Tập trung triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy

14/06/2024 | 07:13 GMT+7

Công tác phòng, chống ma túy luôn được lực lượng chức năng công an toàn tỉnh đặc biệt quan tâm, kịp thời ngăn chặn những vụ việc vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Thượng tá Lê Văn Bé Bảy, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, cho biết cụ thể.

Thượng tá Lê Văn Bé Bảy trao đổi với phóng viên.

- Năm tháng đầu năm, lực lượng phòng, chống ma túy toàn tỉnh phát hiện, triệt phá 43 vụ, 73 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, so với cùng kỳ tăng 5 vụ, 10 đối tượng. Đáng chú ý, có 16 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, chiếm 37,2% tổng số vụ mà lực lượng triệt phá, trong đó 8 vụ, 27 đối tượng tổ chức sử dụng trong cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Hiện tỉnh đang quản lý 637 người nghiện ma túy, 312 người sử dụng trái phép chất ma túy.

Nguyên nhân nào thời gian gần đây người sử dụng trái phép chất ma túy chọn cơ sở kinh doanh có điều kiện để hoạt động, thưa thượng tá ?

- Các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy thường chọn cơ sở kinh doanh có điều kiện để hoạt động vì hiện nay hầu như xã, phường, thị trấn nào cũng có, dễ thuê mướn và khi vào đây chúng có thể khóa chặt cửa; đặc biệt là dễ thay đổi địa điểm nhằm tránh theo dõi, phát hiện của công an. Ngoài ra, các loại ma túy như thuốc lắc, khay, khi sử dụng thì cần tiếng nhạc lớn, nhiều đèn để tạo cảm giác mạnh.

Tháng hành động phòng, chống ma túy, lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy toàn tỉnh có những hoạt động gì ?

- Với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”, chúng tôi sẽ mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên địa bàn. Trong đó, tập trung đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; điều tra, triệt phá các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực luợng trong phòng, chống ma túy; trao đổi thông tin, phối hợp đấu tranh chuyên án chung đảm bảo đồng bộ, liên hoàn.

Tăng cường rà soát, thống kê, phân tích, đánh giá tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là đối tuợng có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá”, từ đó đề ra phương án quản lý chặt chẽ, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, tập trung đông công nhân lao động ở các khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp…

Tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác xác định tình trạng nghiện ma túy, lập hồ sơ áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan thuờng xuyên rà soát, đánh giá hoạt động của các mô hình trong phòng, chống ma túy để củng cố, nhân rộng bảo đảm hiệu quả. Chủ động định hướng thông tin, cung cấp tài liệu để phục vụ công tác tuyên truyền. 

Để công tác này đạt hiệu quả tốt hơn nữa, lực lượng sẽ thực hiện những biện pháp gì trong thời gian tới ?

- Trước hết, lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy toàn tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự những quy định của pháp luật phòng, chống ma túy và tình hình tội phạm ma túy xảy ra. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến học sinh, sinh viên, công nhân, lái xe... về tác hại của ma túy. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện và test ma túy đối với các nhân viên phục vụ quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ để kịp thời phát hiện, xử lý.

Tăng cường tần suất tuyên truyền về tác hại của ma túy, nhất là trên mạng xã hội, phát thanh cơ sở... để người dân hiểu hơn từ đó chủ động tố giác, cung cấp thông tin phục vụ công tác phòng, chống.

Rà soát, thống kê, theo dõi, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp, không để xảy ra tình hình phức tạp, nhất là tại các khu vực tập trung đông công nhân, người lao động, các khu công nghiệp.

Xin cảm ơn thượng tá !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>