Phân chia di sản thừa kế như thế nào ?

Thứ Sáu, ngày 17/05/2024 | 06:01

Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, việc phân chia di sản theo pháp luật giữa những người cùng hàng thừa kế là ngang nhau. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn phát sinh nhiều vụ tranh chấp di sản thừa kế, nguyên nhân chính do thiếu hiểu biết pháp luật hoặc do bất đồng trong việc phân chia di sản.

Tòa án xét xử một vụ án có liên quan đến việc phân chia di sản.

Ai được quyền nhận di sản thừa kế ?

Câu chuyện về tranh chấp di sản thừa kế vốn không phải là chuyện mới, bởi đây là loại tranh chấp khá phổ biến trong đời sống.

Như trường hợp của anh B. là nguyên đơn trong vụ kiện tranh chấp di sản thừa kế. B. cho biết, bất đắc dĩ lắm mới phải khởi kiện ra tòa để phân chia di sản.

Theo anh B., sinh thời cha mẹ có 3 người con là anh, anh V. và chị H. Khi còn sống, cha, mẹ sống chung với V.; cha có phần đất với diện tích là 2.300m2 tại xã Đông Phước A và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông đứng tên sử dụng. Hiện phần đất này V. và anh B. quản lý, nhưng chưa tách ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng.

Trên phần đất này còn có nhà của anh B. và nhà của V. Khi cha mất, ông không có để lại di chúc, trong khi anh B. yêu cầu được nhận đất có diện tích 650m2, nhưng V. cho rằng mình công nuôi dưỡng cha, mẹ, lại là con út nên không đồng ý chia đất.

Anh em trong nhà vì chuyện đất đai mà bất hòa kéo dài, đến nay, do hòa giải không thành, nên gia đình phải nhờ tòa giải quyết.

Theo luật sư Phan Văn Hùng, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, việc B. yêu cầu phân chia di sản của cha mẹ để lại sau khi mất (do không có di chúc) là đúng pháp luật. Bởi nếu 3 anh em họ không tự thỏa thuận phân chia được thì có quyền yêu cầu tòa án phân chia theo pháp luật.

Bộ luật Dân sự hiện hành quy định có 3 hàng thừa kế. Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại. Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Luật sư Phan Văn Hùng cho biết thêm, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định rất rõ, những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước (do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản).

Giá trị di sản thừa kế thấp hơn khoản nợ để lại thì giải quyết ra sao ?

Việc nhận di sản thừa kế không phải lúc nào cũng là điều may mắn, nhất là khi giá trị di sản thừa kế thấp hơn khoản nợ mà người chết để lại.

Cụ thể như trường hợp của ông K., ngụ xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đang “đau đầu” vì di sản thừa kế.

Ông K. trình bày, vợ ông không may mất sớm chỉ để lại cho ông một số ít tài sản và số nợ lại lên tới gần 1 tỉ đồng. Giờ đây kinh tế lại khó khăn, ông không biết phải làm sao để trả nợ thay.

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, thông tin, theo quy định pháp luật thì trong phạm vi di sản mà mình được hưởng, người nhận thừa kế phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận (trừ khi có thỏa thuận khác).

“Có nghĩa là, nếu vợ ông K. chết khi chưa trả xong nợ thì ông được hưởng thừa kế phải dùng tài sản mà mình được hưởng để trả nợ. Trừ trường hợp, ông có thỏa thuận với chủ nợ trả nợ thay vợ thêm số tiền vượt phạm vi di sản mà ông được nhận”, ông Phương nói thêm.

Điều 615, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại

 

Theo đó, những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

 

Bài, ảnh: P.T

Viết bình luận mới

Xem thêm

🎧 Củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang

06:15 23/10/2024

(HGO) - Ngày 22-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin, đơn vị đang củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hậu Giang 95-01D liên quan đến vụ án hình sự “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Khởi tố đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

07:02 22/10/2024

(HG) - Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Ngọc Thanh (sinh năm 2003) để điều tra về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Hoàn thiện pháp luật để đấu tranh hiệu quả tội phạm mua bán người

06:59 22/10/2024

Tội phạm mua bán người được xem là một trong 4 loại tội phạm có tổ chức nguy hiểm nhất nằm trong chương trình phòng, chống tội phạm toàn cầu. Tại Việt Nam, Luật Phòng, chống mua bán người được ban hành từ năm 2011 và hiện đang được Quốc hội khóa XV lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung tại Kỳ họp thứ 8.

Khi có tranh chấp đất đai, nộp đơn ở đâu để được giải quyết ?

08:43 21/10/2024

​​​​​​​Luật Đất đai năm 2024 quy định tùy theo từng trường hợp mà người dân nộp hồ sơ giải quyết tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã, huyện hoặc tòa án với những quy trình và thủ tục hoàn toàn khác nhau.

Chánh án Tòa tối cao: Chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội

16:16 18/10/2024

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã có báo cáo về công tác của các tòa án tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội. Số liệu trong báo cáo được thống kê từ ngày 1-10-2023 đến ngày 30-9-2024.

Tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng tăng

07:31 18/10/2024

(HG) - Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy, đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh phát hiện 63 vụ tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tăng 19 vụ so cùng kỳ.

Cân nhắc khi được tặng bảng quảng cáo chứa nội dung cờ bạc

07:28 18/10/2024

Gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng hình thức cho tặng bảng hiệu quảng cáo, đã lồng ghép vào thông tin liên quan đến cờ bạc “trá hình”. Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự.

Năm 2024, khởi tố mới 76 vụ tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp

15:15 17/10/2024

Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phát hiện nhiều vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động tư pháp và khởi tố nhiều bị can nhận hối lộ.

Điều tra bổ sung vụ làm giả nhang muỗi quy mô lớn

08:40 16/10/2024

(HGO) – Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử các bị cáo Sơn Hoàng Phúc, Phan Thành Luân và Nguyễn Thị Tâm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, trong quá trình tranh luận, xét thấy cần làm rõ thêm vai trò của đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Khmer xã Vị Tân

08:22 16/10/2024

(HG) - Phòng Tư Pháp thành phố Vị Thanh vừa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại ấp 7, xã Vị Tân.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khẩn trương chuẩn bị đại hội chi bộ

08:52 23/10/2024

​​​​​​​Đảng ủy thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) đang khẩn trương chuẩn bị, quyết tâm tổ chức tốt đại hội các chi bộ trực thuộc tới đây.

Giải pháp mới, cách làm hay tại Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh

08:50 23/10/2024

​​​​​​​Năm 2024, Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh chủ động thực hiện tốt kế hoạch đào tạo đề ra của năm; bên cạnh đó còn tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng.

Tuyên truyền kết quả Đại hội Mặt trận trong đồng bào Khmer

08:43 23/10/2024

​​​​​​​(HG) - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy vừa phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã Vĩnh Trung.

Cơ sở thờ tự hỗ trợ hơn 2.500 phần quà cho người dân

08:40 23/10/2024

(HG) - Đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A quan tâm hướng dẫn, vận động bà con giáo dân và đồng bào dân tộc chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách,