Đề nghị mức án 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo đối với cựu giám đốc CDC Hậu Giang

05/06/2024 | 14:20 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 5-6, Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử lần 2 vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hậu Giang đối với các bị cáo Nguyễn Văn Lành (sinh năm 1967), cựu Giám đốc CDC Hậu Giang; Hà Tấn Bình Đẳng (sinh năm 1978 ), cựu Trưởng Khoa xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng và Huỳnh Thị Hồng Đoan (sinh năm 1979), cựu Trưởng Khoa dược - Vật tư y tế, CDC Hậu Giang.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thể hiện, từ tháng 7-2020 đến tháng 12-2021, Nguyễn Văn Lành, khi đó là Giám đốc CDC Hậu Giang, đã liên hệ với Trần Tiến Lực, nhân viên bán hàng của Công ty Việt Á để trao đổi về việc mượn kit xét nghiệm của Công ty Việt Á sản xuất sử dụng trước rồi thanh toán tiền sau. Bị cáo Lành là người trực tiếp chỉ đạo Hà Tấn Bình Đẳng lập bảng dự trù vật tư, sinh phẩm hóa chất xét nghiệm (trong bảng dự trù này Đẳng có ghi rõ số lượng, chủng loại, mặt hàng của Công ty Việt Á sản xuất), sau đó chỉ đạo Huỳnh Thị Hồng Đoan soạn thảo văn bản gửi Công ty Việt Á thông qua nhân viên phụ trách vùng là Lực để mượn hàng rồi thông đồng với Công ty Việt Á hợp thức hồ sơ, thủ tục cho Công ty Việt Á trúng thầu để trả nợ theo đơn giá Công ty Việt Á đưa ra. Kết quả, đã thanh quyết toán cho Công ty Việt Á 6 gói thầu với số tiền 5,1 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền 3,2 tỷ đồng.

Sau khi CDC tỉnh Hậu Giang thanh toán, quyết toán cho Công ty Việt Á 6 gói thầu, Trần Tiến Lực báo cáo Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á chi tiền %  ngoài hợp đồng cho Lành tổng cộng là 450 triệu đồng, Đẳng tổng cộng là 557 triệu đồng và Đoan tổng cộng gần 86 triệu đồng.

Trong phần luận tội, đại diện viện kiểm sát cho rằng, hành vi của các bị cáo Lành, Đẳng và Đoan là thông đồng, cấu kết với Công ty Việt Á hợp thức hồ sơ các gói thầu; gian lận, không đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch trong đấu thầu, vi phạm Điều 89 của Luật Đấu thầu, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 222, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều thành tích trong lao động và công tác phòng, chống dịch, nên viện kiểm sát đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

 Cụ thể, đề nghị mức án 3 năm tù, cho hưởng án treo đối với các bị cáo Nguyễn Văn Lành và Hà Tấn Bình Đẳng; xem xét miễn hình phạt đối với bị cáo Huỳnh Thị Hồng Đoan.

Do nội dung vụ án có tính chất phức tạp, Hội đồng xét xử quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 11-6-2024.

 

B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>