Tức giận nhất thời, hậu quả khôn lường

13/06/2024 | 08:14 GMT+7

Những vụ ẩu đả, giết người, cố ý gây thương tích thời gian qua xảy ra không chỉ để lại hậu quả nặng nề cho người thân, gia đình các nạn nhân mà còn tác động tiêu cực đến tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Sol về tội giết người.

Những tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 87 vụ tội phạm về trật tự xã hội, tăng 14 vụ so cùng kỳ. Trong đó, nổi lên là tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe chiếm 27,6% tổng số vụ; một số tội phạm xuất phát từ mâu thuẫn, tức giận nhất thời gây khó khăn cho công tác phòng ngừa (50% số vụ cố ý gây thương tích do mâu thuẫn nhất thời, 25% liên quan rượu, bia); tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, sử dụng hung khí gây thương tích, thanh toán, tước đoạt mạng sống của nhau.

Vừa qua, Công an thị xã Long Mỹ tiến hành khởi tố vụ án để điều tra đối với Trần Hoàng Bảo (sinh năm 1988), ngụ khu vực 6, phường Thuận An, vì có hành vi dùng dao đâm anh Nguyễn Bé Tiển (sinh năm 1988), ngụ khu vực 2, phường Thuận An.

Trước đó, vào tối ngày 20-5, Bảo, Tiển và một người bạn đi hát karaoke tại một quán thuộc phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ. Trong quá trình hát, cả hai xảy ra mâu thuẫn, rồi Bảo xô Tiển té xuống ghế nên Tiển bỏ ra ngoài.

Lát sau, Bảo đi xung quanh quán và thấy Tiển ở dưới bếp của quán, thì liền chụp lấy cây dao bên cạnh đâm nhiều nhát vào người anh Tiển khiến nạn nhân bị thương nặng.

Gần đây nhất, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sol, ngụ xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, 4 năm 6 tháng tù về tội giết người, chỉ vì mâu thuẫn ban đầu phát sinh từ tiếng xe máy.

Trước đó, vào khoảng 17 giờ ngày 9-5-2023, Nguyễn Văn Liêm, ngụ ấp Long Hưng 1, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, tổ chức nhậu cùng với Lê Văn Nguyện, Phạm Minh Tấn và một số người bạn tại nhà của Liêm.

Đến khoảng 23 giờ, Tấn lấy xe máy khởi động để điều khiển về nhà, tuy nhiên do xe của Tấn không nổ máy nhưng tiếng khởi động xe phát ra lớn nên Nguyễn Văn Sol có nhà cạnh bên bực tức ra trước nhà chửi thề.

Nghe vậy, Liêm cũng chửi lại thì hai bên xảy ra mâu thuẫn. Lúc này, bà Đỗ Thị Chúc Ly, mẹ của Liêm, thấy hai bên lớn tiếng nên cũng tham gia chửi Sol.

Liền sau đó, Liêm cầm hung khí qua nhà tìm Sol để chém người, bà Ly cũng đi theo. Khi đến phía trước nhà, bà Ly xông vào để nói chuyện… thì bị Sol chụp lấy cây kéo đâm liên tục 4 nhát trúng vào vùng bụng, ngực, đùi, khiến bà Ly thương tích với tỷ lệ 69%...

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, những năm qua, có nhiều nguyên nhân làm gia tăng tội phạm xâm phạm sức khỏe người khác, tuy nhiên một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp là do công tác phòng ngừa xã hội chưa thực sự được quan tâm đúng mức, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ người dân chưa được phát hiện kịp thời, giải quyết dứt điểm, triệt để, kéo theo âm ỉ dẫn đến các hành vi cố ý gây thương tích, giết người…

Bên cạnh đó, du nhập của những hình ảnh bạo lực thông qua mạng internet, phim ảnh, các mạng xã hội đã dẫn đến thái độ xem thường sức khỏe người khác, nhất là trong một bộ phận thanh thiếu niên. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy khi chỉ vì một hiềm khích nhỏ không được can ngăn, cũng tạo thành xung đột lớn và dẫn đến hành động phạm tội với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Tòa án nhân dân tỉnh, hiện nay, các vụ án liên đến tội phạm xâm phạm sức khỏe được xét xử rất nghiêm khắc nhằm đảm bảo tính răn đe. Trong đó, nhiều vụ án áp dụng theo Án lệ số 47/2021/AL được Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua vào tháng 11-2021. Cụ thể, Án lệ số 47 quy định: Bị cáo dùng hung khí nguy hiểm đâm vào vùng trọng yếu của cơ thể con người và dù bị hại không chết (chỉ bị thương tích) thì đối tượng gây án có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người, với mức hình phạt cao nhất lên đến tử hình.

Còn theo đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, để công tác phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm xâm phạm sức khỏe người khác có hiệu quả, thời gian qua, lực lượng công an đã triển khai nhiều giải pháp.

Trong đó, tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với viện kiểm sát, tòa án xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với nhóm tội xâm phạm sức khỏe người khác, tăng cường xét xử công khai, nhất là các vụ án điểm. Cùng với đó, thường xuyên gọi hỏi, răn đe đối tượng có biểu hiện hoạt động phạm tội nguy hiểm, lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, làm tốt công tác thu hồi vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

“Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan tiến hành tố tụng, phải có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống chính trị nhằm tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động; và trên hết mỗi công dân cần có ý thức xử sự tuân thủ quy định pháp luật thì mới có thể hạn chế loại tội phạm này”, đại tá Giá chia sẻ.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>