Báo động tội phạm băng nhóm gây thương tích

10/09/2024 | 08:34 GMT+7

Thời gian qua, tình hình tội phạm cố ý gây thương tích, giết người, gây rối trật tự công cộng liên quan đến các băng nhóm, đặc biệt là các đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên nổi lên ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, đặt ra thách thức cho các cơ quan chức năng.

Các bị cáo trong vụ án giết người xảy ra trên địa bàn huyện Châu Thành A.

Sau gần 1 ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh vừa tuyên 1 án chung thân và 54 năm tù cho 6 bị cáo trong vụ án giết người xảy ra vào tháng 8-2023 trên địa bàn huyện Châu Thành A. Đứng trước bục khai báo, các bị cáo đều là thanh niên trong độ tuổi lao động, nhưng không chí thú làm ăn mà hành xử côn đồ, theo kiểu băng nhóm “xã hội đen” để rồi phải lãnh mức án thích đáng.

Theo hồ sơ vụ án, xuất phát từ việc xảy ra mâu thuẫn cự cãi với nhóm người bên phía bị hại, vào tối 23-8-2023, Nguyễn Thanh Hiệp, cùng với 5 bị cáo khác là Phạm Nguyễn Minh Quang, Bùi Vĩnh Châu, Nguyễn Xương Vinh, Nguyễn Văn Hóa và Dương Hoàng Liệt mang hung khí, gồm dao tự chế, kiếm nhật đến nhà anh T. (29 tuổi, ngụ xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A). Tại đây, nhóm của Hiệp và nhóm của anh T. đã xảy ra đánh nhau. Trong lúc ẩu đả, anh T. bị Dương Hoàng Liệt dùng kiếm đâm trúng vào ngực phải, gây mất máu do thủng phổi, dẫn đến tử vong.

Tại tòa, các bị cáo khai nhận, sau khi gây án, nhóm của Hiệp điều khiển xe thành hai hướng rời khỏi hiện trường. Các đối tượng sau đó tập trung ở nhà của Nguyễn Văn Hóa. Tại đây, Liệt thông báo việc anh T. tử vong cho cả nhóm biết và đề nghị các bị cáo còn lại không trình bày Liệt có tham gia trong vụ việc này (do Liệt có tiền án về tội giết người, chưa được xóa án tích). Đồng thời, khi biết Phạm Nguyễn Minh Quang chưa có tiền án, tiền sự nên Liệt đề nghị Quang nhận vụ này, nhưng Quang không đồng ý. Sau đó, cả 6 bị cáo đã đến cơ quan công an đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tính chất vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn bộc phát, giản đơn, dẫn đến băng nhóm thanh toán nhau là không mới, song hành vi côn đồ, dùng hung khí nguy hiểm, ngang nhiên gây án tại nhà của bị hại, làm náo loạn một khu vực của các bị cáo rất đáng lên án, tiềm ẩn nguy cơ cao diễn biến phức tạp, khó lường nếu không được trấn áp, xử lý kịp thời.

Theo ông Phạm Hoàng Lâm, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, qua thực tiễn xét xử cho thấy, phần lớn các vụ án gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, giết người… xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đều xuất phát ban đầu từ những mâu thuẫn trong cuộc sống, sinh hoạt đời thường, mâu thuẫn trên mạng xã hội, do tranh chấp đất đai hoặc sau khi sử dụng rượu bia… Sau đó, các đối tượng khiêu khích, lôi kéo nhau thành các băng nhóm tự phát chuẩn bị các loại vũ khí, hung khí, như dao tự chế, tuýp sắt, kiếm nhật hẹn đánh nhau, rồi dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, vào tháng 3-2024, Công an tỉnh đã khởi tố 6 đối tượng trong nhóm do Nguyễn Văn Luân cầm đầu. Cụ thể, nhóm thanh niên này, khi đến một quán trà sữa tại thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp thì mâu thuẫn với một nhóm khác tại địa phương. Các đối tượng sau đó dùng hung khí lao vào hỗn chiến, khiến 1 đối tượng tử vong tại chỗ, 3 người bị thương…

Công an tỉnh đánh giá, thời gian qua, tình hình tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó địa bàn xảy ra tội phạm chủ yếu là vùng nông thôn chiếm 64%, đối tượng phạm tội là người địa phương chiếm đến 77%, phạm tội lần đầu chiếm 81%. Thực tế, các vụ đánh nhau thường xảy ra chớp nhoáng tại những nơi vắng vẻ, đêm khuya, gây khó khăn cho công tác đấu tranh, xử lý. Đáng lo ngại là, hầu hết các vụ ẩu đả với số đối tượng tham gia đông và chủ yếu là thanh, thiếu niên.

Từ những vụ việc các băng nhóm ẩu đả làm ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Các đối tượng trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, trật tự công cộng và gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ. Với loại tội phạm này, nếu không được trấn áp, xử lý kịp thời, nghiêm minh để răn đe thì nguy cơ manh nha hình thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức là rất cao.

Đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm xâm hại sức khỏe, gây rối trật tự công cộng, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương tập trung tuần tra, kiểm soát tại các khu dân cư, địa bàn trọng điểm. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức đấu tranh, gọi hỏi, răn đe những thành phần bất hảo; kiểm tra đột xuất phương tiện, xử lý nghiêm thanh, thiếu niên mang theo hung khí, công cụ hỗ trợ…

Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan công an, về phía người dân, khi phát hiện mâu thuẫn, người thân, những người chứng kiến vụ việc cần có trách nhiệm hòa giải; báo ngay cơ quan công an kịp thời vào cuộc ngăn chặn hành vi phạm pháp, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>