Lấy ý kiến góp ý 4 dự thảo luật

24/09/2024 | 07:21 GMT+7

/uploads/Audio/News/2024/09/24/072912Lấy ý kiến góp ý 4 dự thảo luật.mp3

(HG) - Chiều ngày 23-9, bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ trì Hội nghị lấy ý kiến đóng góp đối với 4 dự thảo luật, gồm: Luật Địa chất và khoáng sản, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Công chứng (sửa đổi) và Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.         

Dự thảo luật Luật Địa chất và khoáng sản gồm: 12 chương, 116 điều, quy định việc điều tra cơ bản địa chất, điều tra địa chất về khoáng sản; bảo vệ tài nguyên địa chất, khoáng sản chưa khai thác; hoạt động khoáng sản… Góp ý dự thảo, đại biểu thống nhất tên gọi của dự thảo luật (hiện hành là Luật Khoáng sản) và đề nghị nghiên cứu, cân nhắc quy định theo hướng tất cả các quyền khai thác khoáng sản phải được cấp thông qua đấu giá (hoặc đấu thầu). Việc loại trừ các khu vực khoáng sản không đấu giá có thể được thay thế bằng việc thêm các điều kiện để được tham gia đấu giá…

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) gồm: 10 chương, 79 điều. Về loại hình hoạt động của các văn phòng công chứng, đại biểu thống nhất với mô hình công ty hợp danh; đồng thời, đề nghị xem xét lại chủ trương chuyển nhượng, bán văn phòng công chứng và điều chỉnh lại quy định về miễn nhiệm công chứng viên khi không tham gia hành nghề quá 12 tháng trong dự thảo.

Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gồm: 9 chương, 61 điều, quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, lực lượng, phương tiện, bảo đảm điều kiện hoạt động và quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ…

Tham gia góp ý dự thảo luật, đại biểu đề xuất, cần có các quy định chặt chẽ, chi tiết hơn nữa với loại hình nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, nhà cao tầng… để người dân có phương án phòng cháy, vì đây là những khu vực có nguy cơ cháy cao. Đặc biệt, với một số tuyến đường, hẻm chật hẹp, phương tiện chữa cháy không tiếp cận được, ảnh hưởng đến công tác chữa cháy cũng cần quy định rõ trong luật để có cơ sở giải quyết, xử lý.

Đối với Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, các đại biểu đề xuất cần quy định rõ việc công khai, minh bạch công tác lập quy hoạch để các tổ chức, cá nhân cùng tham gia xây dựng, góp ý.

Phát biểu kết luận hội nghị, bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, trân trọng ghi nhận những ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương. Trên cơ sở đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp thu và tổng hợp, phân loại các ý kiến để chuyển tới cơ quan soạn thảo các dự án luật bổ sung, hoàn thiện trước khi trình Quốc hội.

 Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>