Bẫy chuột bằng điện, hậu quả khó lường…

03/06/2024 | 18:33 GMT+7

Chỉ vì thiếu hiểu biết và chủ quan mà một nông dân chất phác đã lâm vào vòng lao lý, để lại phía sau là gia đình, vợ con...

Phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Văn Tuấn.

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Đặng Văn Tuấn (sinh năm 1981, ngụ xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp) về tội giết người.

Một phiên tòa không có ánh mắt dò xét, không lời nói đay nghiến bởi cả bị cáo, bị hại, người liên quan dự khán đều là hàng xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”.

Theo cáo trạng, Tuấn và gia đình anh P., cùng ngụ ấp Mỹ Thành A, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, là hàng xóm cạnh nhà nhau.

Ngày 1-1-2024, do mới sạ 4 công lúa, vì sợ bị chuột phá nên Tuấn chặt cây sậy khô cắm dưới ruộng và lấy một đoạn dây chì mắc vào, một đầu nối với ổ điện sinh hoạt trong gia đình. Khi kết nối xong, thấy dây chì tóe lửa, biết là đã có điện, Tuấn liền rút điện rồi đi nghỉ.

Vì sợ buổi chiều tối người đi ruộng bắt ốc, bắt cá sẽ bị điện giật, nên đến khoảng 3 giờ sáng hôm sau, Tuấn mới thức dậy tiếp tục ghim chuôi điện vào ổ điện sinh hoạt trong nhà để bẫy chuột, sau đó Tuấn ra võng nằm hút thuốc.

Đến khoảng 4 giờ thì rút chuôi  điện và đi kiểm tra xem chuột có chết hay không thì phát hiện anh P., hàng xóm nằm đè lên đường dây chì mà Tuấn đã giăng trước đó.

Lúc này, Tuấn hoảng hốt gọi vợ và cùng tri hô mọi người đưa anh P. đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong. Theo kết luận giám định, nạn nhân P. (sinh năm 1984) tử vong do điện giật.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Tuấn dáng người gầy nhom sau gần 5 tháng tạm giam, gương mặt đượm buồn cứ cúi ghì xuống, chỉ còn thấy rõ mái tóc đã điểm nhiều sợi bạc.

Bị cáo đồng ý với diễn biến vụ án và hành vi phạm tội mà cáo trạng đã truy tố. “Bị cáo học ít, thiếu hiểu biết nên dẫn tới việc làm cho anh P. tử vong là điều mà bị cáo không hề muốn. Nếu chuột cắn phá lúa thì sẽ phí công sức sạ lúa và việc trồng lúa là nguồn thu nhập chính của gia đình nên bị cáo mới dùng bẫy điện, nhưng nào ngờ hành động đó đã lấy đi tính mạng...”, bị cáo Tuấn khai với giọng trầm buồn trước tòa.

Vị đại diện viện kiểm sát hỏi: “Bị cáo có biết dùng bẫy chuột tự chế bằng điện áp cao sẽ gây chết người không? Khi cài bẫy lại không có cảnh báo? Tại sao bị cáo không sử dụng các loại bẫy chuột có bán trên thị trường mà lại tự chế như vậy?”.

Bị cáo Tuấn trả lời tỏ tường từng câu hỏi: “Bị cáo cũng có dùng lồng bắt chuột nhưng không hiệu quả nên bị cáo mới nghĩ đến việc dùng điện để bẫy thì chuột sẽ chết. Bị cáo chỉ muốn chuột không cắn phá lúa mới sạ thôi chứ không hề muốn người khác phải chết vì cái bẫy tự chế của bị cáo...”.

“Bị cáo không cố ý nhưng chỉ vì phút chủ quan, thiếu suy nghĩ của bị cáo mà gia đình bị hại giờ đây vợ phải xa chồng, con phải mất cha, bị cáo nghĩ thế nào?”, lời của vị đại diện viện kiểm sát khiến Tuấn im lặng, cúi đầu.

Suốt phiên tòa, Tuấn thành khẩn khai báo, ăn năn vì hành vi của mình. Sau khi vụ án xảy ra, gia đình của Tuấn chủ động khắc phục hậu quả, gửi gia đình bị hại 50 triệu đồng tiền mai táng phí.

Tại tòa, ông S. (cha ruột của P.) trình bày gia đình xin giảm nhẹ hình phạt cho Tuấn và chỉ yêu cầu cấp dưỡng cho hai con của anh P. đến tuổi trưởng thành. Nghe vậy, Tuấn đồng ý.

“Dù sao thì con tôi cũng đã mất rồi. Người đầu bạc tiễn người đầu xanh tôi cũng đau đớn lắm, nhưng chuyện cũng đã lỡ, xin hội đồng xét xử xem xét để  Tuấn nhẹ tội, sớm được về nhà...”, ông S. trình bày.

Tuấn quay mặt hướng về phía gia đình bị hại rồi cúi đầu và chắp tay xin lỗi khi được nói lời sau cùng. Bị cáo hối hận vì sự thiếu hiểu biết, sự chủ quan của mình mà đã gây ra cái chết cho người hàng xóm.

Giờ nghị án, bà C., dì của bị cáo kể, hai gia đình là hàng xóm mấy chục năm gần sát vách nhau, hễ có gì ngon là bưng cho qua cho lại miết. Cái tình làng nghĩa xóm theo đúng nghĩa anh em xa không bằng láng giềng gần. Ấy vậy mà cuộc đời trớ trêu thay khi bây giờ hai gia đình lại đối diện nhau nơi tòa án.

Vãn tòa, sau phút giây bản án được tuyên là sự đau đớn, khổ sở hiện rất rõ trên gương mặt của những người trong cuộc, nhưng có lẽ khắc khổ nhất chính là hai người phụ nữ: vợ của bị cáo và bị hại. Giờ đây hai trụ cột cùng lúc vắng bóng, còn những đứa trẻ thiếu cha liệu có tương lai như thế nào, tất cả bi kịch cũng chỉ bắt đầu từ chuyện cái bẫy chuột nhưng lại bẫy phải… người. 

Tòa tuyên án bị cáo 5 năm tù

 

Hội đồng xét xử nhận định hành vi mà Đặng Văn Tuấn thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của anh P. Xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có khắc phục hậu quả cho bị hại và phía bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho Tuấn.

Vì các lẽ trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Tuấn mức án 5 năm tù giam về tội giết người (bị cáo Tuấn bị truy tố theo khoản 2, Điều 123, Bộ luật Hình sự có mức phạt từ 7-15 năm tù). Đồng thời, buộc Tuấn thực hiện việc cấp dưỡng như đã thỏa thuận.

 

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>