Điểm tựa cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

16/09/2024 | 08:44 GMT+7

Nhờ triển khai, thực hiện tốt Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ “Về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù”, đã giúp nhiều người từng “lầm đường lạc lối” an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Lãnh đạo Công an tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh ký kết chương trình phối hợp thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ “Về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù”.

Sau thời gian chấp hành xong án phạt tù, ông Nguyễn Văn Chiến trở về gia đình ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy trong nỗi xót xa, ân hận vì những việc đã làm. Cố gắng tái hòa nhập cộng đồng, ông cùng các con làm dịch vụ cho thuê, sửa chữa các loại máy nông cụ, nhưng do thiếu vốn nên chỉ làm quy mô nhỏ.

Thấy được quyết tâm hoàn lương của ông Chiến, chính quyền, công an địa phương tạo điều kiện cho ông thụ hưởng chính sách từ Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ để vay gần 100 triệu đồng. Với nguồn vốn này, ngoài đầu tư mua phụ tùng để sửa các loại máy nông cụ, ông còn mua máy gặt đập liên hợp để đi cắt lúa thuê và cải tạo mảnh vườn trồng hơn 100 gốc mít. Nhờ đó, thu nhập của gia đình ông dần cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần từng bước cũng được nâng lên.

Ông Chiến chia sẻ: “Nhờ địa phương quan tâm, thăm hỏi, động viên, tạo điều kiện vay vốn, nên tôi mới sớm hòa nhập với cộng đồng, tự tin chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Tuy hiện tại, cuộc sống gia đình tôi chưa giàu có, nhưng tôi tin vào ngày không xa sẽ khá giả lên”.

Sau khi chấp hành xong án phạt tù, anh Nguyễn Văn Trắng, ngụ xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, trở về địa phương trong tâm trạng mặc cảm với hàng xóm, người thân, bạn bè, nên có thời gian dài hạn chế tiếp xúc nhiều người. Đến khi vượt qua mặc cảm thì anh lại tiếp tục gặp khó khăn trong việc sản xuất, do thiếu vốn.

Để chăm lo gia đình, có thời gian hơn 2 năm, anh Trắng đi làm hồ, rồi theo máy cắt lúa mướn, nhưng cuộc sống vẫn không thể khá hơn. Thấy sự quyết tâm làm lại cuộc đời của anh Trắng, chính quyền và ngành chức năng địa phương tạo điều kiện cho anh vay vốn theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Từ nguồn vốn này, anh nuôi hơn 5.000 con lươn và khoảng 50 con gà. Theo anh Trắng, vài ngày nữa, anh xuất bán lươn và gà, với giá thị trường hiện nay, trừ chi phí có thể kiếm lời vài chục triệu đồng.

Theo Công an tỉnh, hiện toàn tỉnh có hơn 980 người lầm lỗi được tiếp nhận, quản lý, giáo dục và giúp đỡ, trong đó, còn nhiều trường hợp chật vật mưu sinh. Vì thế, việc triển khai, thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ “Về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù” được xem là “điểm tựa” cho những trường hợp từng “lầm đường lạc lối”.

Quyết định số 22 quy định, mức vốn cho vay để đào tạo nghề tối đa 4 triệu đồng/người/tháng; cho vay để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tối đa là 100 triệu đồng/người. Với cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vốn cho vay tối đa là 2 tỉ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đây là cơ chế rất phù hợp nhằm tạo điều kiện cho người hoàn lương được tiếp cận vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội để học nghề, sản xuất, kinh doanh, tạo lập cuộc sống. Đồng thời, cũng khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo việc làm, sử dụng lao động là người đã từng lầm lỡ. 

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Công an tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện Quyết định số 22 với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Trên cơ sở đó, chỉ đạo công an cấp huyện, xã triển khai, rà soát, lập danh sách những người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn. Đến cuối tháng 6-2024, toàn tỉnh có 263 người trong diện thụ hưởng Quyết định số 22 vay vốn, với hơn 11,5 tỉ đồng. Các đối tượng tiếp cận rất thuận lợi, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, góp phần cải thiện cuộc sống gia đình.

Không chỉ phối hợp, tạo điều kiện cho người lầm lỡ có cơ hội vay vốn phát triển kinh tế, chính quyền địa phương, lực lượng công an các cấp còn thường xuyên đến thăm, động viên, khích lệ họ nỗ lực vươn lên làm lại cuộc đời, chấp hành tốt quy định pháp luật và địa phương.

Thượng tá Đinh Văn Vệ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh, thông tin: “Việc triển khai, thực hiện tốt Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ đã mang lại hiệu quả trong việc tạo công ăn, việc làm, lao động, sản xuất đối với các đối tượng chấp hành xong án phạt tù, góp phần ổn định an ninh trật tự ở cơ sở”.

Mỗi người lầm lỡ đều khao khát được trao cơ hội để phấn đấu làm lại cuộc đời. Chung tay giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng, không chỉ là trách nhiệm của xã hội mà còn là cách để lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp.

NHẬT TÂN - THẾ PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>