuyện về những nông dân miền Tây mạnh dạn trồng lúa sạch, giảm phát thải để nhận tiền thưởng bạc tỉ từ các tổ chức quốc tế đang là vấn đề được nhiều người bàn tán. Cách làm mới này mở ra tương lai phát triển bền vững cho ngành lúa gạo, bởi bảo vệ tốt môi trường, người trồng lúa và người tiêu dùng…
18:06 21/04/2025
(HGO) - Ban chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng (Ban chỉ đạo) tỉnh Hậu Giang cho biết, thực hiện kế hoạch của đơn vị, từ ngày 21 đến 25-4,
17:33 21/04/2025
(HGO) - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang thay đổi cơ bản phương thức sản xuất – kinh doanh và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc minh bạch về nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, ngày 15-4,
17:16 21/04/2025
(HGO) - Chiều ngày 21-4, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam.
16:01 21/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 5/2025.