Khi có tranh chấp đất đai, nộp đơn ở đâu để được giải quyết ?

Thứ Hai, ngày 21/10/2024 | 08:43

Luật Đất đai năm 2024 quy định tùy theo từng trường hợp mà người dân nộp hồ sơ giải quyết tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã, huyện hoặc tòa án với những quy trình và thủ tục hoàn toàn khác nhau.

Theo Luật Đất đai năm 2024, khi có tranh chấp đất đai phát sinh, Nhà nước khuyến khích các bên tự hòa giải hoặc hòa giải ở cơ sở trước khi gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Vai trò của UBND cấp xã trong giải quyết tranh chấp

Theo thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, một trong những điểm kế thừa của Luật Đất đai năm 2024 là tiếp tục khuyến khích việc hòa giải trong giải quyết các tranh chấp đất đai. Luật cũng quy định chặt chẽ hơn về quy trình hòa giải, xem đây là khâu bắt buộc khi giải quyết các tranh chấp đất đai.

Cụ thể, Điều 235, Luật Đất đai năm 2024 quy định Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải, hòa giải ở cơ sở theo quy định của pháp luật… Trước khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai quy định tại Điều 236 của luật này, các bên tranh chấp phải thực hiện hòa giải tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp.

Theo đó, sau khi nhận được đơn yêu cầu hòa giải, chủ tịch UBND cấp xã thành lập hội đồng hòa giải tranh chấp, gồm chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND cấp xã là chủ tịch hội đồng, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, công chức làm công tác địa chính, người sinh sống lâu năm biết rõ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đối với thửa đất tranh chấp (nếu có)…

Việc hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu. Việc hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên tham gia và có xác nhận hòa giải thành hoặc không thành của UBND cấp xã. Biên bản hòa giải được gửi đến các bên tranh chấp, lưu tại UBND xã.

Nếu hòa giải không thành, mà một hoặc các bên tranh chấp không ký vào biên bản thì chủ tịch hội đồng, các thành viên tham gia phải ký vào biên bản, đóng dấu của UBND cấp xã và gửi cho các bên tranh chấp.

Đối với trường hợp hòa giải thành và có thay đổi hiện trạng về ranh giới, diện tích, người sử dụng đất, thì trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản công nhận kết quả hòa giải thành, các bên phải gửi văn bản này đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Ngoài ra, theo Điều 105, Nghị định 102/2024 quy định việc hòa giải chỉ được tiến hành khi các bên tranh chấp đều có mặt. Trường hợp một trong các bên tranh chấp vắng mặt đến lần thứ hai, thì được coi là việc hòa giải không thành.

Khi nào thì UBND cấp huyện và tòa giải quyết tranh chấp ?

Ông Phạm Mạnh Phương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết, theo Điều 236, Luật Đất đai năm 2024, tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp hoặc một trong các bên tranh chấp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng… hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 137 của luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do tòa án giải quyết. 

Còn trường hợp, nếu các bên không có giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 137 của luật này, thì được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết là nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3, Điều 236 hoặc khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền.

Trường hợp người dân chọn thẩm quyền giải quyết tranh chấp là UBND, thì theo khoản 3, Điều 236 quy định: Trường hợp tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết. Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết, mà các bên tranh chấp không khởi kiện hoặc khiếu nại theo quy định, thì quyết định giải quyết tranh chấp của chủ tịch UBND cấp huyện có hiệu lực thi hành.

Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết của chủ tịch UBND cấp huyện, các bên tranh chấp có quyền khởi kiện tại tòa án hoặc khiếu nại đến chủ tịch UBND cấp tỉnh. Quyết định giải quyết của chủ tịch UBND cấp tỉnh có hiệu lực thi hành.

Trường hợp tranh chấp mà một bên tranh chấp là tổ chức, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thì chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết. Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết mà các bên tranh chấp không khởi kiện hoặc khiếu nại theo quy định, thì quyết định giải quyết của chủ tịch UBND cấp tỉnh có hiệu lực thi hành.

Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết của chủ tịch UBND cấp tỉnh, các bên tranh chấp có quyền khởi kiện tại tòa án hoặc khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cũng theo Điều 236, Luật Đất đai năm 2024, chủ tịch UBND cấp huyện, cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khi giải quyết tranh chấp đất đai quy định tại khoản 3 điều này phải ra quyết định giải quyết tranh chấp. Quyết định giải quyết tranh chấp có hiệu lực thi hành phải được các bên nghiêm chỉnh chấp hành. Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định giải quyết tranh chấp có hiệu lực thi hành mà các bên hoặc một trong các bên không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Chủ tịch UBND cấp huyện nơi có đất tranh chấp ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định giải quyết tranh chấp đất đai và tổ chức thực hiện.

Đ.B

Viết bình luận mới

Xem thêm

Chánh án Tòa tối cao: Chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội

16:16 18/10/2024

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã có báo cáo về công tác của các tòa án tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội. Số liệu trong báo cáo được thống kê từ ngày 1-10-2023 đến ngày 30-9-2024.

Tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng tăng

07:31 18/10/2024

(HG) - Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy, đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh phát hiện 63 vụ tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tăng 19 vụ so cùng kỳ.

Cân nhắc khi được tặng bảng quảng cáo chứa nội dung cờ bạc

07:28 18/10/2024

Gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng hình thức cho tặng bảng hiệu quảng cáo, đã lồng ghép vào thông tin liên quan đến cờ bạc “trá hình”. Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự.

Năm 2024, khởi tố mới 76 vụ tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp

15:15 17/10/2024

Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phát hiện nhiều vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động tư pháp và khởi tố nhiều bị can nhận hối lộ.

Điều tra bổ sung vụ làm giả nhang muỗi quy mô lớn

08:40 16/10/2024

(HGO) – Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử các bị cáo Sơn Hoàng Phúc, Phan Thành Luân và Nguyễn Thị Tâm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, trong quá trình tranh luận, xét thấy cần làm rõ thêm vai trò của đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Khmer xã Vị Tân

08:22 16/10/2024

(HG) - Phòng Tư Pháp thành phố Vị Thanh vừa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại ấp 7, xã Vị Tân.

120 trường hợp được tuyên truyền pháp luật về tái hòa nhập cộng đồng

08:08 16/10/2024

(HG) - Phòng Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh vừa phối hợp với Công an thành phố Vị Thanh tổ chức lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền và nghĩa vụ đối với người chấp hành xong án phạt tù, người đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Qua thanh tra, đã chuyển 2 vụ việc sang cơ quan công an

08:06 16/10/2024

(HG) - Theo Thanh tra tỉnh, 9 tháng đầu năm, ngành thanh tra triển khai thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch thanh tra năm và các cuộc thanh tra đột xuất được giao; tập trung đẩy nhanh tiến độ ban hành kết luận thanh tra, đồng thời đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương hoàn thành kế hoạch thanh tra chuyên đề; công khai, minh bạch, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra.

Rủi ro từ hợp đồng ủy quyền

08:04 16/10/2024

Hợp đồng ủy quyền là việc người ủy quyền chỉ định người được ủy quyền đại diện mình thực hiện một hoặc nhiều công việc trong phạm vi quy định tại giấy ủy quyền (được thể hiện bằng văn bản và có công chứng). Trên thực tế, việc lập hợp đồng ủy quyền thời gian qua khá phổ biến, nhưng cũng từ đó làm gia tăng các tranh chấp phát sinh.

Các biện pháp phòng ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

07:33 14/10/2024

Đầu năm đến nay, tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, một số đối tượng có hành vi côn đồ, manh động, liều lĩnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Lan tỏa tinh thần vượt khó, tự tin làm chủ cuộc sống trong chị em

10:45 21/10/2024

Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và kỷ niệm 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, các cấp hội LHPN trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

18 hội viên phụ nữ, nông dân được biểu dương

10:27 21/10/2024

​​​​​​​(HG) - Hội LHPN thành phố Vị Thanh vừa phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày thành lập các hội này.  

Thành phố Ngã Bảy: Đề nghị tỉnh công nhận 4 sản phẩm 4 sao

10:25 21/10/2024

​​​​​​​(HG) - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn thành phố Ngã Bảy vừa tổ chức họp, đánh giá đối với 7 sản phẩm đăng ký OCOP 2024 của 5 chủ thể đăng ký tham gia, gồm sản phẩm HAI PHIL trà gấc túi lọc của Hợp tác xã Phước Lâm Ng7;

Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND ngày càng chất lượng

10:19 21/10/2024

​​​​​​​Đổi mới hình thức, chọn nội dung phù hợp, sát thực tế, xã hội quan tâm… bằng sự quyết tâm, trách nhiệm của HĐND các cấp đã nỗ lực đưa hoạt động giám sát, khảo sát ngày càng nề nếp, chất lượng, có hiệu quả thực chất.