Phát hiện, đấu tranh kịp thời hành vi tham ô, tham nhũng

Thứ Sáu, ngày 19/07/2024 | 09:22

Những tháng đầu năm, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tham nhũng trên địa bàn tỉnh được các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh quan tâm triển khai với nhiều giải pháp, qua đó đạt những kết quả tích cực.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử một vụ án tham ô tài sản khu vực ngoài nhà nước vào tháng 5-2024.

Theo Thanh tra tỉnh, đầu năm đến nay, thanh tra các cấp, ngành trong tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng; đã tiến hành 4 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Về minh bạch tài sản, thu nhập, đến nay toàn tỉnh có 60 cơ quan, đơn vị thực hiện kê khai tài sản, thu nhập, với 2.226 bản kê khai và đã công khai 100% theo quy định.

Đặc biệt, việc tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động cơ quan, tổ chức, đơn vị nhằm hạn chế xảy ra tham nhũng được 36 đơn vị sở, ngành tỉnh, 8/8 huyện, thị xã, thành phố và 75/75 xã, phường, thị trấn tỉnh thực hiện, đảm bảo kết nối liên thông phần mềm từ tỉnh đến cấp xã, nâng cao tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử.

Toàn tỉnh cũng đã có 761 đơn vị thực hiện chi trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thông qua hệ thống ATM với 19.388 người, đạt 100%.

Đối với công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, qua thanh tra hành chính, Thanh tra huyện Phụng Hiệp phát hiện 1 vụ, 1 đối tượng có dấu hiệu của tội tham ô tài sản, đã chuyển cho Công an huyện Phụng Hiệp để điều tra làm rõ.

Cụ thể, qua thanh tra, phát hiện Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Bình 2, huyện Phụng Hiệp là ông Bùi Thanh Long có hành vi lập khống chứng từ kế toán với tổng số tiền 106.930.000 đồng, trong đó, ông Long đã trực tiếp nhận tổng số tiền 37.198.000 đồng, chiếm dụng tiền để sử dụng cho mục đích cá nhân. Hành vi nêu trên có dấu hiệu của tội tham ô tài sản. Do đó, cơ quan thanh tra đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an huyện Phụng Hiệp để điều tra làm rõ.

Đối với công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng, trong phạm vi theo dõi, quản lý, theo UBND tỉnh, những tháng đầu năm, toàn tỉnh phát sinh mới 8 vụ, 16 bị can, nâng tổng số án đang được thụ lý, giải quyết trên địa bàn toàn tỉnh là 14 vụ, 25 bị can.

Cụ thể như, 2 bị can Võ Minh Luân (cựu Phó trưởng Công an xã Đông Phước A) và Lê Tuấn Vũ (cựu cán bộ Công an xã Đông Phước A) bị phát hiện thực hiện sai quy trình cấp biển số xe. Các bị can này đã hiệu chỉnh trên hệ thống phần mềm đăng ký thông qua tài khoản của Luân. Từ đó, lấy ra các biển số đẹp như mong muốn để cấp cho người quen, người thân nhằm mục đích vụ lợi.

Hoặc vụ Lê Thanh Liêm, nguyên cán bộ Công an xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, thực hiện sai quy trình đăng ký cấp biển kiểm soát 28 xe mô tô các loại, cụ thể: chủ sở hữu xe không trực tiếp mang xe lên cơ quan công an hoặc nhờ người khác đi đăng ký, thậm chí chỉ cần chụp hình số khung số xe máy qua mạng xã hội Zalo để làm thủ tục đăng ký, bấm lấy biển kiểm soát xe. Sau khi được cấp biển kiểm soát xe, các đối tượng đã “bồi dưỡng” cho Liêm từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/xe.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tỉnh ủy, trong những tháng đầu năm 2024, 2 cấp kiểm sát đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan tố tụng cùng cấp thực hiện việc kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử nhanh, đặc biệt là đối với các tội có liên quan tham nhũng. Từ đó, giúp việc giải quyết các vụ án kịp thời, đúng luật định, không để oan sai, các bản án được tuyên tạo được tính răn đe tội phạm.

Thanh tra tỉnh dự báo, do tác động của nền kinh tế thị trường và sự buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát nên tình hình tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn ở các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, đấu thầu, đấu giá; quản lý, sử dụng đất đai; việc mua bán, chuyển nhượng, mua sắm tài sản công; tài chính, ngân sách; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc quản lý và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia...

Bên cạnh đó, cũng theo Thanh tra tỉnh, hiện việc phát hiện tố giác và xử lý tham nhũng còn một số hạn chế; việc thanh tra, kiểm tra nội bộ và thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong thực hiện quy định về phòng, chống tham nhũng có nơi chưa nghiêm.

Do đó, theo ông Trịnh Hoàng Ba, Chánh Thanh tra tỉnh, những tháng còn lại của năm, cơ quan thanh tra xác định, nhiệm vụ trọng tâm sẽ tăng cường các hoạt động thanh tra để phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vụ việc tiêu cực, tham nhũng; tập trung vào những lĩnh vực dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí như tài chính - ngân sách, mua sắm công, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, bồi thường thiệt hại - giải phóng mặt bằng. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải tiến phương pháp hoạt động thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm, tham nhũng, tiêu cực…

Đ.B

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng tăng

07:31 18/10/2024

(HG) - Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy, đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh phát hiện 63 vụ tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tăng 19 vụ so cùng kỳ.

Cân nhắc khi được tặng bảng quảng cáo chứa nội dung cờ bạc

07:28 18/10/2024

Gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng hình thức cho tặng bảng hiệu quảng cáo, đã lồng ghép vào thông tin liên quan đến cờ bạc “trá hình”. Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự.

Năm 2024, khởi tố mới 76 vụ tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp

15:15 17/10/2024

Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phát hiện nhiều vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động tư pháp và khởi tố nhiều bị can nhận hối lộ.

Điều tra bổ sung vụ làm giả nhang muỗi quy mô lớn

08:40 16/10/2024

(HGO) – Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử các bị cáo Sơn Hoàng Phúc, Phan Thành Luân và Nguyễn Thị Tâm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, trong quá trình tranh luận, xét thấy cần làm rõ thêm vai trò của đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Khmer xã Vị Tân

08:22 16/10/2024

(HG) - Phòng Tư Pháp thành phố Vị Thanh vừa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại ấp 7, xã Vị Tân.

120 trường hợp được tuyên truyền pháp luật về tái hòa nhập cộng đồng

08:08 16/10/2024

(HG) - Phòng Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh vừa phối hợp với Công an thành phố Vị Thanh tổ chức lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền và nghĩa vụ đối với người chấp hành xong án phạt tù, người đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Qua thanh tra, đã chuyển 2 vụ việc sang cơ quan công an

08:06 16/10/2024

(HG) - Theo Thanh tra tỉnh, 9 tháng đầu năm, ngành thanh tra triển khai thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch thanh tra năm và các cuộc thanh tra đột xuất được giao; tập trung đẩy nhanh tiến độ ban hành kết luận thanh tra, đồng thời đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương hoàn thành kế hoạch thanh tra chuyên đề; công khai, minh bạch, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra.

Rủi ro từ hợp đồng ủy quyền

08:04 16/10/2024

Hợp đồng ủy quyền là việc người ủy quyền chỉ định người được ủy quyền đại diện mình thực hiện một hoặc nhiều công việc trong phạm vi quy định tại giấy ủy quyền (được thể hiện bằng văn bản và có công chứng). Trên thực tế, việc lập hợp đồng ủy quyền thời gian qua khá phổ biến, nhưng cũng từ đó làm gia tăng các tranh chấp phát sinh.

Các biện pháp phòng ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

07:33 14/10/2024

Đầu năm đến nay, tình trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, một số đối tượng có hành vi côn đồ, manh động, liều lĩnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự.

Làm, sử dụng giấy tờ giả, bị phạt thật

10:38 11/10/2024

Thời gian qua, không ít trường hợp phải trả giá đắt cho hành vi làm và sử dụng giấy tờ giả.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.