Án hôn nhân gia đình chiếm đến 56% các vụ, việc dân sự

12/07/2024 | 05:33 GMT+7

(HG) - Viện KSND tỉnh cho biết, 6 tháng đầu năm, toàn ngành thụ lý kiểm sát mới 1.758 vụ, việc tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính. Trong đó, các tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình là 1.697 vụ, việc (giảm 255 vụ, việc so cùng kỳ); án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động 61 vụ, việc (tăng 9 vụ, việc).

Tòa án xét xử một vụ án dân sự liên quan đến tranh chấp đất đai.

Cụ thể, các tranh chấp về hợp đồng dân sự, tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, quyền sở hữu và các quyền khác đối với tài sản; tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng; về thừa kế tài sản xảy ra 710 vụ, việc (40,4%).

Đáng chú ý, án liên quan đến hôn nhân - gia đình xảy ra 987 vụ, việc (56,1%). Trong đó, chủ yếu là ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn, thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn và về cấp dưỡng; trong đó hôn nhân có yếu tố nước ngoài 57 vụ (chiếm 5,8%). Đối với án hành chính, xảy ra 30 vụ (chiếm 1,7%), phát sinh chủ yếu là khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực đất đai và khiếu kiện quyết định thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đánh giá, nguyên nhân phát sinh tranh chấp chủ yếu do kinh tế - xã hội phát triển, từ đó làm phát sinh nhiều mâu thuẫn, tranh chấp lợi ích đối với các quyền về tài sản, thừa kế, tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; một số cặp vợ chồng bất đồng về quan điểm sống; việc mua bán thường dựa trên lòng tin với nhau, một trong các bên vi phạm nghĩa vụ nên dẫn đến khởi kiện hoặc có trường hợp khi hết hạn hợp đồng vay, bên vay không thực hiện đúng về nghĩa vụ trả nợ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các tổ chức tín dụng nên phát sinh tranh chấp.

Đối với án hành chính, hiện nay tỉnh đang triển khai 3 tuyến cao tốc, khi Nhà nước thu hồi đất, tiến hành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một số người dân cho rằng chưa đúng và chưa thỏa đáng nên khiếu kiện yêu cầu tòa giải quyết…

BẢO BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>