Nhiều quy định mới bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

08/10/2024 | 07:58 GMT+7

Thời gian qua, có không ít trường hợp người lái xe ô tô, xe máy vi phạm các quy định về an toàn giao thông khi lưu thông trên đường, dẫn tới nguy hiểm cho trẻ em. Do đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 đã đặt ra nhiều quy định mới, góp phần hoàn thiện khung pháp lý cụ thể, chặt chẽ để bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tuyên truyền các quy định pháp luật về giao thông cho các em học sinh trên địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ tai nạn giao thông có nạn nhân tử vong là trẻ em xuất phát từ sự bất cẩn, vi phạm quy định về giao thông đường bộ của người lớn khi lái xe.

Đơn cử vào ngày 28-8 năm nay, tài xế D. (43 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) điều khiển ô tô tải biển kiểm soát 94H-003.XX lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng từ tỉnh Sóc Trăng về Hậu Giang. Khi đến địa phận ấp Long An B, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tài xế ô tô tải do thiếu quan sát, bất ngờ để xe va chạm với xe đạp điện do em T. (12 tuổi) điều khiển đi cùng chiều phía trước.

Thời điểm này, trên xe em T. chở theo H. (3 tuổi, cùng ngụ thị trấn Cái Tắc). Cú va chạm làm hai trẻ bị thương, được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, em T. sau đó đã tử vong.

Trên thực tế, việc người lớn điều khiển phương tiện giao thông, nhưng thiếu chú ý đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em khi lưu thông không phải là điều hiếm gặp. Đáng nói là, một số hành vi được lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên xử phạt, như không đội nón bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi; để trẻ thò tay ra khỏi xe ô tô, thò người khỏi cửa sổ trời của xe ô tô khi đang lưu thông; giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện…

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm trên toàn quốc có khoảng 1,8-2 ngàn vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em. Do đó, việc quy định pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em khi ngồi trên phương tiện giao thông cần phải được quy định chặt chẽ, phù hợp với thực tế hơn.

Trước đòi hỏi từ thực tiễn, ngày 27-6-2024, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 với nhiều điều, khoản nhằm bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông.

Cụ thể, tại khoản 3, Điều 10, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.

Khoản 7, Điều 5 quy định thành viên trong gia đình có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở thành viên khác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, sử dụng dây đai an toàn, ghế dành cho trẻ em hoặc có người lớn ngồi cùng trẻ em phía sau khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe máy.    

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết, Điều 30, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dẫn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ người khuyết tật, già yếu, mắc bệnh tâm thần, trẻ em dưới 7 tuổi, phụ nữ mang thai khi đi qua đường.

Do nhận thức và kỹ năng xử lý các tình huống giao thông hạn chế nên trẻ em, nhất là trẻ dưới 7 tuổi khi tham gia giao thông phải có sự hướng dẫn, giúp đỡ của người lớn để tránh các tình huống mất an toàn.

Ngoài ra, tại điểm c, khoản 1, Điều 33, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, quy định người điều khiển xe máy chỉ được chở tối đa 2 người nếu có trẻ em dưới 12 tuổi. Đặc biệt, luật đã dành riêng Điều 46 quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh.

Phân tích thêm về các quy định mới, ông Nguyễn Lâm Thành cho rằng, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 đã điều chỉnh độ tuổi từ 14 xuống 12 tuổi đối với trường hợp người lái xe máy được chở tối đa 2 người. Việc này để phù hợp thể trạng của các em trong điều kiện giao thông hiện nay và cũng để bảo đảm an toàn cho trẻ em và người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Hiện Bộ Công an đã xây dựng 4 nghị định, 15 thông tư để tạo hành lang pháp lý giúp Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 đi vào cuộc sống. Đặc biệt, với các quy định về bảo vệ trẻ em sẽ được hướng dẫn cụ thể hơn nhằm đảm bảo những quy định được thực hiện hiệu quả, góp phần giữ an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

P.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>