Đừng để ma túy hủy hoại cuộc đời

01/07/2024 | 08:33 GMT+7

Thời gian qua, công tác đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy được tập trung quyết liệt, nhiều đối tượng phạm tội đã phải nhận bản án nghiêm khắc trước pháp luật. Tuy nhiên, hoạt động của loại tội phạm này vẫn luôn tiềm ẩn phức tạp, có xu hướng trẻ hóa, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ xét xử lưu động vụ án tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại xã Tân Phú.

Phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Hiền Nhơn (sinh năm 2002), ngụ huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng vừa qua, là lời cảnh tỉnh cho nhiều đối tượng đang sử dụng ma túy.

Vốn dĩ là thanh niên trong độ tuổi lao động, bản thân còn tham gia lực lượng dân quân ở địa phương, nên Nhơn được bà con hàng xóm đánh giá là hiền lành, ngoan ngoãn. Thế nhưng, khi đứng trước tòa, ít ai ngờ rằng, Nhơn không chỉ dính vào ma túy mà còn tham gia tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Trước đó, vào khoảng 18 giờ ngày 19-9-2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Châu Thành, bắt quả tang Nguyễn Hiền Nhơn cùng 5 đối tượng khác đang tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke Nhật Khánh, ở thị trấn Mái Dầm.

Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm một bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy, hơn 2,7g ma túy loại ketamin và MDMA. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, mua ma túy của một đối tượng ở thành phố Cần Thơ về chia nhau sử dụng nhằm mừng tiệc sinh nhật.

Tại tòa, bà M., mẹ của Nhơn, đau khổ nói: “Tôi làm việc vất vả, nhưng con thiếu cái gì tôi cũng mua cho, từ quần áo, đến xe cộ để con không thiếu thốn. Ai ngờ chỉ vì ham vui, đi theo bạn bè mà con tôi rơi vào nghiện ngập như vậy”.

Tương tự, trước đó, Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ cũng tuyên phạt đối với 2 bị cáo Nguyễn Minh Kiên (sinh năm 1995), 9 năm tù và Lê Văn Tuấn Anh (sinh năm 1992), cùng ngụ xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, 7 năm tù về “Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Theo đó, do nghiện ma túy nên vào khoảng hơn 22 giờ ngày 7-10-2023, Nguyễn Minh Kiên kêu Lê Văn Tuấn Anh liên hệ mua ma túy, loại methamphetamine của một đối tượng tại thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, với số tiền 300.000 đồng. Sau khi các đối tượng lấy ma túy ra để cùng nhau sử dụng tại nhà của Tuấn Anh, ở ấp Long Trị 1, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ thì bị cơ quan công an phát hiện, bắt quả tang.

 Thực tế cho thấy, hệ lụy của ma túy là khôn lường, nhưng rất nhiều thanh, thiếu niên chỉ nghĩ đơn thuần dùng ma túy để “giải trí”, rồi đến khi sa chân vào con đường nghiện ngập lúc nào không biết và gây ra những bi kịch cho bản thân, gia đình và xã hội.

Nhiều lý do được đưa ra để lý giải cho việc sử dụng ma túy, như buồn chuyện gia đình, chuyện học hành tìm đến ma túy để giải khuây; sau những cuộc nhậu cũng tìm đến ma túy để “nâng tầm” cuộc vui; không buồn, không vui nhưng chỉ vì muốn thể hiện mình hoặc tò mò muốn khám phá điều “mới lạ”...  

Thông tin từ Công an tỉnh, đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã triệt phá 43 vụ, 73 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, so cùng kỳ tăng 5 vụ, 10 đối tượng. Đáng chú ý, có 16 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, chiếm 37% tổng số vụ tội phạm liên quan đến ma túy mà lực lượng triệt phá.

Độ tuổi nghiện ma túy cũng có xu hướng trẻ hóa, tập trung từ 18-35. Thượng tá Lê Văn Bé Bảy, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, cho biết, việc sử dụng ma túy được xem là nguồn cơn phát sinh thêm nhiều loại tội phạm khác. Bởi khi sử dụng, ma túy sẽ tác động vào thần kinh, tạo ra chứng hoang tưởng, ảo giác, lo sợ, dễ bị kích động...

Nặng hơn là rơi vào trạng thái “ngáo đá” khi sử dụng ma túy đá. Nó có thể biến một người hiền lành, nhút nhát trở nên hung hãn vì không thể kiểm soát được bản thân, sẵn sàng phạm những tội mất nhân tính.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngày càng nhiều thanh, thiếu niên vướng vào ma túy, một phần là do các gia đình thiếu sự quan tâm, giáo dục con em mình, để các em bị đối tượng xấu dẫn dụ, lôi kéo vào ma túy. Ngoài ra, một bộ phận thanh, thiếu niên còn tiêm nhiễm lối sống đua đòi, hưởng thụ, thích tìm cảm giác mạnh, lấy sử dụng ma túy thể hiện đẳng cấp ăn chơi với bạn bè.

Vì vậy, để có thể đấu tranh, phòng ngừa tác hại từ ma túy, thượng tá Lê Văn Bé Bảy cho rằng, không chỉ dừng lại ở việc phát hiện, triệt phá của lực lượng công an và công tác tuyên truyền, cảnh báo, mà rất cần sự chung tay của toàn xã hội trong việc đấu tranh, phát hiện, giáo dục con em của mỗi gia đình trong việc loại bỏ tệ nạn xã hội này ra khỏi cuộc sống.

Từ đó, không xảy ra những vụ việc đau lòng do ma túy gây ra, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hạnh phúc của mỗi gia đình.

Hình phạt đối với tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

1. Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi; đối với phụ nữ mà biết là có thai; đối với người đang cai nghiện; gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; gây bệnh nguy hiểm cho người khác; tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm: Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên hoặc gây chết người; gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; gây bệnh nguy hiểm cho 2 người trở lên; đối với người dưới 13 tuổi.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân: Gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; làm chết 2 người trở lên.

 

P.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>