Khu dân cư không ma túy

27/06/2024 | 10:23 GMT+7

Từ một địa phương tương đối phức tạp về ma túy, nhưng khoảng 2 năm nay, ấp Nhơn Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A không có người nghiện, tội phạm, điểm phức tạp về ma túy. Kết quả này là sự nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp của Ban Chỉ đạo mô hình “Khu dân cư không ma túy”.

Cán bộ Công an thị trấn Một Ngàn tuyên truyền, vận động người dân ấp Nhơn Thuận 1A thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy.

Khoảng 2 năm qua, tháng nào cũng vậy, Ban Chỉ đạo mô hình “Khu dân cư không ma túy” ấp Nhơn Thuận 1A đều cử thành viên đến các hộ dân trên địa bàn để nắm tình hình, tuyên truyền thực hiện biện pháp phòng, chống ma túy. Nội dung tuyên truyền trách nhiệm của cơ quan nhà nước, cá nhân, gia đình và cơ sở giáo dục về phòng, chống ma túy.

“Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu” nên chúng tôi duy trì tuyên truyền thường xuyên để người dân ngày càng nâng cao nhận thức và chủ động hơn trong phòng, chống ma túy”, thiếu tá Nguyễn Duy Thanh, Phó trưởng Công an thị trấn Một Ngàn, cho biết.

Cũng theo thiếu tá Nguyễn Duy Thanh, Ban Chỉ đạo mô hình còn thường xuyên phối hợp với MTTQ, các ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy, tác hại của ma túy đối với gia đình và cộng đồng; phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm; vận động 100% hộ gia đình ký cam kết không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. Đồng thời, đề cao ý thức, trách nhiệm của cha mẹ trong việc quản lý, giáo dục con em mình.

Trước đây, do mưu sinh, nên ông Đặng Văn Thuận, ở ấp Nhơn Thuận 1A  thường xuyên vắng nhà, ít quan tâm đến các con trong gia đình. Sau khi được Ban Chỉ đạo mô hình “Khu dân cư không ma túy” tuyên truyền, nhắc nhở, ông Thuận dần ý thức hơn trong việc quan tâm, quản lý, giáo dục các con trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là không tham gia vào các tệ nạn xã hội, trong đó có ma túy, dù chỉ một lần.

Hơn nữa, ông còn tham gia cùng với địa phương trong việc nắm tình hình, hoạt động của thanh thiếu niên ở khu dân cư. Qua đó, nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp liên quan đến ma túy mà vận động, tuyên truyền, thông tin đến ngành chức năng.

“Phòng, chống ma túy không riêng lực lượng công an hay một đơn vị nào cả, mà là nhiệm vụ của toàn xã hội. Vì vậy, tôi sẽ tiếp tục quan tâm, giáo dục con cháu mình “nói không với ma túy” và cùng với chính quyền địa phương thường xuyên vận động các hộ dân trong khu dân cư nâng cao ý thức phòng ngừa tệ nạn này”, ông Thuận chia sẻ.

Đáng ghi nhận là trong công tác phòng, chống ma túy tại địa phương, Ban Chỉ đạo mô hình phối hợp với Công an thị trấn Một Ngàn thường xuyên rà soát, thống kê, lập danh sách những trường hợp có nguy cơ vi phạm pháp luật để vận động, tuyên truyền, giúp họ tránh xa tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy; giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho gia đình vay vốn sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, chủ động phối hợp với công an có địa bàn giáp ranh trao đổi thông tin các đối tượng liên quan đến ma túy để có biện pháp phòng ngừa, triệt phá. Chưa kể, hàng đêm, Công an thị trấn còn phối hợp với cơ quan chức năng tuần tra vũ trang trên địa bàn, trong đó có khu dân cư Nhơn Thuận 1A để nắm tình hình, răn đe các đối tượng.

Theo thiếu tá Mai Thanh Liêm, Trưởng Công an thị trấn Một Ngàn, ma túy là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật. Mô hình “Khu dân cư không ma túy” ở ấp Nhơn Thuận 1A thời gian qua đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị chung tay phòng, chống ma túy. Nhờ vậy, từ khi thành lập đến nay, khu dân cư này không có tội phạm liên quan đến ma túy.

Đó là một trong những địa phương “sạch” ma túy trên địa bàn thị trấn. “Tới đây, chúng tôi nghiên cứu, xem xét, nhân rộng mô hình này ra một số ấp trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các ngành, đoàn thể với gia đình trong quản lý, giáo dục con em để không vướng vào ma túy”, thiếu tá Mai Thanh Liêm cho biết thêm.

Với sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, tin rằng công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn ấp Nhơn Thuận 1A sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực hơn nữa, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>