Giận quá mất khôn…

21/05/2024 | 05:19 GMT+7

Từ các vụ án giết người hoặc cố ý gây thương tích gần đây cho thấy, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, bộc phát nhất thời trong cuộc sống mà dẫn đến đánh nhau, gây thương tích, thậm chí xảy ra án mạng khiến người tử vong, thương tích, kẻ đi tù, đến lúc hối hận cũng đã muộn.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Nhất Thiên về tội giết người.

Đốt nhân tình vì… đồng ý chia tay

Vụ án vừa được Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử vào ngày 15-5 mới đây giữa bị hại và bị cáo có hoàn cảnh hoàn toàn đối lập. Cả 2 từng vốn rất thân thiết, nay thành người xa lạ.

Bị hại là một cô gái xinh đẹp, ở cái tuổi xuân xanh thì bỗng chốc trở nên tàn tật, nhan sắc bị hủy hoại… Bị cáo là Nguyễn Nhất Thiên, bị truy tố về tội giết người.

Theo hồ sơ vụ án, Thiên và bị hại T., ngụ xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, quen biết nhau qua facebook, rồi phát sinh quan hệ tình cảm. Đầu tháng 8-2023, Thiên đến nhà T. chơi và có mua bia để cả hai cùng uống.

Được một lúc, do uống không nổi nên T. đi ngủ, còn Thiên lấy điện thoại của T. chơi game. Trong lúc chơi game, một người bạn ở nước ngoài của T. nhắn tin và Thiên đã trả lời tin nhắn. Sau đó, Thiên xóa toàn bộ tin nhắn, nhưng còn dòng tin nhắn cuối cùng là “chúc ngủ ngon” Thiên chưa kịp xóa.

 Khi thức dậy, T. phát hiện tin nhắn nên truy vấn Thiên nhắn cho bạn mình để mượn tiền hay để làm gì? Lời qua tiếng lại, cả  hai xảy ra cự cãi, rồi Thiên kêu T. ra mở cửa để về Sóc Trăng, nếu không mở sẽ đốt nhà.

Nghe vậy, T. liền ra mở cửa và đứng trước sân, còn Thiên gom quần áo bỏ vào ba lô và nói chia tay. Khi nhận được câu trả lời đồng ý từ bạn gái, Thiên nảy sinh ý định dùng xăng đốt T. rồi tự sát.

Nghĩ là làm, Thiên đi vào nhà lấy chai nước rồi rút xăng ra từ xe máy. Kế đó, Thiên đổ xăng vào người chị T. và người mình rồi bật lửa khiến chị T. bốc cháy. Dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng chị T. bị bỏng nặng, thương tích đến 64%, khó có thể hồi phục.

Muốn xâm phạm sức khỏe người khác bằng… điện

Trước đó, cũng chỉ vì ghen tuông mù quáng mà Nguyễn Văn Hoàng, ngụ thị xã Long Mỹ, trở thành phạm nhân.

 Hoàng vốn có mối quan hệ tình cảm với bà U. (sinh năm 1969), ngụ phường Thuận An, thị xã Long Mỹ. Đến đầu năm 2020, bà U. đề nghị chia tay, không tiếp tục nữa và cả hai vẫn còn liên lạc. Sau đó, Hoàng biết bà U. có mối quan hệ tình cảm với ông Q. gần nhà nên ghen tuông.

Một ngày nọ, Hoàng điều khiển xe máy đến nhà ông Q., ở phường Thuận An, rồi dùng dây kim loại một đầu đấu nối với nguồn điện trước nhà ông Q. còn một đầu đấu nối vào cổng rào nhằm mục đích giết chết Q. Sáng hôm sau, người nhà phát hiện trước nhà có sợi dây lạ nối với nguồn điện nên hô hoán rồi trình báo công an.

Theo cơ quan chức năng, những năm qua phát sinh nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích có tính chất côn đồ, xảy ra bất ngờ với hậu quả nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng chủ yếu vẫn từ những mâu thuẫn trong đời sống xã hội liên quan đến chuyện tình cảm; rượu, bia, ma túy; tranh chấp tài sản; khó khăn về kinh tế... Bên cạnh đó, còn có những vụ xuất phát từ những tác động của xã hội: bạo lực từ phim ảnh, mạng xã hội...

Theo thẩm phán Phạm Hoàng Lâm, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, qua xét xử cho thấy, trong số những vụ án giết người, đa phần bị cáo đều là trẻ tuổi hoặc thanh thiếu niên. Một số vụ việc lại do hành xử côn đồ, nóng giận nhất thời, không kiềm chế được cảm xúc mà gây án một cách manh động, liều lĩnh.

“Tội phạm giết người là một trong những tội đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất và mức độ nguy hiểm đặc biệt lớn; xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác nên chế tài tội này rất nghiêm khắc, với mức án lên đến tử hình để răn đe và phòng ngừa chung”, thẩm phán Lâm phân tích.

Còn theo luật sư Hồ Quốc Thanh, Đoàn luật sư tỉnh, tội phạm xâm hại sức khỏe người khác xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhiều đối tượng vì thiếu kiềm chế được cảm xúc của bản thân, trong lúc tức giận đã ra tay tàn ác với người khác, khiến bị hại tử vong hoặc bị thương nặng.

Luật sư Thanh khuyên, mỗi người cần tự kiềm chế cảm xúc bản thân, tránh việc nóng giận, mất khôn và nên hóa giải mâu thuẫn bằng việc nhường nhịn, đối thoại nhau để tránh xảy ra những vụ án mạng đáng tiếc. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là hệ lụy từ hành vi giết người, cần được chú trọng và tăng cường hơn.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>