Quan tâm nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy

17/07/2024 | 09:26 GMT+7

Năm năm qua (2019-2024), toàn tỉnh triệt phá 313 vụ, bắt 464 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 153 vụ so với thời gian liền kề trước đó. Thực tế này đòi hỏi cơ quan chức năng phải tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống.

Công an tạm giữ hình sự 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Qua trinh sát, khoảng 19 giờ ngày 25-2-2022, Công an huyện Vị Thủy kiểm tra một phòng của cơ sở kinh doanh karaoke, thuộc ấp 1, thị trấn Nàng Mau, phát hiện 12 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy, do Trần Phúc Lợi, sinh năm 1994, ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh tổ chức.

Tại hiện trường, lực lượng phát hiện 1 bịch nilon được gài kín, bên trong có chứa tinh thể trong suốt; 2 viên nén màu hồng nhạt; 1 bịch nilon được gài, bên trong có 393 viên nén màu hồng nhạt, 1 bịch nilon được hàn kín bên trong có chứa tinh thể trong suốt. Khám xét ô tô mang biển kiểm soát 65A-266.13, công an thu giữ thêm 1 bịch nilon gài kín, bên trong có chứa tinh thể trong suốt nghi là ma túy.

Giám định, các viên nén màu hồng nhạt chính là thuốc lắc MDMA có tổng trọng lượng trên 169 gram, còn số tinh thể trong suốt ở trong các bịch nilon là ma túy tổng hợp có tổng trọng lượng trên 397 gram và hơn 23 gram methamphetamine.

Ngoài tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở lưu trú, karaoke, các đối tượng còn có xu hướng cấu kết hình thành đường dây liên tỉnh, trong đó có trường hợp đối tượng tàng trữ vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị bắt.

Điển hình, khoảng 20 giờ, ngày 2-3-2024, nhận được tin báo về nhóm thanh niên tụ tập, có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy tại một quán karaoke trên địa bàn thành phố Vị Thanh, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phối hợp với Công an thành phố kiểm tra, bắt quả tang 8 đối tượng có hành vi tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Khám xét, lực lượng chức năng phát hiện trên người đối tượng A., sinh năm 1994, đăng ký thường trú khu vực 5, phường V, thành phố Vị Thanh, 1 gói nhựa hàn kín hai đầu bên trong có chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp và 1 khẩu súng ngắn bằng kim loại màu đen bên trong có 1 hộp tiếp đạn và 12 viên bi sắt.

Công an tỉnh thông tin, hiện số người nghiện ma túy đang quản lý trên địa bàn tỉnh là 607 người, trong đó số người nghiện đang ở ngoài xã hội là 419 người. Năm năm qua, toàn tỉnh xử lý 463 người nghiện ma túy vi phạm pháp luật, trong đó có 200 đối tượng phạm tội về trật tự xã hội, 263 đối tượng phạm tội ma túy.

Dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, nhất là số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh, trật tự nếu không được quản lý, giáo dục, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả.

Hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm và tại các cơ sở lưu trú, karaoke sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động.

Các đối tượng ngoài địa bàn tiếp tục móc nối với đối tượng trong tỉnh để lôi kéo, xúi giục người khác thực hiện hành vi vi phạm liên quan đến ma túy; lợi dụng môi trường không gian mạng thực hiện các giao dịch.

Để ngăn chặn, tới đây, tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, cảnh báo trong toàn xã hội, nhất là thanh thiếu niên về hiểm họa ma túy. Tiếp tục xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy, nhất là các mô hình quản lý, giáo dục và giúp đỡ người nghiện ma túy ở địa bàn cơ sở để kéo giảm số người nghiện ma túy và phòng ngừa tái phạm.

Tăng cường công tác rà soát, kịp thời phát hiện người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người loạn thần, “ngáo đá” để có biện pháp can thiệp, quản lý kịp thời. Tăng cường quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa xảy ra trường hợp tái nghiện hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương.

“Chúng tôi cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống ma túy, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các quy định của pháp luật đối với công tác phòng, chống tội phạm ma túy và quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy trên địa bàn. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong phòng, chống ma túy của các lực lượng; có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy”, thượng tá Lê Văn Huệ, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, cho biết thêm.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>