Thứ Tư, ngày 02/03/2022 | 08:06
Dù trong điều kiện bình thường hay dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại của công dân luôn được các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện bằng hình thức phù hợp, giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của người dân.
Buổi đối thoại trực tuyến giữa lãnh đạo UBND tỉnh với công dân huyện Long Mỹ.
Từ trực tiếp sang trực tuyến
Ngày 28-2, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại trực tuyến với công dân huyện Long Mỹ để giải quyết khiếu nại. Đây là lần thứ 2 UBND tỉnh tổ chức đối thoại với công dân theo hình thức này nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và giảm bớt đi lại cho người dân trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh còn phức tạp.
Tại buổi đối thoại, 2 hộ dân ngụ ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ có khiếu nại về đất đai lần lượt trình bày ý kiến và lắng nghe giải trình từ các cơ quan chức năng, tất cả các quyền trình bày, nêu ý kiến của công dân đều được cơ quan chức năng đảm bảo như những buổi đối thoại trực tiếp thông thường.
Ông Nguyễn Văn Suôl, ngụ ấp 3, chia sẻ: “Qua đối thoại với lãnh đạo tỉnh, giữa tôi và UBND tỉnh tuy vẫn còn một số điểm chưa thống nhất, nhưng thông qua buổi đối thoại này, tôi cũng nhận thấy được sự cầu thị của lãnh đạo UBND tỉnh. Dù việc đối thoại chỉ qua màn hình trực tuyến giữa hai nơi, nhưng tôi thấy được sự chuẩn bị chu đáo, bản thân tôi cũng đã trình bày, nêu ý kiến và các cơ quan chức năng cũng đã giải trình, làm rõ một số vấn đề mà tôi đặt ra”.
Thực tế những năm qua, trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn xem việc tổ chức đối thoại không chỉ là công việc theo luật định mà đây còn là phương thức hiệu quả làm rõ mọi vấn đề còn khúc mắc; cơ sở quan trọng cho một quyết định giải quyết khiếu nại hành chính được khách quan, đúng đắn.
Tại các buổi đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân, luôn có sự tham gia đầy đủ các thành phần, tổ chức, đoàn thể. Đặc biệt, là sự có mặt của các cơ quan chuyên môn làm nhiệm vụ xác minh, tham mưu giải quyết khiếu nại như Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường,… cùng các tổ chức, đoàn thể như Hội Nông dân tỉnh, Hội Luật gia, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Viện KSND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy… có trách nhiệm giám sát việc giải quyết của chính quyền địa phương, tham gia phản biện, cho ý kiến để bảo vệ quyền lợi công dân.
Ông Lưu Ngọc Đông, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Tiếp công dân tỉnh, cho biết trong tình hình dịch bệnh phức tạp, việc đối thoại trực tiếp công dân đôi lúc có gián đoạn, tuy nhiên, các đơn vị có nhiều giải pháp tăng cường nhằm đảm bảo giải quyết hiệu quả, đúng luật định các khiếu nại của công dân.
“Đặc biệt Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Tiếp công dân tỉnh và các huyện đã tích cực phối hợp trong tham mưu, đề xuất, tổ chức đối thoại với công dân. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo và giúp tỉnh không có trường hợp công dân khiếu nại đông người, vượt cấp”, ông Đông thông tin.
Đối thoại đúng luật, chất lượng
Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, hạn chế được tình trạng các cơ quan chức năng chậm hoặc không giải quyết đơn, thư của công dân khiến tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.
Bên cạnh đó, quá trình giải quyết, nhờ có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy đảng, chính quyền nên đã rà soát, áp dụng các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt khiếu nại.
Xung quanh việc đối thoại, giải quyết khiếu nại với công dân, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa, việc tổ chức đối thoại thực hiện theo quy định của pháp luật và được lãnh đạo tỉnh thực hiện nghiêm túc. Đây là nơi để người dân được nói, được thổ lộ những khó khăn, vướng mắc. Qua đây, người dân có thể bổ sung hồ sơ hay những kiến nghị mà trước đây chưa có để lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra, có giải pháp xử lý nhằm bảo vệ quyền, lợi ích cao nhất theo quy định cho công dân.
“Lãnh đạo UBND tỉnh luôn lắng nghe quan điểm, ý kiến của người dân để tìm giải pháp nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho công dân, mọi quyết định giải quyết phải trên cơ sở thấu tình đạt lý”, ông Hòa nhấn mạnh.
Có thể thấy, để giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo của công dân, nếu thực hiện nghiêm túc tinh thần chung là giải quyết thấu đáo, hợp lý, hợp tình, vì quyền lợi của người dân thì công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chắc chắn sẽ đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Bài, ảnh: Đ.BẢO
07:59 30/06/2025
Trong bối cảnh công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên cả nước, vai trò và hiệu quả hoạt động của các tủ sách pháp luật ở cơ sở đang đặt ra với nhiều thách thức.
11:35 27/06/2025
(HGO) - Bờ kè kênh xáng Xà No đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng đoạn qua địa bàn huyện Vị Thủy và thành phố Vị Thanh. Ghi nhận thực tế cho thấy, dọc tuyến bờ kè xuất hiện nhiều hố sâu nguy hiểm, nền gạch bong tróc,
05:41 27/06/2025
Một vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất tại thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, nhiều hộ dân sinh sống liền kề đã cùng ký tên khiếu nại cho rằng kết quả xét xử còn nhiều điểm chưa khách quan, cần được xem xét toàn diện hơn ở cấp phúc thẩm.
08:38 26/06/2025
(HG) - Đường tỉnh 925, đoạn từ Bệnh viện Đa khoa số 10 vào trung tâm hành chính huyện Châu Thành hiện đang đối mặt với tình trạng rác thải vứt bừa bãi.
08:31 26/06/2025
Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử các loại án, bảo đảm việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.
06:01 25/06/2025
(HG) - Theo Sở Tư pháp, qua 1 tháng phát động, Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ” năm 2025 do Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức đã thu hút trên 11.400 lượt dự thi với 5.500 thí sinh đăng ký tham gia.
05:56 25/06/2025
(HG) - Theo UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tiếp nhận 771 đơn thư các loại, trong đó, đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền là 125 đơn. Đến nay, đã giải quyết 120 đơn, đạt tỷ lệ 96%, trong đó, khiếu nại đúng là 2/120 đơn, chiếm tỷ lệ 1,7%, khiếu nại sai 116 đơn, chiếm tỷ lệ 96,6%, khiếu nại đúng một phần là 2 đơn.
05:56 25/06/2025
(HG) - Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về mở cao điểm tấn công, trấn áp, kéo giảm tội phạm, lập thành tích chào mừng 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh vừa phối hợp với tổ tuần tra đặc biệt và Công an xã Vị Bình, huyện Vị Thủy bắt quả tang 17 đối tượng tham gia đánh bạc ăn thua bằng tiền tại ấp 4, xã Vị Bình.
06:35 24/06/2025
(HG) - Theo Cục Thi hành án dân sự tỉnh, 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh thụ lý mới 3.352 việc (so với cùng kỳ tăng 768 việc), tương ứng với số tiền 948 tỉ đồng (tăng 371 tỉ đồng).
06:34 24/06/2025
(HG) - Theo UBND tỉnh, đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát sinh mới 5 vụ, 19 đối tượng liên quan đến tội phạm về tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, cơ quan công an hiện đang điều tra 4 vụ/17 bị can và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thụ lý 1 vụ/2 bị can.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...