Trả giá vì... tiền bẩn

11/06/2024 | 18:25 GMT+7

Tiền bạc không phải là thứ toàn năng nhưng trong thực tế cuộc sống, có những kẻ đã để cho đồng tiền sai khiến, bất chấp kiếm tiền bằng cách tiếp tay gieo rắc “cái chết trắng”, để rồi khi hối hận thì đã muộn màng.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Muôn.

Một ngày đầu tháng 6, chiếc xe chuyển tù nhân đỗ ở sân Tòa án nhân dân tỉnh. Người đàn ông trung niên với đôi mắt vô hồn, cúi gằm mặt, được dẫn giải vào phòng xử án.

Đó là bị cáo Nguyễn Thành Muôn (sinh năm 1985, ngụ thành phố Cần Thơ), ra tòa với tội danh vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bước vào chỗ của bị cáo, Muôn ngồi gục xuống cạnh bàn khai báo. Chỉ mới trạc 40 nhưng trông người đàn ông này già hơn rất nhiều.

Nghe công bố cáo trạng, tay Muôn run rẩy bấu chặt vào vạt áo nhăn nheo. Trước tòa, bị cáo kể mình là người nghèo khổ, chỉ vì không làm chủ được bản thân trước cám dỗ của ma lực đồng tiền mà đánh liều “gật đầu” nhận lời vận chuyển ma túy.

Chứng thực cho lời khai của mình, bị cáo cho biết khi chào đời đã gắn liền với sự khốn khó. Cha mẹ bị cáo trầy trật mưu sinh nên chuyện học hành của Muôn cũng lận đận. Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của mẹ cha và kinh tế kiệt quệ gia đình, từ thuở nhỏ đã chăm chỉ lao động, ai thuê làm gì thì Muôn làm cái đó, không nề hà cực nhọc, vất vả. Vậy mà cái nghèo vẫn đeo bám dai dẳng...

Rồi trong quá trình đi làm, Muôn quen biết với một người đàn ông tên Đỉnh và được người này thường xuyên giúp đỡ. Vậy nên, ngày 9-12-2023, khi Đỉnh thuê vận chuyển trái phép ma túy từ thành phố Cần Thơ đến huyện Vị Thủy với tiền công 500.000 đồng, Muôn chần chừ một lúc rồi nhận lời.

Một tuần sau, Đỉnh tiếp tục thuê Muôn vận chuyển ma túy với tiền công 800.000 đồng. Vốn có kinh nghiệm, Muôn để bịch ma túy lên baga chiếc xe máy rồi thong thả chạy đi giao tại một nhà trọ trên địa bàn xã Vị Trung, huyện Vị Thủy. Tưởng rằng mọi chuyện sẽ trót lọt nhưng chưa kịp giao thì bị bắt.

 “Cuộc sống chật vật, nghèo quá nên bị cáo mới làm liều. Bị cáo sai rồi!”, Muôn rấm rứt biện minh cho hành vi của mình.

- Vì sao bị cáo có sức khỏe, lại không lao động chân chính kiếm tiền mà chọn dính vào ma túy, chủ tọa hỏi.

- Muôn cúi đầu, không trả lời.

- Có lẽ, Muôn cũng ngầm hiểu được rằng chính ma lực của đồng tiền đã làm Muôn lu mờ lý trí.

Khi vị đại diện viện kiểm sát đề nghị mức án 20 năm tù, Muôn thẫn thờ giây lát rồi xin tòa khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để sớm về phụng dưỡng cha mẹ già.

Vị chủ tọa hỏi thêm: “Bị cáo còn biết nghĩ đến gia đình, vậy sao lúc nghe lời người khác vận chuyển trái phép ma túy không nghĩ sẽ có kết quả như ngày hôm nay mà vẫn phạm tội?”.

Muôn cúi đầu, khẽ ngập ngừng đôi lát. Bên dưới, mẹ của Muôn nước mắt lưng chừng.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng, dù bị cáo có biện minh như thế nào thì vẫn phải chịu tội phạm đã gây ra. “Chẳng ai ép bị cáo phải chọn việc vận chuyển ma túy kiếm tiền rồi phạm tội cả, đó không phải là lý do để giảm nhẹ hình phạt”, đại diện viện kiểm sát nghiêm giọng.

Gần 6 tháng ở trong trại tạm giam, phải cách ly với cuộc sống đời thường, giờ đây Muôn có lẽ đã đủ tỉnh táo và suy nghĩ về những chuyện đã qua.

Nói lời sau cùng tại tòa, Muôn biết mình sai; ân hận, hối lỗi với ba mẹ, với những người thương yêu mình... Nếu không dính vào những đồng tiền bẩn từ ma túy thì sẽ không có câu chuyện tội lỗi nói trên và Muôn cũng không phải ở nơi đây.

Tòa tuyên Muôn 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Giờ đây Muôn mới thấy được giá trị của cuộc sống tự do…

Tấn công, trấn áp mạnh tội phạm ma túy

 

Đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát hiện 31 vụ tội phạm về ma túy. Tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên là tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở nhà trọ, quán karaoke ngày càng phổ biến, chiếm 42% tổng số vụ phạm tội về ma túy.

Triển khai các hoạt động trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh yêu cầu Công an tỉnh mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm này trên địa bàn. Tập trung đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; điều tra, triệt phá các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh; bóc gỡ cả đường dây, bắt được từ đối tượng cầm đầu đến các đối tượng bán lẻ.

Các huyện, thị xã, thành phố cần triển khai quyết liệt giải pháp chuyển hóa “địa bàn cấp xã không ma túy”, tiến tới mục tiêu “địa bàn cấp huyện không ma túy, tỉnh không ma túy”.

 

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>