Thứ Sáu, ngày 12/05/2023 | 08:39
Dự thảo gồm 8 chương, 61 điều, quy định về Quy tắc giao thông đường bộ; Điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; Chỉ huy, điều khiển giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ...
Công an tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và lấy ý kiến đóng góp đối với các dự thảo luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ Năm. Ảnh: Đ.B
Trong chương những quy định chung, dự thảo quy định về: Phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; giải thích từ ngữ; nguyên tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ; chính sách của Nhà nước, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và cơ sở dữ liệu về TTATGT đường bộ; quy định các hành vi bị nghiêm cấm.
Về quy tắc giao thông đường bộ, dự luật có 24 điều gồm: Quy tắc chung; chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ; chấp hành quy định về tốc độ và khoảng cách khi điều khiển phương tiện; sử dụng làn đường; vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt; chuyển hướng xe; lùi xe; tránh xe đi ngược chiều; dừng xe, đỗ xe; mở cửa xe; sử dụng đèn; sử dụng tín hiệu còi; nhường đường tại nơi đường giao nhau; qua phà, qua cầu phao; giao thông tại đường ngang, cầu chung đường sắt; giao thông trên đường cao tốc; giao thông trong hầm đường bộ;
Quy định quyền ưu tiên và tín hiệu ưu tiên của một số loại xe; trường hợp chở người trên xe ô tô chở hàng; xe kéo xe và xe kéo rơ moóc; người đi bộ, người khuyết tật, người già yếu, trẻ em tham gia giao thông; người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác; người điều khiển, dẫn dắt vật nuôi, điều khiển xe vật nuôi kéo đi trên đường bộ; người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy tham gia giao thông.
Cảnh sát giao thông Hậu Giang xử lý một trường hợp vi phạm TTATGT. Ảnh: T.P
Theo Ban soạn thảo dự thảo luật, trên cơ sở nội luật hóa quy định trong Công ước Viên năm 1968 về giao thông đường bộ phù hợp với điều kiện Việt Nam, kế thừa những quy định còn phù hợp của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, luật hóa một số quy định ở các văn bản dưới luật, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung, mô tả lại một số quy định phù hợp với thực tiễn.
Trong chương quy định về điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, dự thảo quy định về: Điều kiện xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, xe thô sơ tham gia giao thông đường bộ; cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký và biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe; quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; giấy phép lái xe; tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện; đào tạo lái xe; sát hạch lái xe; cấp và thu hồi giấy phép lái xe.
Ban soạn thảo đánh giá, so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật này đã bổ sung quy định chi tiết nhiều nội dung về đăng ký, cấp biển số xe cụ thể, rõ ràng hơn, bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, phục vụ người dân.
Về người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, dự thảo Luật quy định nhiều điểm mới như: Người đủ 17 tuổi trở lên được đăng ký học lái xe; người học lái xe được lựa chọn cơ sở đào tạo lái xe, giáo viên dạy lái theo yêu câu, được đào tạo hoặc lựa chọn hình thức tự học các kiến thức về pháp luật giao thông đường bộ; người được cơ sở đào tạo xác nhận đã hoàn thành chương trình đào tạo, được lựa chọn và đăng ký với cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để tham dự kỳ sát hạch; kết quả đào tạo, sát hạch lái xe phải thông tin công khai; sửa đổi một số hạng giấy phép lái xe để phù hợp với Công ước Viên năm 1968...
Chương IV quy định chỉ huy, điều khiển giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ có 7 điều, gồm các quy định: Chỉ huy, điều khiển giao thông; bảo đảm an toàn giao thông khi có sự cố, tình huống đột xuất; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tổ chức sự kiện trên đường bộ; bảo đảm an toàn giao thông xe chở hàng siêu trường, siêu trọng, các loại chất nổ, vật phẩm dễ nổ, chất phóng xạ tham gia giao thông đường bộ; kiến nghị về an toàn giao thông đối với công trình đường bộ; phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông; trung tâm chỉ huy giao thông.
Đánh giá cụ thể, Ban soạn thảo thông tin, các nội dung trên là mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để cụ thể hóa những biện pháp, cơ chế tổ chức giao thông an toàn, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông và khắc phục các bất cập là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.
Về chương giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, luật cụ thể về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, người liên quan và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông; phát hiện, tiếp nhận, xử lý tin báo, cứu nạn, cứu hộ tai nạn giao thông; điều tra, giải quyết, thống kê tai nạn giao thông.
Đây là những nội dung mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, bởi vì công tác giải quyết tai nạn giao thông liên quan trực tiếp tới quyền, nghĩa vụ của người dân và liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan cần phải luật hóa để bảo đảm sự thống nhất, bảo đảm quyền và nghĩa vụ hợp pháp của các bên có liên quan trong vụ tai nạn giao thông.
Với hoạt động tuần tra, kiểm soát, dự thảo có 4 điều, quy định về nội dung, hình thức và lực lượng thực hiện tuần tra, kiểm soát; dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát; phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; di chuyển phương tiện vi phạm dừng, đỗ trên đường bộ gây cản trở, ùn tắc giao thông hoặc nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.
So sánh cho thấy đó cũng là những điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử phạt vi phạm; thay đổi phương thức tuần tra, kiểm tra theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật.
Không thiếu chương quy định về quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ, dự thảo chương này quy định về: Nội dung quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ; trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ; trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công an; trách nhiệm quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp.
Theo đó, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ; Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý nhà nước về lĩnh vực này; các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an thực hiện quản lý; UBND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ tại địa phương.
Vấn đề giấy phép lái xe và đấu giá biển số xe ô tô Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội đã góp ý về nội dung của các chương, điều, khoản, kết cấu của dự thảo Luật; nhiều đại biểu quan tâm đến những quy định mới như điểm của giấy phép lái xe, đấu giá biển số xe ô tô. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các bộ, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an chỉnh lý nội dung chi tiết của dự thảo Luật, như: Phạm vi điều chỉnh, các hành vi bị nghiêm cấm, quy tắc giao thông, điều kiện phương tiện tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tổ chức chỉ huy điều khiển giao thông, giải quyết tai nạn giao thông, tuần tra, kiểm soát, ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo đảm TTATGT; chỉnh lý lại kết cấu của các chương, điều cho hợp lý và khoa học hơn. So với dự thảo Luật trình Quốc hội khóa XIV tại Kỳ họp thứ 10, dự thảo hiện tại không quy định về hình thức cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá, do liên quan đến các quy định về quyền sở hữu tài sản của người dân, Bộ Công an đã báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 73 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, thi hành từ ngày 1/7/2023 và được thực hiện trong 3 năm. Về trừ điểm của giấy phép lái xe, dự thảo Luật trình Quốc hội khóa XIV xác định đây là biện pháp quản lý hành chính nhà nước, tuy nhiên nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhiều chuyên gia, nhà khoa học và tham khảo kinh nghiệm quốc tế thì đây là một hình thức xử lý vi phạm hành chính, nên cần sửa đổi, bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính. Vì vậy, dự thảo Luật hiện tại không quy định về nội dung này. Bộ Công an đang đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội đối với Nghị quyết thí điểm về trừ điểm giấy phép lái xe đối với người vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Dự thảo Luật hiện tại không quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước của các bộ, ngành, nội dung này sẽ do Chính phủ quy định tại các nghị định liên quan. |
K.L tổng hợp
09:44 18/06/2025
(HG) - Theo Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, 6 tháng đầu năm, hai cấp kiểm sát đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố mới đối với 295 vụ/552 bị can, giảm 32 vụ, 4 bị can so với cùng kỳ.
09:41 18/06/2025
(HG) - Đầu năm đến nay, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân được thành phố Vị Thanh triển khai thực hiện tốt.
09:29 18/06/2025
Thời gian qua, các tranh chấp liên quan đến đất đai giữa các hộ dân như lấn ranh, lấn đất, chiếm đất là loại tranh chấp phổ biến xảy ra trong đời sống.
08:22 17/06/2025
(HG) - Sở Tư pháp vừa tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ giám định tư pháp năm 2025 cho gần 150 đại biểu là giám định viên tư pháp và người giám định tư pháp theo vụ việc của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
06:17 16/06/2025
Thời gian qua, tình trạng vay mượn tài sản cá nhân dẫn đến tranh chấp diễn ra khá phổ biến.
06:17 16/06/2025
(HG) - Công an xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp thông tin, cơ quan này vừa truy vết thành công vụ cướp giật tài sản xảy ra ở ấp 8, xã Hòa An, bắt 2 đối tượng trong vòng chưa đầy 20 giờ sau khi gây án.
09:17 13/06/2025
(HGO) – Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt các bị cáo Trần Hữu Nhớ (sinh năm 1981) và Đồng Văn Trung (sinh năm 1984), 3 năm tù và 3 năm 6 tháng tù cùng về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
09:17 13/06/2025
(HGO) – Theo Sở Tư pháp, qua 5 năm thực hiện Quyết định số 14/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật, vừa qua Bộ Tư pháp vừa có văn bản đề nghị các ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật trong những năm tiếp theo.
08:56 13/06/2025
Thời gian qua, việc mua bán dữ liệu cá nhân như căn cước công dân, số điện thoại, địa chỉ, tài khoản ngân hàng… ngày càng diễn biến phức tạp. Việc mua bán dữ liệu có thể diễn ra đơn giản và dễ dàng thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, đây là hành vi vi phạm pháp luật.
08:55 13/06/2025
(HG) - Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban Chỉ đạo 138) tỉnh, hiện tỉnh có phường IV, thành phố Vị Thanh là trọng điểm về ma túy loại II và xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp không có tệ nạn ma túy. Các xã, phường, thị trấn còn lại có tệ nạn ma túy ít phức tạp.
18:48 18/06/2025
(HGO) - Sáng ngày 18-6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh đã diễn ra vòng chung kết Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Hậu Giang lần thứ IV năm 2025, với sự tham gia của 20 dự án, ý tưởng dự thi đạt xuất sắc ở vòng bán kết.
18:41 18/06/2025
Đó là một trong những vấn đề “nóng” mà đại biểu và cử tri đều quan tâm được bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang, nêu ý kiến thảo luận ở Hội trường Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội vào sáng ngày 18-6.
18:00 18/06/2025
Băn khoăn trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại; tình hình đời sống của người lao động trước áp lực tăng giá và thu nhập suy giảm, đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp giải quyết cụ thể đối với 2 vấn đề “nóng” này.
17:57 18/06/2025
(HGO) – Chiều ngày 18-6, tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX (thành phố Cần Thơ), Ban Giám đốc BHXH khu vực XXX đã tổ chức họp mặt, gặp gỡ, chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).