Cơ sở để ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Thứ Tư, ngày 10/05/2023 | 08:38

Trên cơ sở chính trị, pháp lý về sự cần thiết phải tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật: Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an thông tin, cơ sở thực tiễn để ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ cũng rất thuyết phục.

Cảnh sát trật tự và cảnh sát giao thông Hậu Giang phối hợp giữ gìn trật tự Tết Nguyên đán 2023 tại thành phố Vị Thanh.

Về cơ sở chính trị, pháp lý, việc hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, là sự cụ thể hóa Hiến pháp để giải quyết những vấn đề thực tiễn về TTATGT đường bộ trong tình hình mới.

Với cơ sở thực tiễn, luật được ban hành sẽ bổ sung những thiếu hụt về chính sách an toàn giao thông

Cụ thể, tình hình TTATGT đường bộ những năm qua tuy có những chuyển biến nhưng chưa thực sự căn bản, vững chắc, còn nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, nhất là số người chết, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông.

Từ năm 2009 đến tháng 1-2023, toàn quốc xảy ra hơn 379 nghìn vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 124 nghìn người, bị thương 367 nghìn người, chiếm hơn 97% số vụ, số người chết, người bị thương trong tổng số vụ tai nạn của các loại hình giao thông, gây thiệt hại rất lớn về tài sản. Trung bình hàng năm có gần 9 nghìn người chết, gần 30 nghìn người bị thương, trong đó chủ yếu trong độ tuổi lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý nguyên nhân gây tai nạn giao thông do lỗi của người tham gia giao thông chiếm trên 90% số vụ.

Tình trạng ngang nhiên vi phạm, coi thường pháp luật khi tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến, văn hóa giao thông còn nhiều yếu kém. Lực lượng chức năng đã xử lý gần 66 triệu trường hợp vi phạm, trong đó một số hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn hơn 1,39 triệu trường hợp, sử dụng chất ma túy hơn 6 nghìn trường hợp...; xảy ra 622 vụ chống lại lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, làm 7 cán bộ hy sinh, 196 cán bộ bị thương. Các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ diễn biến phức tạp. Các vấn đề về an ninh như biểu tình trái pháp luật, tụ tập đông người trên đường bộ ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Ùn tắc giao thông phức tạp tại các thành phố lớn do lưu lượng phương tiện tăng đột biến, trong khi quy hoạch giao thông, tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu, gây tắc nghẽn trên diện rộng tại các đô thị lớn và trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, gây ra những thiệt hại không nhỏ về kinh tế, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của Nhân dân, tác động không tốt đến môi trường du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài và hình ảnh của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Tình hình nêu trên cho thấy, an ninh con người trong lĩnh vực giao  thông đường bộ chưa được bảo đảm.

Một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên là do Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được xây dựng và ban hành trên cơ sở sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2001, trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ còn hạn chế, phương tiện chủ yếu là mô tô, xe gắn máy. Một số quy định tuy đã được điều chỉnh trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhưng vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ và chưa sát với thực tiễn, như:

- Quy tắc giao thông chủ yếu là nội luật hóa Công ước Viên năm 1968 về giao thông đường bộ nhưng việc cụ thể hóa các quy định của Công ước này trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa rõ, chưa đầy đủ và sát thực tiễn.

- Không quy định đầy đủ, cụ thể về các chế định bảo đảm TTATGT liên quan, như: Giải quyết tai nạn giao thông; tổ chức, chỉ huy, điều khiển giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông, giải quyết các vấn đề an ninh trật tự, sự kiện trên các tuyến giao thông...

- Phương tiện giao thông tăng nhanh, chủ yếu là các phương tiện cá nhân, trong khi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa có các chính sách, biện pháp, quy định cụ thể về phát triển phương tiện để đảm bảo đồng bộ với sự phát triển của cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế - xã hội. Quy định về nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông và bảo vệ môi trường chưa đáp ứng tình hình mới.

Bổ sung những thiếu hụt về chính sách đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII chỉ ra tồn tại, hạn chế là phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại chưa đạt yêu cầu, chưa cân đối giữa các vùng, miền. Một số dự án hạ tầng giao thông còn chậm tiến độ. Tính kết nối trong phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông thiếu đồng bộ, hệ thống đường cao tốc còn hạn chế. Nhiều tuyến đường nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu có quy mô kỹ thuật thấp chưa được cải tạo nâng cấp, mở rộng, chưa đáp ứng nhu cầu vận tải và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Hệ thống đường địa phương những năm qua đã có bước phát triển, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế; giao thông tại các đô thị lớn còn thường xuyên ùn tắc, trong đó có một phần là hạ tầng chưa đầy đủ, đồng bộ.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16%-20%, tuy nhiên, tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị hiện nay còn thấp hơn so với quy định, như tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn khác, con số này mới chỉ đạt từ 5-12% tùy theo từng khu vực, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông tĩnh cũng rất thấp, mới chỉ đạt được dưới 1%. Các quy định liên quan đến đường cao tốc hiện nay mới được quy định tại một điều (Điều 26) về quy tắc giao thông trên đường cao tốc trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008, các vấn đề liên quan đến quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc đang được quy định tại văn bản dưới luật.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 tuy đã có quy định về quy hoạch đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, vận hành bảo trì, quản lý vận tải đường bộ nhưng chưa đầy đủ và cụ thể, như cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư, cơ chế về vốn, về bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng... Thực tế cho thấy khi đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ gặp nhiều khó khăn về cơ sở pháp lý.

Bổ sung những thiếu hụt về chính sách vận tải đường bộ

Vận tải đường bộ hiện đảm nhận tỷ trọng lớn (chiếm khoảng hơn 70% vận tải hành khách và hàng hóa trong tổng số các loại hình vận tải), không cân đối với các phương thức vận tải khác; chất lượng dịch vụ đã được nâng cao nhưng chưa đồng đều, còn có các đơn vị vận tải nhỏ lẻ, manh mún; hiệu quả kinh doanh chưa cao; công tác quản lý lái xe còn bất cập; thiếu cơ sở dữ liệu quản lý chặt chẽ người lái xe kinh doanh vận tải. Các loại hình kinh doanh vận tải chưa được phân định rõ ràng, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, quy định về điều kiện kinh doanh trong đó có các thiết bị quan trọng như giám sát hành trình, camera hành trình chưa rõ ràng dẫn đến hiệu quả quản lý hạn chế. Kinh doanh vận tải là kinh doanh có điều kiện nhưng Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định chưa rõ, chưa đủ cơ chế, chính sách để phát triển tương xứng với nhu cầu.

Khắc phục những hạn chế, bất cập về kết cấu và về phân công trách nhiệm quản lý nhà nước trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008

Trước năm 2001, các quy định TTATGT; đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải đường bộ là 3 lĩnh vực khác nhau được điều chỉnh riêng biệt ở các văn bản dưới luật. Năm 2001, Quốc hội thông qua Luật Giao thông đường bộ và năm 2008 thông qua Luật thay thế, tiếp tục điều chỉnh đồng thời 3 lĩnh vực khác nhau: An toàn giao thông; kết cấu hạ tầng giao thông; vận tải đường bộ.

Thực tiễn cho thấy an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải đường bộ là 3 lĩnh vực rất lớn, mục tiêu, đối tượng điều chỉnh khác nhau, nhưng lại được điều chỉnh trong cùng một luật dẫn đến không thể quy định đầy đủ, cụ thể, rõ ràng nhiều nội dung quan trọng thuộc từng lĩnh vực, phải ban hành rất nhiều văn bản dưới luật để hướng dẫn thực hiện. Trong đó, an toàn giao thông thuộc lĩnh vực trật tự, an toàn xã hội; xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải đường bộ thuộc lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, liên quan đến đầu tư, quản lý tài sản công và tuân theo quy luật thị trường.

Theo đó, các quy phạm pháp luật, điều khoản, chương, mục của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 hoặc chỉ phù hợp áp dụng cho lĩnh vực TTATGT đường bộ hoặc chỉ phù hợp áp dụng cho lĩnh vực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ và đa số các điều khoản, chương, mục của luật chỉ có thể áp dụng cho 1 lĩnh vực, không thể đồng thời áp dụng được cho cả 3 lĩnh vực.

Cơ sở thực tiễn cuối cùng là phù hợp với xu thế lập pháp và kinh nghiệm quốc tế.

Ban hành Luật TTATGT đường bộ với mục tiêu xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông hiện đại, đề cao bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền con người khi tham gia giao thông; ban hành Luật Đường bộ với mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông, quản lý vận tải, thích ứng với sự thay đổi, phát triển nhanh của kinh tế - xã hội, khoa học, kỹ thuật, hướng tới phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, vận tải hiện đại, đồng bộ, chất lượng. Việc xây dựng và ban hành hai luật là đòi hỏi tất yếu, khách  quan, cấp bách của thực tiễn, phù hợp với quy luật phát triển, phù hợp với xu hướng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam trong điều kiện xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, góp phần tạo cơ sở pháp lý đầy đủ hơn để thúc đẩy, nâng tầm cả 2 lĩnh vực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới…

T.T

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tội phạm 6 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ

09:44 18/06/2025

(HG) - Theo Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, 6 tháng đầu năm, hai cấp kiểm sát đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố mới đối với 295 vụ/552 bị can, giảm 32 vụ, 4 bị can so với cùng kỳ.

Thành phố Vị Thanh: Thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, phản ánh của Nhân dân

09:41 18/06/2025

(HG) - Đầu năm đến nay, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân được thành phố Vị Thanh triển khai thực hiện tốt.

Xử lý thế nào khi phát hiện có hành vi lấn đất, chiếm đất ?

09:29 18/06/2025

Thời gian qua, các tranh chấp liên quan đến đất đai giữa các hộ dân như lấn ranh, lấn đất, chiếm đất là loại tranh chấp phổ biến xảy ra trong đời sống.

Tập huấn công tác giám định tư pháp

08:22 17/06/2025

(HG) - Sở Tư pháp vừa tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ giám định tư pháp năm 2025 cho gần 150 đại biểu là giám định viên tư pháp và người giám định tư pháp theo vụ việc của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Vay mượn đúng cách, giảm tranh chấp

06:17 16/06/2025

Thời gian qua, tình trạng vay mượn tài sản cá nhân dẫn đến tranh chấp diễn ra khá phổ biến.

Công an xã Hòa An khám phá nhanh vụ cướp giật tài sản

06:17 16/06/2025

(HG) - Công an xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp thông tin, cơ quan này vừa truy vết thành công vụ cướp giật tài sản xảy ra ở ấp 8, xã Hòa An, bắt 2 đối tượng trong vòng chưa đầy 20 giờ sau khi gây án.

Hai thanh niên lãnh án vì mua ma túy về cùng sử dụng

09:17 13/06/2025

(HGO) – Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt các bị cáo Trần Hữu Nhớ (sinh năm 1981) và Đồng Văn Trung (sinh năm 1984), 3 năm tù và 3 năm 6 tháng tù cùng về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Thực hiện số hóa sách pháp luật và xây dựng tủ sách điện tử

09:17 13/06/2025

(HGO) – Theo Sở Tư pháp, qua 5 năm thực hiện Quyết định số 14/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật, vừa qua Bộ Tư pháp vừa có văn bản đề nghị các ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật trong những năm tiếp theo.

Mua bán dữ liệu cá nhân là phạm pháp

08:56 13/06/2025

Thời gian qua, việc mua bán dữ liệu cá nhân như căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ, tài khoản ngân hàng… ngày càng diễn biến phức tạp. Việc mua bán dữ liệu có thể diễn ra đơn giản và dễ dàng thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Một đơn vị cấp xã không có tệ nạn ma túy

08:55 13/06/2025

(HG) - Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban Chỉ đạo 138) tỉnh, hiện tỉnh có phường IV, thành phố Vị Thanh là trọng điểm về ma túy loại II và xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp không có tệ nạn ma túy. Các xã, phường, thị trấn còn lại có tệ nạn ma túy ít phức tạp.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ý tưởng, dự án liên kết chuỗi mang tính biểu tượng địa phương đạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp

18:48 18/06/2025

(HGO) - Sáng ngày 18-6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh đã diễn ra vòng chung kết Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Hậu Giang lần thứ IV năm 2025, với sự tham gia của 20 dự án, ý tưởng dự thi đạt xuất sắc ở vòng bán kết.

Tình trạng mua, bán hàng giả... đang trở nên nghiêm trọng

18:41 18/06/2025

Đó là một trong những vấn đề “nóng” mà đại biểu và cử tri đều quan tâm được bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang, nêu ý kiến thảo luận ở Hội trường Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội vào sáng ngày 18-6.

Đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp giải quyết 2 vấn đề “nóng”

18:00 18/06/2025

Băn khoăn trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại; tình hình đời sống của người lao động trước áp lực tăng giá và thu nhập suy giảm, đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp giải quyết cụ thể đối với 2 vấn đề “nóng” này.

Bảo hiểm xã hội khu vực XXX họp mặt, chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí dịp 21-6

17:57 18/06/2025

(HGO) – Chiều ngày 18-6, tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX (thành phố Cần Thơ), Ban Giám đốc BHXH khu vực XXX đã tổ chức họp mặt, gặp gỡ, chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).