Đã xác định mương nước chung, khi nào hoàn trả ?

14/05/2024 | 09:52 GMT+7

Một mương nước có từ lâu đời, bị chủ sử dụng đất liền kề san lấp, rồi lấn chiếm. Người dân phản ánh và chính quyền vào cuộc giải quyết, nhưng đến nay, phần đất bị lấn chiếm trái phép vẫn chưa được khôi phục hiện trạng. 

Hiện trạng phần đất mà các hộ dân ở ấp Khánh Hội A đang phản ánh, trước đây là mương nước công cộng. 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Nhung, cùng một số hộ dân trên địa bàn ấp Khánh Hội A, xã Đông Thạnh, đều cho rằng, từ trước năm 1990, khoảng 7 hộ dân có sử dụng chung một mương nước rộng 5m, dài khoảng 50m thoát ra rạch Nhà Thờ. Mương nước nằm cạnh thửa đất số 31 tại ấp Khánh Hội A, do ông Phan Ngọc Hải đứng tên. Thời gian dài, các hộ trên sử dụng phần mương nước này ổn định.

Đến năm 2018, ông Hải chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Huỳnh Văn Lý. Ngay sau khi được nhận chuyển nhượng, ông Lý tiến hành các thủ tục biến động đất đai, trong đó bổ sung phần mương nước và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo phản ánh của người dân, từ cuối năm 2018, gia đình ông Lý đã san lấp mương thoát nước, việc làm này gây tắc nghẽn dòng chảy, khiến cho lượng nước thải của các hộ phía trong tù đọng, bốc mùi hôi thối.

“Tôi lớn lên ở địa phương từ bé, nên nắm rất rõ các con đường, mương nước ở đây. Ngày trước, mương nước rộng khoảng 5m dẫn từ rạch Nhà Thờ có thể bơi xuồng vào được. Tuy nhiên, từ khi ông Lý đến mua đất của ông Hải, đã san lấp nên giờ con mương này không còn lối thoát, gây ngập úng, ô nhiễm”, bà Nguyễn Thị Mỹ Nhung bày tỏ.

Còn bà Nguyễn Kim Lan, một hộ dân cùng bị ảnh hưởng, cho rằng: “Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ, đều thể hiện có mương nước đi qua. Ở đây, người dân rất ý thức, khi làm cổng nhà hay xây trụ rào, bà con đều chủ động đặt cống thoát nước dọc mương. Tuy nhiên, ông Lý lại đổ đất lấp mương thoát nước. Chúng tôi nhiều lần tìm đến nhà ông Lý đề nghị được khơi thông dòng chảy, nhưng ông không đồng ý”.

Bức xúc trước việc làm của ông Lý, các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng đã nhờ cơ quan chức năng can thiệp. Cụ thể, vào tháng 9-2021, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đưa vụ việc tranh chấp ra xét xử, tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn. Theo đó, quyết định hủy phần chỉnh lý biến động quyền sử dụng đất đối với phần diện tích thực tế 191m2 (phần mương nước chung theo phản ánh của các hộ, nằm trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Lý).

Đồng thời, giao phần đất này cho UBND huyện Châu Thành quản lý và xử lý theo thẩm quyền. Tuy nhiên, vụ việc sau đó, được Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm, hủy bản án sơ thẩm, do căn cứ quy định pháp luật thì tranh chấp trên thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện này.

Sau khi được UBND huyện thụ lý, giải quyết theo thủ tục, đến nay 28-3-2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 1.088,6m2 của ông Huỳnh Văn Lý, được cấp chồng lấn đối với phần mương nước được xác định là phần đất do nhà nước quản lý.

Thế nhưng, theo các hộ dân, dù cơ quan chức năng xác định đây là phần mương nước công cộng, hiện trạng thực tế đã được ông Lý san lấp và rào chắn, song đến nay, ông Lý vẫn chưa bàn giao đất lại cho Nhà nước theo quy định. Do đó, các hộ dân xung quanh rất bức xúc.

 “Ông Lý cho rằng sổ đỏ có phần mương nước nên ông lấp mương. Chúng tôi khiếu nại và được cơ quan chức năng làm rõ phần đất trên trước đây, là mương nước chung thuộc Nhà nước quản lý. Do đó, cơ quan chức năng đã hủy giấy chứng nhận cấp không đúng cho ông Lý. Vậy mà đến nay, ông Lý vẫn chưa trả lại hiện trạng ban đầu cho chúng tôi”, bà Nguyễn Kim Lan bức xúc nói.

Trao đổi về bức xúc của người dân, ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết, sau khi địa phương xác định hiện trạng thực tế, triển khai cắm ranh; đồng thời, làm việc với ông Huỳnh Văn Lý thì ông này thống nhất với UBND xã Đông Thạnh đến hết tháng 6-2024, sẽ tự tháo dỡ hàng rào lấn chiếm trên phần mương nước. Nếu đến thời gian trên mà ông Lý không thực hiện đúng cam kết, huyện sẽ đề nghị UBND xã Đông Thạnh triển khai các bước xử lý tiếp theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>