Trả giá đắt vì ma túy

Thứ Ba, ngày 01/10/2024 | 05:27

Tội phạm ma túy được xem là tội phạm của các loại tội phạm. Hiện pháp luật đã quy định chế tài xử phạt với mức hình phạt rất nặng, có thể lên đến chung thân, tử hình cho loại tội phạm này. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều đối tượng sẵn sàng “hủy hoại” tương lai vì ma túy.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tài về các tội tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy.

Một ngày cuối tháng 6, chiếc xe chuyển tù nhân đỗ ở sân Tòa án nhân dân tỉnh. Người đàn ông dáng người cao ráo, được dẫn giải vào phòng xét xử số 2. Đó là bị cáo Đỗ Duy Khương, ra tòa với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”. Khương năm nay trạc 40, lớn lên trong một gia đình làm nông ở huyện Long Mỹ.

Sớm nghỉ học, cuộc sống tuy khó khăn nhưng có lẽ sẽ êm đềm trôi qua, nếu như Khương không sa vào vũng lầy của ma túy. Mọi thứ đã thay đổi với Khương vào ngày 29-6-2023, khi Công an huyện Long Mỹ phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh bất ngờ kiểm tra, bắt quả tang Khương đang cất giấu trên người một bịch nilon hàn kín bên trong có chứa ma túy ngay tại nhà của Khương, ở ấp 5, xã Thuận Hòa.

Tiếp tục sử dụng chó nghiệp vụ, cơ quan công an phát hiện, thu giữ thêm nhiều bịch nilon và đoạn ống nhựa có chứa ma túy, hơn 260 triệu đồng cùng một số vật dụng liên quan được cất giấu tại nhiều chỗ trong nhà. Qua giám định, số ma túy cơ quan công an thu giữ tại nhà Khương là ma túy đá, với khối lượng lên đến 54g.

Khai tại tòa, Khương cho biết, vì bạn bè rủ rê, lại thấy ma túy mang lại lợi nhuận cao nên nhận một ít về bán thử, chưa đầy 1 tháng thì bị bắt. Và cái giá phải trả cho Khương là 15 năm tù, để lại gia đình và 2 con thơ mất đi trụ cột, lâm vào cảnh bế tắc.     

Tương tự, có không ít đối tượng dù biết trước vướng vào ma túy sẽ phải lãnh mức án nghiêm khắc, nhưng vì lợi nhuận từ việc mua bán ma túy, bản thân lại nghiện, không có việc làm, cần có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, nên đã lao vào con đường phạm tội. Như trường hợp của Nguyễn Văn Tài (sinh năm 1991), vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 21 năm tù về các tội tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tài vốn là người nghiện, vào khoảng đầu tháng 2-2024, Tài nhận được cuộc gọi từ một người quen, thuê mình vận chuyển ma túy đi giao cho các đối tượng tại thành phố Vị Thanh, với tiền công là 2.000.000 đồng/lượt. Thấy việc nhẹ, tiền công cao, Tài liền đồng ý. Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 2-2024 đến ngày bị bắt quả tang, Tài đã vận chuyển ma túy trót lọt được 1 lần và đến lần thứ 2 thì bị bắt quả tang, với số ma túy lên đến 149,4g.

Các cơ quan chức năng đánh giá, những năm qua, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy ngày càng diễn biến phức tạp. Ngoài việc buôn bán ma túy theo phương thức truyền thống, các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để liên lạc, trao đổi mua bán ma túy; thuê người vận chuyển hoặc sử dụng các dịch vụ chuyển phát để vận chuyển ma túy. Đặc biệt là tình trạng các đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, như nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke… ngày càng phổ biến.        

Theo Sở Lao động -  Thương binh và Xã hội, hiện toàn tỉnh đang quản lý 637 người nghiện ma túy, người nghiện có độ tuổi trẻ, từ 16-30 tuổi, trong đó 97,8% là nam giới và hầu hết đều sử dụng ma túy tổng hợp. Đa số những người sử dụng ma túy thuộc nhóm có trình độ thấp, có tiền án, tiền sự, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định.

Tham gia xét xử nhiều vụ án liên quan đến ma túy, ông Kiều Văn Thọ, Trưởng Đoàn hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh, cho rằng, các bị cáo phạm tội liên quan đến ma túy đa số đều có học thức hạn chế, nhận biết pháp luật thấp. Các vụ án liên quan đến tội phạm này, cũng thường rất nghiêm trọng, nhiều bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình tại tòa. Do đó, khi tham gia xét xử các vụ án liên quan đến ma túy, bên cạnh bản án nghiêm khắc để răn đe, thì thành viên hội đồng xét xử cũng thường giải thích, tuyên truyền, giáo dục các bị cáo và những người có liên quan để phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Còn theo ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, để đấu tranh, phòng ngừa với tệ nạn ma túy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân; phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội và vận động người nghiện ma túy tham gia các chương trình cai nghiện phù hợp. Đồng thời, cần huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện có việc làm ổn định cuộc sống.

Cũng theo ông Cường, bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân, xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa cám dỗ từ ma túy. Đừng vì sự bốc đồng, nông nổi mà vướng vào ma túy, để rồi phải hủy hoại tương lai, gây đau thương và gánh nặng cho gia đình, xã hội.

B.B

Viết bình luận mới

Xem thêm

Củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang

13:54 22/10/2024

(HGO) - Ngày 22-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin, đơn vị đang củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hậu Giang 95-01D liên quan đến vụ án hình sự “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Khởi tố đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

07:02 22/10/2024

(HG) - Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành A vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Ngọc Thanh (sinh năm 2003) để điều tra về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Hoàn thiện pháp luật để đấu tranh hiệu quả tội phạm mua bán người

06:59 22/10/2024

Tội phạm mua bán người được xem là một trong 4 loại tội phạm có tổ chức nguy hiểm nhất nằm trong chương trình phòng, chống tội phạm toàn cầu. Tại Việt Nam, Luật Phòng, chống mua bán người được ban hành từ năm 2011 và hiện đang được Quốc hội khóa XV lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung tại Kỳ họp thứ 8.

Khi có tranh chấp đất đai, nộp đơn ở đâu để được giải quyết ?

08:43 21/10/2024

​​​​​​​Luật Đất đai năm 2024 quy định tùy theo từng trường hợp mà người dân nộp hồ sơ giải quyết tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã, huyện hoặc tòa án với những quy trình và thủ tục hoàn toàn khác nhau.

Chánh án Tòa tối cao: Chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội

16:16 18/10/2024

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã có báo cáo về công tác của các tòa án tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội. Số liệu trong báo cáo được thống kê từ ngày 1-10-2023 đến ngày 30-9-2024.

Tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng tăng

07:31 18/10/2024

(HG) - Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy, đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh phát hiện 63 vụ tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tăng 19 vụ so cùng kỳ.

Cân nhắc khi được tặng bảng quảng cáo chứa nội dung cờ bạc

07:28 18/10/2024

Gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng hình thức cho tặng bảng hiệu quảng cáo, đã lồng ghép vào thông tin liên quan đến cờ bạc “trá hình”. Tình trạng này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự.

Năm 2024, khởi tố mới 76 vụ tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp

15:15 17/10/2024

Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phát hiện nhiều vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động tư pháp và khởi tố nhiều bị can nhận hối lộ.

Điều tra bổ sung vụ làm giả nhang muỗi quy mô lớn

08:40 16/10/2024

(HGO) – Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử các bị cáo Sơn Hoàng Phúc, Phan Thành Luân và Nguyễn Thị Tâm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, trong quá trình tranh luận, xét thấy cần làm rõ thêm vai trò của đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Khmer xã Vị Tân

08:22 16/10/2024

(HG) - Phòng Tư Pháp thành phố Vị Thanh vừa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại ấp 7, xã Vị Tân.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nâng cao trách nhiệm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là sinh viên cho Đảng

14:02 22/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 22 - 10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang

13:54 22/10/2024

(HGO) - Ngày 22-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin, đơn vị đang củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hậu Giang 95-01D liên quan đến vụ án hình sự “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.

🎧 Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:39 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.