Quan tâm nâng cao chất lượng trong xử lý vi phạm hành chính

22/07/2024 | 06:06 GMT+7

Qua kiểm tra tính pháp lý các hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) do cơ quan, đơn vị, địa phương lập thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời, kiểm tra công tác xử lý VPHC các sở, ngành và UBND cấp huyện, xã hàng năm, UBND tỉnh nhận thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Hoạt động kiểm tra kinh doanh hàng hóa của cán bộ quản lý thị trường Hậu Giang.

Một số sai sót về nội dung và hình thức

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, việc triển khai thực hiện công tác xử lý VPHC trên địa bàn tỉnh được cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo, đạt những kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Tuy nhiên, UBND tỉnh nhận thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế phải sớm khắc phục. Cụ thể, đó là biên bản VPHC được lập còn một số sai sót về nội dung, hình thức; việc lập biên bản VPHC, chuyển biên bản và hồ sơ đến người có thẩm quyền xử phạt chưa đảm bảo thời hạn, thẩm quyền theo quy định; xác minh tình tiết vụ việc chưa đúng thẩm quyền theo quy định... Từ đó, không đảm bảo cơ sở pháp lý ban hành quyết định xử phạt theo quy định, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện công tác xử lý VPHC trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tại một số quyết định xử phạt VPHC nội dung chưa đảm bảo, xác định mức phạt chưa phù hợp, áp dụng thiếu biện pháp khắc phục hậu quả... dẫn đến phải sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ quyết định và phải áp dụng Nghị định số 19/2020 của Chính phủ kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý VPHC để xử lý cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).

Nâng cao tính chuyên nghiệp trong thực thi pháp luật

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tiếp tục tăng cường phổ biến, quán triệt tới CBCCVC, người thi hành công vụ về vai trò, tầm quan trọng của công tác thi hành pháp luật xử lý VPHC; quy định về những hành vi bị nghiêm cấm tại Luật Xử lý VPHC (sửa đổi, bổ sung năm 2020).

Quan tâm tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tại cơ quan, đơn vị và địa phương, nhất là các nghị định quy định xử phạt VPHC thuộc phạm vi quản lý để nâng cao nhận thức, kỹ năng, tính chuyên nghiệp trong thực thi pháp luật xử lý VPHC. Bố trí công chức đáp ứng yêu cầu để thực hiện tốt chức năng tham mưu xử lý VPHC, nâng cao hiệu quả công tác này đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Đối với thủ trưởng cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt VPHC, phải có trách nhiệm tăng cường chỉ đạo đơn vị chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý; khi phát hiện hành vi VPHC phải kịp thời xử lý đúng quy định. Chỉ đạo người có thẩm quyền xử phạt VPHC và người có thẩm quyền lập biên bản VPHC khi lập hồ sơ xử phạt phải đảm bảo trình tự, thủ tục, tuân thủ nghiêm túc các quy định về việc lập, thời hạn lập biên bản VPHC, ký biên bản và gửi biên bản VPHC theo quy định (trừ trường hợp xử phạt VPHC theo quy định không lập biên bản). Đồng thời phải tuân thủ các quy định về thẩm quyền, thời hạn, thời hiệu, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và các nội dung khác theo quy định, các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật và các văn bản pháp luật có liên quan.

Áp dụng đúng và đầy đủ các quy định

Trường hợp VPHC không thuộc thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản (bao gồm cả trường hợp vượt quá thẩm quyền), thì biên bản và các tài liệu khác phải được chuyển cho người có thẩm quyền xử phạt (chuyển trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt, không thông qua các khâu bước trung gian nào khác) trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi lập biên bản VPHC theo quy định.

Người có thẩm quyền lập biên bản VPHC, cá nhân, tổ chức liên quan nếu có lỗi trong việc chuyển biên bản VPHC hoặc hồ sơ vụ vi phạm không đúng thời hạn dẫn đến quá thời hạn ra quyết định xử phạt thì bị xử lý theo quy định.

Về việc xác minh tình tiết vụ việc theo quy định tại Điều 59 Luật Xử lý VPHC (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020), Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh phải do người có thẩm quyền xử phạt VPHC trong vụ việc đó thực hiện.

Đồng thời, trong thi hành công vụ, người có thẩm quyền xác minh tình tiết vụ việc có thể giao cho cá nhân, tổ chức thuộc quyền quản lý của mình thực hiện đi xác minh tình tiết vụ việc dưới hình thức giao, phân công công việc bằng văn bản nhưng phải đảm bảo quy định người có thẩm quyền xử phạt thực hiện trách nhiệm xác minh tình tiết vụ việc VPHC, gắn với trách nhiệm của người có thẩm quyền xử phạt với việc phải ký vào biên bản xác minh để làm căn cứ ra quyết định xử phạt hợp pháp.

Khi ban hành Quyết định xử phạt VPHC phải đúng theo mẫu Quyết định ban hành kèm theo Nghị định số 118/2021; ghi nhận đầy đủ, chính xác các nội dung trong quyết định; tuân thủ nghiêm túc các quy định về thẩm quyền xử phạt VPHC, thời hạn ra quyết định xử phạt VPHC, thực hiện việc gửi quyết định xử phạt VPHC cho các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định.

Việc ghi nhận tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng phải đảm bảo đúng, đầy đủ theo quy định; quyền giải trình của cá nhân/tổ chức vi phạm phải phù hợp và đầy đủ theo quy định tại Điều 61 Luật Xử lý VPHC (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020).

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải áp dụng đúng, đủ quy định về hình thức phạt tiền; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn; đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật, phương tiện VPHC và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 118/2021 và các quy định có liên quan. Áp dụng đúng và đầy đủ các chế tài mà nghị định về xử phạt VPHC đã quy định đối với hành vi vi phạm hành chính đó gồm: Hình thức xử phạt (hình thức xử phạt chính và các hình thức xử phạt bổ sung); biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm (nếu có).

Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, có trách nhiệm chỉ đạo các phòng, ban, ngành cấp huyện, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác xử lý VPHC; chủ động kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về xử lý VPHC của tổ chức, cá nhân trên địa bàn để kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, xử lý hoặc kiến nghị người có thẩm quyền xử lý.

 

T.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>