Thứ Tư, ngày 06/11/2024 | 16:01
Sau vụ nhóm "quái xế" tông chết cô gái ở Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tạm giữ 10 người liên quan, đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra.
Bà Thúy bật khóc khi nói về con trai - Ảnh: HỒNG QUANG
Trong số các "quái xế" bị tạm giữ, có 2 trường hợp 19 tuổi, còn lại cùng trong độ tuổi 16 - 17. Các xe máy liên quan vụ việc cùng có dung tích trên 50cm3 - tức là phần lớn các em này chưa đủ điều kiện cầm lái.
Bị mời lên làm việc vì giao xe cho người không đủ điều kiện, dẫn đến tai nạn
Gia đình không mấy khá giả, bà Thúy (Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đầu tháng 11-2023 vẫn quyết định chạy vạy mua chiếc xe 110cm3 cho con trai vì tin tưởng "con chỉ lái xe đi học và chạy quanh làng".
Bà khó có thể tưởng tượng vào một sáng tháng 6-2024, bà phải gặp con trong phòng cấp cứu bệnh viện và sau đó là trụ sở công an.
M. (17 tuổi, con trai bà Thúy) tụ tập cùng nhóm bạn, lái xe lạng lách rồi tông trúng N.V.K. (27 tuổi) trên đường trục phía Nam Hà Nội. Cú tông khiến K. chấn thương sọ não. Cơ quan điều tra sau đó ra quyết định khởi tố nam thiếu niên.
"Tôi bất lực, cảm giác như mất con. Cứ nghĩ nó chỉ lái xe đi học nên mình cũng cố chiều", bà Thúy nói.
Thời gian qua không ít vụ việc giao xe cho người không đủ điều kiện cầm lái, gây tai nạn bị xử lý hình sự. Khi xảy ra chuyện thì mọi việc đã lỡ làng, hối hận không kịp.
"Phụ huynh còn phó mặc con cho xã hội"
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Quang Nhật - trưởng phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) - đánh giá hiện trạng còn rất nhiều phụ huynh giao xe cho con, em khi đủ độ tuổi, chưa có bằng lái, trong đó chủ yếu là xe máy.
Ở khía cạnh xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý nghiêm cả ở mức hành chính. Đồng thời cơ quan điều tra cũng kiên quyết xử lý hình sự khi việc giao xe này gây tai nạn, để lại hậu quả.
"Tuy nhiên một bộ phận cha mẹ, người giám hộ còn chưa quan tâm đến việc con em tham gia giao thông như thế nào, phó mặc cho xã hội, lực lượng chức năng quản lý. Thậm chí nhiều trường hợp mua xe cho con, hoặc buông lỏng quản lý để con cái tự ý mua rồi gửi ở ngoài", đại tá Nhật nhận định.
Ông Nhật cũng nêu tình trạng nhiều cha mẹ không quản lý giờ giấc con cái, cứ đến tối là các thanh thiếu niên lại bỏ ra ngoài. Từ đó hình thành nên các hội nhóm tụ tập đi chơi, lấy xe chạy lòng vòng, phóng nhanh, lạng lách, thậm chí đua xe, gây rối trật tự công cộng.
Về giải pháp, đại tá Nhật cho biết hiện tại lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đang thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh.
Trong tháng cao điểm này, cảnh sát áp dụng nhiều biện pháp xử lý triệt để vi phạm như phối hợp với nhà trường, công an cơ sở để kiểm tra tại các bãi giữ xe, phát hiện các trường hợp học sinh lái xe khi chưa đủ tuổi; kiên quyết xử lý hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện...
Cùng với đó, Bộ Công an và Bộ GD&ĐT cũng có sự phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm và hướng dẫn học sinh tham gia giao thông an toàn.
Khó có đứa trẻ tốt nếu cha mẹ chưa làm gương
PGS.TS Trần Thành Nam (phó hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội; chuyên gia với nhiều công trình nghiên cứu về tâm lý, hành vi của lứa tuổi thanh thiếu niên) cho rằng nền tảng giáo dục gia đình là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc hình thành thói quen của người trẻ.
Ông cho rằng môi trường gia đình tích cực thì rất khó để một bạn trẻ trở nên thiếu định hướng, không tôn trọng các nguyên tắc và giới hạn, không biết phân biệt đúng sai và hành động bất chấp.
Tuy nhiên ở thời điểm con bước vào tuổi vị thành niên cũng là giai đoạn cha mẹ đang bận rộn kiếm tiền nhất. Cha mẹ không có thời gian dành cho con cái, không thể giao tiếp và kết nối cảm xúc với con thì không thể áp đặt các quy định.
Ông Nam cũng nêu hiện trạng nhiều cha mẹ không phải là tấm gương tốt. Yêu cầu con phải thực hiện nguyên tắc nhưng chính họ cũng vi phạm nguyên tắc, bất chấp các quy tắc pháp luật về giao thông.
Điều này không khó để bắt gặp trên đường như: phụ huynh không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, giao xe cho con khi chưa đủ tuổi... Chính điều này càng làm cho người trẻ trở nên thiếu kỷ luật.
"Khó có đứa trẻ tốt nếu cha mẹ chưa làm gương bằng những thói quen tốt", theo ông Nam.
Nêu ý kiến về giải pháp, ông Nam cho rằng bên cạnh những chế tài pháp luật mang tính răn đe, mỗi gia đình cần xây dựng lại mối quan hệ cha mẹ - con cái tích cực. Điều này được thực hiện qua việc nâng cao nhận thức về kỷ luật, kỹ năng làm cha mẹ hiệu quả, tạo mối quan hệ thân thiết và tin tưởng. Từ đó giáo dục nhận thức cho con, em.
Song song đó nhà trường và xã hội cần định hướng giá trị cho thế hệ trẻ, tạo ra nhiều diễn đàn thú vị để các em có không gian thể hiện cá tính và những tài năng rất cá nhân hóa, tăng cường tạo ra các "trend" tích cực.
Đồng thời cần kiểm duyệt, loại trừ những hành vi nguy hại đang được đưa lên không gian mạng.
Đề xuất tăng nặng mức xử phạt hành chính
Đối với chủ mô tô, xe gắn máy: cơ quan soạn thảo đề xuất phạt tiền 8-10 triệu đồng với cá nhân, 16-20 triệu đồng với tổ chức giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện cầm lái.
Mức phạt hiện nay là 800.000 đồng đến 2 triệu đồng với cá nhân và 1,6 - 4 triệu đồng với tổ chức
Đối với chủ ô tô và xe tương tự: đề xuất phạt tiền 28-30 triệu đồng với cá nhân, 56-60 triệu với tổ chức giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện cầm lái. Mức phạt hiện nay là 4-6 triệu đồng với cá nhân, 8-12 triệu đồng với tổ chức.
*Hôm 12-9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hải An (Hải Phòng) ra quyết định bổ sung khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can với Hoàng Văn Trí (sinh năm 1979, người địa phương) về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Ngày 7-2, H.V.D. (sinh 2006, con trai anh Trí) lái xe máy rồi xảy ra va chạm với ô tô do anh Hoàng Đức Tài (sinh năm 1990) lái trên đường Phú Lương (quận Hải An). Vụ tai nạn làm cháu D. bị thương với tỉ lệ 98%.
Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố tài xế Tài. Đồng thời xác định anh Trí biết con trai chưa đủ 18 tuổi, không có giấy phép lái xe nhưng vẫn giao xe máy cho con điều khiển. Việc này để xảy ra vụ tai nạn giao thông, dẫn đến cháu D. bị tổn thương cơ thể 98%.
* Đầu tháng 3-2024, Tòa án nhân dân huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Yến 12 tháng cải tạo không giam giữ và hình phạt bổ sung 10 triệu đồng, về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Ngày 20-8-2023, chị Yến đã giao chiếc xe máy cho con là N.M.T. (15 tuổi) chạy trên tuyến đường ĐH.76. Xe của T. đã gây tai nạn với bà Lê Thị Tính (79 tuổi, trú thôn Hương Thọ, xã Đức Hương), khiến bà Tính bị tổn thương cơ thể 74%.
Theo HỒNG QUANG/tuoitre.vn
14:05 06/11/2024
(HGO) – Sáng ngày 6-11, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử các bị cáo Huỳnh Ngọc Dũ (sinh năm 1963), cựu Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; Nguyễn Văn Đức (sinh năm 1983), cựu Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm; Trần Thanh Phong (sinh năm 1985), cựu Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành; Nguyễn Hồng Nhiệm (sinh năm 1985), Phạm Hoàng Nghĩa (sinh năm 1971), cựu cán bộ tư pháp – hộ tịch, thị trấn Mái Dầm và Nguyễn Xuân Thắng (sinh năm 1968), về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo quy định tại các Điều 174, 360 Bộ luật Hình sự.
10:09 06/11/2024
(HG) - Thanh tra tỉnh vừa ban hành Kết luận thanh tra việc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định pháp luật về thanh tra; thu, chi tài chính;
09:11 06/11/2024
Thời gian qua, hoạt động từ Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo (đoàn liên ngành) tỉnh được đánh giá là mang lại hiệu quả tích cực trong việc kịp thời tham mưu UBND tỉnh giải quyết các khiếu
09:01 06/11/2024
(HG) - Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Thái (sinh năm 1983), ngụ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích.
08:59 06/11/2024
(HG) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh vừa tiến hành bắt và bàn giao cho Cơ sở Cai nghiện ma túy thành phố Cần Thơ đối tượng Trương Văn Khánh (sinh năm 1997),
07:27 05/11/2024
Theo quy định của pháp luật về đất đai, người có đất bị thu hồi ngoài việc được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, còn được thưởng tiền nếu bàn giao mặt bằng trước thời hạn.
07:26 05/11/2024
Người dân được quyền tiếp cận thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch có liên quan đến sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt; kết quả thống kê, kiểm kê đất đai…
07:26 05/11/2024
(HG) - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (9-11).
17:33 04/11/2024
(HGO) - Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Vị Thanh vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 5 đối tượng để điều tra về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134, Bộ luật Hình sự.
17:25 04/11/2024
(HG) - Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử và tuyên phạt Đỗ Thành Chung (sinh năm 2003) và Dương Văn Hậu (sinh năm 1995), cùng 1 năm 6 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
18:23 06/11/2024
Đường ở đô thị biến thành sông sau những cơn mưa lớn kết hợp triều cường đã trở thành nỗi ám ảnh của các địa phương tại ĐBSCL hiện nay. Thực trạng này đòi hỏi cần có giải pháp ứng phó để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.
17:43 06/11/2024
(HG) - Chiều ngày 6-11, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.
17:36 06/11/2024
(HGO) – Chiều ngày 6-11, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ đảng, chính quyền với nhân dân chuyên đề lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) trên địa bàn huyện năm 2024.
16:03 06/11/2024
Sáng 6-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Việc sửa đổi Luật Đầu tư lần này nhằm tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện.